Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Quảng cáo sai sự thật, nhiều doanh nghiệp bị xử phạt Quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh: Ai quản lý? Quảng cáo “thổi phồng” công dụng Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Tính 2 mặt của quảng cáo

Quảng cáo trực tuyến không chỉ là một công cụ quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ mà còn mang lại nhiều lợi ích đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển và nâng cao chất lượng đời sống.

Quảng cáo trực tuyến mở ra cơ hội tiếp cận rộng vô biên với một lượng lớn khách hàng tiềm năng khổng lồ, giúp họ tăng doanh số bán hàng và mở rộng thị trường

Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều mẫu quảng cáo trực tuyến độc hại có thể lôi kéo, nài ép, dụ dỗ người tiêu dùng ràng buộc với sản phẩm của nhà sản xuất bằng những thủ thuật quảng cáo rất tinh vi, dẫn dắt người tiêu dùng đến các quyết định lựa chọn mà lẽ ra họ không thực hiện nếu không có quảng cáo.

Nhiều quảng cáo có khả năng “thao túng tâm lý” người tiêu dùng, dẫn dụ họ mua sắm sản phẩm trái với ý muốn. Đó là chưa kể đến câu chuyện quảng cáo láo, quảng cáo sai lệch, phóng đại, “thổi phồng” sản phẩm, lừa đảo người tiêu dùng. Nhiều người nổi tiểng, có tầm ảnh hưởng lớn tham gia quảng cáo các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối tới người tiêu dùng.

Điển hình là ngày 3/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Sản xuất hàng giả là thực phẩm" và Lừa dối khách hàng" quy định tại các Điều 193, 198 Bộ luật Hình sự.

Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) là 2 trong 5 bị can bị khởi tố và tạm giam liên quan tới vụ án này. Trước đó, nhiều nghệ sỹ đã xin lỗi công chúng về việc tham gia quảng cáo đối với những sản phẩm mà mình đã tham gia quảng cáo.

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật
Quảng sai lệch, phóng đại, “thổi phồng” sản phẩm, lừa đảo người tiêu dùng vẫn xuất hiện nhiều

Gắn trách nhiệm trong hoạt động quảng cáo

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết, Bộ đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo, trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo. Đáng chú ý là mỗi người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan tới sản phẩm mình quảng cáo.

Đặc biệt, dự thảo Luật Quảng cáo cũng quy định người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm xác minh một cách minh bạch, cụ thể về sản phẩm mình đã quảng cáo. Dự kiến trong nghị định để triển khai Luật Quảng cáo (sửa đổi) sẽ có những điều khoản cụ thể để điều chỉnh hoạt động của người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo trong đó tăng chế tài xử phạt, cấm quảng cáo hoặc hạn chế hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Liên quan đến sửa đổi Luật Quảng cáo, ông Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, cần phải có những quy định cụ thể, rõ ràng hơn nữa để bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi quảng cáo, tránh những thông tin sai sự thật, thổi phồng công dụng, tính năng của sản phẩm, dịch vụ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Quy định rõ quyền và nghĩa vụ đối với người có sức ảnh hưởng trên không gian mạng tham gia hoạt động quảng cáo nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, lành mạnh hoạt động quảng cáo trên không gian mạng.

Đối với sản phẩm quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội hoặc trên các mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thì đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo phải có trách nhiệm kiểm tra, thẩm duyệt chất lượng hàng hóa hoặc phải có đơn vị kiểm duyệt về chất lượng trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, tránh việc tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, lừa dối người tiêu dùng.

Các đơn vị thông tin truyền thông, đơn vị trung gian, tổ chức, cá nhân sử dụng các nền tảng mạng xã hội truyền tải nội dung thông tin quảng cáo cũng phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Ngoài ra, các nền tảng số cần phải có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung quảng cáo một cách nghiêm túc, nếu nền tảng cố tình tiếp tay hoặc không kiểm soát chặt chẽ quảng cáo sai sự thật, cần áp dụng mức xử phạt tương ứng với mức độ thiệt hại mà quảng cáo đó gây ra.

Một nghiên cứu năm 2023 có sự tham gia của hơn 40 chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, mỗi ngày, hàng trăm quảng cáo trên smartphone tấn công trẻ em cùng thanh, thiếu niên toàn cầu và các nhà quảng cáo bí mật đánh cắp dữ liệu cùng thông tin cá nhân. Những mẫu quảng cáo độc hại - nước uống có gas, thức ăn nhanh, thuốc lá, rượu, game và bài bạc trực tuyến - khuyến khích trẻ em, thanh, thiếu niên dùng những sản phẩm đe dọa sự phát triển và sức khỏe tràn lan trên mạng xã hội.
Anh Quyền

Tin liên quan

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được Quốc hội thông qua, với nhiều điểm mới nhằm kiểm soát hoạt động quảng cáo trên môi trường số và các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Phóng viên Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam về những điểm mới đáng chú ý của Luật này.
Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo

Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo.
Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngày 3/9, Công ty S&P Global công bố sản lượng ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 8, nhưng tốc độ tăng đã chậm hơn trong bối cảnh nhu cầu giảm.
Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng nhập lậu đường.
Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Trong bức tranh kinh doanh hiện nay, nơi mà niềm tin của người tiêu dùng gắn liền mật thiết với tính minh bạch và tuân thủ pháp luật, không phải doanh nghiệp nào cũng đi đúng quỹ đạo, trường hợp của Công ty TNHH Lacto Mason Việt Nam là minh chứng điển hình sau hàng loạt sai phạm.
Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Chặn xe tải chở hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp chặn đứng xe tải vận chuyển hơn 6.600 sản phẩm mỹ phẩm các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (28/8) được điều chỉnh tăng từ 15h. Giá xăng RON95 vượt 20.300 đồng/lít.
Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

Thổi phồng công dụng, kem nghệ E150 và kem bôi Sofpaifa bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm kem nghệ E150 - Hộp 1 tuýp 20g và sản phẩm kem bôi Sofpaifa - Hộp 1 tuýp 5g.
Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Bị phạt hơn 700 triệu đồng vì kinh doanh hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Theo tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam với 9 hành vi vi phạm nghiêm trọng, tổng số tiền phạt là hơn 703 triệu đồng và buộc tiêu huỷ tang vật vi phạm, hàng hoá gây hại cho sức khoẻ con người theo quy định.
Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa ban hành Công văn khẩn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Gia Lai đề nghị triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 5, bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hay tăng giá bất hợp lý.
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Theo tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bắc Ninh, lực lượng chức năng tỉnh này đang tiến hành điều tra làm rõ một cơ sở có dấu hiệu sản xuất bánh kẹo giả thương hiệu Bibica, Biscafun, Cosy, Lubico...
Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Thu giữ hơn 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép, 10 tấn đường tại Gia Lai

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Gia Lai, trong ít ngày trung tuần tháng 8/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) phát hiện 4 vụ việc thu giữ gần 2.400 sản phẩm mỹ phẩm, giày, dép và hơn 10 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp.
Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Công an điều tra vụ kinh doanh hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng

Theo Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, lực lượng chức năng của thành phố vừa kiểm tra, phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm và chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để xử lý theo quy định.
Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

Trong kỳ điều hành ngày 21/8, giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ, mức cao nhất 208 đồng/lít. Trong khi đó, giá các mặt hàng dầu đồng loạt giảm, với dầu hỏa giảm mạnh nhất.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Tại kỳ điều chỉnh ngày 4/9, cơ quan điều hành quyết định tiếp tục tăng giá xăng - tăng 80 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và tăng 70 đồng/lít với xăng RON 95.
Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Các mặt hàng vi phạm chủ yếu rơi vào nhóm thực phẩm, quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em…
Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất giao Công an xã xác nhận thu nhập cho người mua nhà ở xã hội.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động