Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng diện tích quảng cáo cho báo in, siết quảng cáo mạng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý các hoạt động vi phạm quảng cáo
Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng
Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Luật mới đã bổ sung các quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các quyền được người quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo và các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có các nghĩa vụ gồm: tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo.

Ngoài ra, cần thực hiện nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế. Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại luật này. Thực hiện nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua ngày 16/6, với 453/461 đại biểu có mặt tán thành.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trên mạng thực hiện quy định trên và các quy định có liên quan tại luật.

Luật cũng quy định khái niệm người được xem là người có ảnh hưởng. Theo đó, người được xem là người có ảnh hưởng khi thuộc một trong các trường hợp sau:

Người có trình độ, chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận.

Người tiêu biểu, có nhiều công lao, đóng góp, có uy tín trong xã hội, lĩnh vực, ngành nghề cụ thể, được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công nhận.

Người được xã hội chú ý, có lượng người quan tâm, theo dõi đáng kể trên phương tiện truyền thông hoặc có tài khoản có đủ điều kiện tham gia các chương trình quảng cáo, kinh doanh trên các nền tảng số.

Đối với người có ảnh hưởng, khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ thực hiện các quy định nêu trên và các nghĩa vụ khác theo luật.

Cụ thể, xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái.

Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.

Bà nêu thêm qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm.

Nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định của cơ quan công an lại được xác định là hàng giả.

Vậy việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa có thực sự khả thi.

An Nhi

Tin liên quan

Siết quản lý thực phẩm: Đề xuất tăng mức phạt, công khai cơ sở vi phạm

Siết quản lý thực phẩm: Đề xuất tăng mức phạt, công khai cơ sở vi phạm

Trước thực trạng vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng phức tạp, Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức xử phạt đối với hành vi sử dụng phụ gia cấm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, quảng cáo sai sự thật… nhằm tăng tính răn đe và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nhiều đại biểu đề xuất quy định chặt chẽ hơn đối với sàn TMĐT và nền tảng livestream. Theo đó, sàn TMĐT chủ động bồi thường nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện qua quảng bá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

(INFOGRAPHICS): Hồ sơ và trách nhiệm cung cấp để kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC, trước khi làm thủ tục hải quan, DN gia công, sản xuất hàng hóa XK phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, chứng từ để thực hiện kiểm tra cơ sở sản xuất.
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn.
Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh kinh tế số và chuyển đổi xanh phát triển mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trở thành nhiệm vụ trọng tâm nhằm củng cố niềm tin thị trường, bảo đảm công bằng xã hội và phát triển bền vững. Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026-2030 do Bộ Công thương chủ trì đang mở ra bước chuyển mới - hiện đại, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Trong 9 tháng năm 2025, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt 7,969 tỷ USD, tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 556/QĐ-QLD về việc thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc đang được phân phối trên thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng được phép tiếp tục sử dụng thuốc còn hạn dùng, trong khi doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo dõi, đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm.
“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp thị trường, Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, hướng tới hệ sinh thái minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác thực sản phẩm chỉ bằng một lần quét mã.
Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, Công ty Đại Cát Á bị phạt 75 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á (gọi tắt là Công ty Đại Cát Á) 75 triệu đồng vì kinh doanh 23 sản phẩm mỹ phẩm không có hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định. Toàn bộ số mỹ phẩm vi phạm bị buộc tiêu hủy.
Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng

Sự việc Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh Ngân 98) bị bắt vì sản xuất, buôn bán thực phẩm giả không chỉ là vụ án hình sự gây xôn xao dư luận, mà còn phơi bày mặt tối của nền kinh tế ảo, nơi người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để trục lợi, khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân của lòng tin mù quáng.
Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025

Giá xăng tăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 16/10/2025

Ngày 16/10, Bộ Công thương ban hành Văn bản hỏa tốc số 8033/BCT-TTTN gửi các thương nhân đầu mối, yêu cầu thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu trong nước theo chu kỳ điều hành.
Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường

Phát hiện dầu ăn giả, kém chất lượng tràn ra thị trường

Sau khi phát hiện hàng loạt sản phẩm dầu thực vật kém chất lượng, hàng giả đang được phân phối ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi thông tin cảnh báo, những sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Thu hồi toàn quốc 3 lô mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

Thu hồi toàn quốc 3 lô mỹ phẩm của Công ty Phương Đông

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 3 lô mỹ phẩm do Công ty Dược phẩm và Thương mại Phương Đông (gọi tắt là Công ty Phương Đông) sản xuất, sau khi phát hiện các sản phẩm này có công thức không đúng hồ sơ công bố và ghi sai mục đích sử dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả

Triệt phá đường dây buôn bán nước khoáng Lavie giả

Lực lượng chức năng TP Hà Nội phát hiện một đường dây chuyên sản xuất, buôn bán nước khoáng đóng bình Lavie giả.
Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu

Bắt giam 4 đối tượng sản xuất thịt trâu giả thịt bò Wagyu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 4 đối tượng về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm" theo Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động