OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử |
![]() |
Giao diện sàn TMĐT Hà Tĩnh (https://hatiplaza.com). Ảnh: TT |
Sau hơn 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng TMĐT để tiêu thụ sản phẩm.
Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 396 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 314 sản phẩm còn hiệu lực, gồm 15 sản phẩm 4 sao và 299 sản phẩm 3 sao.
Đáng chú ý, 100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok, và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu.
Việc tận dụng nền tảng TMĐT giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, thúc đẩy tiêu thụ tăng 14% so với trước.
Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, Hợp tác xã Hoa Linh Chi (xã Cổ Đạm) đã chuyển mình nhờ định hướng chế biến sâu và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Hai sản phẩm chủ lực là tôm nõn khô và cá ngần sấy khô được công nhận OCOP 3 sao từ năm 2020. Nhờ liên tục cải tiến quy trình sản xuất, mẫu mã bao bì đẹp và tiện lợi, tháng 10/2024, sản phẩm tôm nõn khô Hoa Linh Chi đã được nâng hạng thành OCOP 4 sao.
100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok, và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu. |
Từ khi đạt chuẩn OCOP, thị trường mở rộng, hai sản phẩm trên không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đi ra nước ngoài thông qua con em xuất khẩu lao động.
Hiện hợp tác xã thu mua trên 20 tấn tôm nguyên liệu/năm, sản xuất ra 2 tấn thành phẩm, đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 550 - 600 triệu đồng/năm.
Tương tự, hợp tác xã Hươu sao Ngọc Linh (xã Sơn Giang) chú trọng phát triển chế biến sâu các sản phẩm từ hươu sao. Với việc đầu tư thiết bị hiện đại và áp dụng công nghệ, hợp tác xã đã cho ra đời các sản phẩm như rượu nhung hươu và cao xương hươu, đều được chứng nhận OCOP 3 sao.
Không chỉ các hợp tác xã, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư và chuyển hướng từ bán hàng truyền thống sang chế biến sâu và TMĐT. Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (xã Phù Việt) từ việc sản xuất gạo lứt, đầu tư thêm dây chuyền chế biến đồng bộ. Nhiều sản phẩm như bột gạo lứt, trà gạo lứt Omega, cốm gạo lứt ra đời, trong đó trà gạo lứt Omega An Phát được công nhận OCOP 4 sao.
Trước đây doanh thu chỉ từ 3 - 4 tỷ đồng/năm, nay đã tăng lên khoảng 10 tỷ đồng/năm sau khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP và được đưa lên sàn TMĐT.
Sự phát triển của sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp ở nông thôn.
Các cơ sở sản xuất đã thay đổi tư duy từ bán nguyên liệu thô sang chế biến sâu, chú trọng bao bì, nhãn mác, thương hiệu và chủ động kết nối TMĐT. Đây chính là hướng đi bền vững, giúp nông sản Hà Tĩnh đến được với đông đảo khách hàng, tăng thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo nổ qua khu vực biên giới Hà Tĩnh
08:39 | 20/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới
08:00 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics