Facebook Twitter youtube Tiktok

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
Giao diện sàn TMĐT Hà Tĩnh (https://hatiplaza.com). Ảnh: TT

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng TMĐT để tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 396 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 314 sản phẩm còn hiệu lực, gồm 15 sản phẩm 4 sao và 299 sản phẩm 3 sao.

Đáng chú ý, 100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok, và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu.

Việc tận dụng nền tảng TMĐT giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, thúc đẩy tiêu thụ tăng 14% so với trước.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, Hợp tác xã Hoa Linh Chi (xã Cổ Đạm) đã chuyển mình nhờ định hướng chế biến sâu và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Hai sản phẩm chủ lực là tôm nõn khô và cá ngần sấy khô được công nhận OCOP 3 sao từ năm 2020. Nhờ liên tục cải tiến quy trình sản xuất, mẫu mã bao bì đẹp và tiện lợi, tháng 10/2024, sản phẩm tôm nõn khô Hoa Linh Chi đã được nâng hạng thành OCOP 4 sao.

100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok, và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu.

Từ khi đạt chuẩn OCOP, thị trường mở rộng, hai sản phẩm trên không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đi ra nước ngoài thông qua con em xuất khẩu lao động.

Hiện hợp tác xã thu mua trên 20 tấn tôm nguyên liệu/năm, sản xuất ra 2 tấn thành phẩm, đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 550 - 600 triệu đồng/năm.

Tương tự, hợp tác xã Hươu sao Ngọc Linh (xã Sơn Giang) chú trọng phát triển chế biến sâu các sản phẩm từ hươu sao. Với việc đầu tư thiết bị hiện đại và áp dụng công nghệ, hợp tác xã đã cho ra đời các sản phẩm như rượu nhung hươu và cao xương hươu, đều được chứng nhận OCOP 3 sao.

Không chỉ các hợp tác xã, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư và chuyển hướng từ bán hàng truyền thống sang chế biến sâu và TMĐT. Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (xã Phù Việt) từ việc sản xuất gạo lứt, đầu tư thêm dây chuyền chế biến đồng bộ. Nhiều sản phẩm như bột gạo lứt, trà gạo lứt Omega, cốm gạo lứt ra đời, trong đó trà gạo lứt Omega An Phát được công nhận OCOP 4 sao.

Trước đây doanh thu chỉ từ 3 - 4 tỷ đồng/năm, nay đã tăng lên khoảng 10 tỷ đồng/năm sau khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP và được đưa lên sàn TMĐT.

Sự phát triển của sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp ở nông thôn.

Các cơ sở sản xuất đã thay đổi tư duy từ bán nguyên liệu thô sang chế biến sâu, chú trọng bao bì, nhãn mác, thương hiệu và chủ động kết nối TMĐT. Đây chính là hướng đi bền vững, giúp nông sản Hà Tĩnh đến được với đông đảo khách hàng, tăng thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo nổ qua khu vực biên giới Hà Tĩnh

Bắt giữ đối tượng vận chuyển pháo nổ qua khu vực biên giới Hà Tĩnh

Lực lượng Hải quan, Công an, Biên phòng vừa phát hiện và bắt giữ một đối tượng khi đang vận chuyển pháo nổ qua biên giới Hà Tĩnh.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động