Facebook Twitter youtube Tiktok

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh
Gen Y chi tiêu
Giá trị giỏ hàng cá nhân của Gen Z dao động từ 20 đến 65 triệu đồng/năm. Đồ họa: TT

Hai nhóm người tiêu dùng dẫn dắt tăng trưởng TMĐT Việt Nam

Theo Báo cáo Vietnam E-commerce Intelligence H1/2025 do YouNet ECI công bố, hai nhóm người tiêu dùng chính đang dẫn dắt tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam hiện nay là Gen Z (từ 15 - 27 tuổi) và Millennials (từ 28 - 43 tuổi). Hai nhóm này chiếm tới 72,5% lực lượng lao động trong độ tuổi từ 15 - 49 tính đến năm 2023.

Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng truyền thống sang tiêu dùng số, có tới 62,8% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần trong năm 2024. Dù vậy, hành vi và động lực mua hàng giữa Gen Z và Gen Y lại có sự khác biệt rõ rệt, từ sở thích, cách thức tiếp cận sản phẩm đến nền tảng họ lựa chọn để mua sắm.

Với phong cách sống trẻ trung và nhạy bén với các trào lưu mạng xã hội, Gen Z được đánh giá là nhóm tiêu dùng năng động, sẵn sàng chi tiêu cho những gì thể hiện được cá tính. Nhóm này có thu nhập trung bình từ 20 - 30 triệu đồng/tháng và chủ yếu chi tiêu dưới 30 triệu đồng/năm cho các sản phẩm online.

Cùng với sự chuyển dịch mạnh mẽ từ tiêu dùng truyền thống sang tiêu dùng số, có tới 62,8% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ mua sắm trực tuyến ít nhất một lần mỗi tuần trong năm 2024. Dù vậy, hành vi và động lực mua hàng giữa Gen Z và Gen Y lại có sự khác biệt rõ rệt, từ sở thích, cách thức tiếp cận sản phẩm đến nền tảng họ lựa chọn để mua sắm.

Tuy nhiên, giá trị giỏ hàng cá nhân của Gen Z dao động từ 20 đến 65 triệu đồng, điều này cho thấy họ có xu hướng mua theo đợt, tập trung vào các món hàng thời trang, mỹ phẩm hoặc sản phẩm bắt trend.

Đặc biệt, TikTok Shop đang trở thành nền tảng ưa thích của Gen Z nhờ tích hợp yếu tố giải trí và thương mại. Có tới 55% Gen Z được khảo sát thừa nhận họ bị ảnh hưởng bởi những người có sức ảnh hưởng (micro-influencer) ở tệp khách hàng ngách. Loại nội dung tác động mạnh nhất đến quyết định mua hàng của Gen Z là livestream cùng influencer, với điểm đánh giá trung bình đạt 4,9/5, vượt trội so với các hình thức như video đánh giá sản phẩm hay nội dung quảng bá từ thương hiệu.

Thống kê cũng chỉ ra rằng, 51% Gen Z dễ bị thu hút bởi trào lưu mạng xã hội, hashtag thịnh hành và nội dung lan truyền. Bên cạnh đó, 35% nhóm này coi chương trình giảm giá là yếu tố quyết định khi chọn mua sản phẩm, và 54% thuộc nhóm “mua sắm liền tay”, nghĩa là họ có thể mua ngay lập tức nếu thấy mức giá hợp lý, hình ảnh bắt mắt hoặc ưu đãi hấp dẫn.

Ngược lại với Gen Z, Millennials (còn gọi là Gen Y) có hành vi mua sắm ổn định, đặt yếu tố chất lượng và độ tin cậy lên hàng đầu. Với thu nhập dao động từ 30 - 60 triệu đồng/tháng, họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm phục vụ gia đình hoặc cá nhân, miễn là đáp ứng được tiêu chí bền vững, tiện ích và đảm bảo dịch vụ hậu mãi.

Theo thống kê, giá trị giỏ hàng trung bình của Gen Y nằm trong khoảng từ 120 đến 170 triệu đồng, cao gấp khoảng 3 lần so với Gen Z. Nhóm người tiêu dùng này thường có kế hoạch mua sắm rõ ràng, đánh giá cao các sản phẩm có nhiều phản hồi tích cực từ người dùng khác và có giá cả hợp lý.

Shopee là nền tảng được Gen Y ưu tiên nhờ tính ổn định, chính sách hoàn trả minh bạch và dễ tra cứu khuyến mãi. Theo khảo sát, 68% người dùng Millennials ưu tiên chọn sàn TMĐT có chính sách đổi trả rõ ràng và minh bạch. Ngoài ra, 62% đánh giá cao các hình thức thanh toán tiện lợi, đồng thời 61% muốn có khả năng liên hệ trực tiếp với người bán để thống nhất lịch giao hàng.

Về dịch vụ sau bán, Gen Y có yêu cầu cao và chi tiết hơn. Họ mong muốn được giao tiếp chủ động với nhân viên để sắp xếp lịch giao hàng hoặc lắp đặt sản phẩm, với điểm hài lòng đạt 4,6/5. Khả năng giải quyết khiếu nại nhanh chóng cũng rất được quan tâm (điểm trung bình 4,5), cùng với đó là sự chuyên nghiệp của đội ngũ chăm sóc khách hàng (đạt 4,3 điểm).

Ngoài ra, Millennials đánh giá cao các dịch vụ gia tăng như kích hoạt bảo hành tự động, chăm sóc sau mua, hướng dẫn sử dụng chi tiết - những yếu tố giúp tăng lòng tin và trải nghiệm mua sắm trực tuyến.

Gen Y chi tiêu
Gen Y có hành vi mua sắm ổn định, đặt yếu tố chất lượng và độ tin cậy lên hàng đầu. Đồ họa: TT

Gen Z và Gen Y: Tiếp tục là nhân tố định hình tương lai của TMĐT Việt Nam

Báo cáo của YouNet ECI cho thấy, nếu như Gen Z mua hàng thiên về cảm xúc, bị tác động mạnh bởi hình ảnh, nội dung giải trí và người nổi tiếng trên mạng xã hội thì Gen Y lại tiếp cận TMĐT một cách có tính toán, ưu tiên chất lượng, dịch vụ và sự an tâm khi mua sắm.

Chính sự khác biệt này đã và đang tạo nên những phân khúc thị trường rõ ràng cho các nền tảng TMĐT. TikTok Shop nổi bật với khả năng tiếp cận Gen Z nhờ các chiến dịch kết hợp giải trí và tương tác trực tiếp qua livestream. Trong khi đó, Shopee vẫn là lựa chọn hàng đầu với Gen Y bởi độ tin cậy, quy trình mua bán rõ ràng, dịch vụ hậu mãi đầy đủ.

Cũng từ đó, các nhà bán lẻ, doanh nghiệp và nền tảng TMĐT đang phải linh hoạt hơn trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng và chiến lược tiếp cận khách hàng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng nhóm tuổi.

Theo báo cáo, dù Gen Z và Gen Y đều là lực lượng tiêu dùng chủ lực của TMĐT Việt Nam, song hành vi tiêu dùng của họ lại phản ánh những ưu tiên rất khác biệt. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp TMĐT cần nắm rõ đặc điểm tâm lý và thói quen mua sắm của từng nhóm để xây dựng chiến lược phù hợp, từ nền tảng bán hàng, hình thức tiếp thị đến dịch vụ hậu mãi.

Với hơn 70% lực lượng tiêu dùng trong độ tuổi lao động, Gen Z và Gen Y được xem là nhân tố quan trọng định hình tương lai của TMĐT Việt Nam.

Thái Hằng

Tin liên quan

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Từ Công ước Hà Nội đến hệ thống truy xuất hàng hóa điện tử, Bộ Công thương đang từng bước xây dựng một “lá chắn công nghệ” chống hàng giả, hàng gian lận trên môi trường số, nền tảng bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử (TMĐT).
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Trước tình trạng lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại gần 19.000 tỷ đồng trong năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã ban hành Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Đây được xem là công cụ chuẩn hóa hành vi kinh doanh và củng cố niềm tin số, giúp bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên TMĐT phát triển mạnh mẽ.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị và quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là cầu nối đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng của 34 địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự kiện góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Phiên bản di động