Facebook Twitter youtube Tiktok

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Trà Vinh đang đồng loạt triển khai đào tạo cán bộ quản lý, hỗ trợ tiểu thương, số hóa chợ truyền thống và thực hành AI trong quản lý nhà nước lẫn kinh doanh. Các nội dung pháp lý, ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm thực tiễn được tích hợp trong một chương trình bài bản, thiết thực.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

Cập nhật pháp lý - Cốt lõi để quản lý TMĐT hiệu quả

Trong hai ngày 16 và 17/6, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (eComDX), thuộc Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh tổ chức lớp đào tạo ngắn hạn “Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển TMĐT” cho cán bộ quản lý địa phương.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc eComDX trình bày toàn cảnh TMĐT Việt Nam và vai trò trọng yếu của pháp luật trong quản lý nhà nước. Cụ thể là Nghị định số 52/2013/NĐ-CP (Nền tảng quản lý hoạt động TMĐT, từ giao dịch, hợp đồng đến bảo mật thông tin) và Thông tư số 47/2014/TT-BCT (Hướng dẫn cụ thể quản lý website TMĐT, quy trình đăng ký, bảo vệ người tiêu dùng).

Đáng chú ý là Nghị định số 85/2021/NĐ-CP. Nghị định này đã cập nhật nhiều nội dung quan trọng, phản ánh các xu hướng mới như: Tăng cường trách nhiệm của các sàn TMĐT trong việc xác minh danh tính người bán, kiểm duyệt thông tin sản phẩm, xử lý vi phạm và phối hợp với cơ quan chức năng; mở rộng phạm vi quản lý sang cả hoạt động bán hàng qua livestream và mạng xã hội, các nền tảng này được xem như một dạng sàn TMĐT và phải chịu trách nhiệm về nội dung và hoạt động thương mại diễn ra trên nền tảng.

Trà Vinh đưa chợ truyền thống lên sàn: Cán bộ học AI, tiểu thương học QR
Ông Nguyễn Hữu Tuấn trình bày về bức tranh tổng thể và khung pháp lý trong phát triển TMĐT.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP cũng đã có quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân, yêu cầu các sàn TMĐT phải xây dựng cơ chế minh bạch để người tiêu dùng có thể kiểm soát thông tin của mình; đặc biệt là lần đầu tiên đặt ra các nghĩa vụ pháp lý đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, buộc họ phải tuân thủ quy định như doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Tuấn, việc hiểu rõ hệ thống văn bản pháp luật là điều bắt buộc đối với cán bộ quản lý, nhằm đảm bảo giám sát, hướng dẫn và xử lý các hoạt động TMĐT đúng luật và hiệu quả.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng đã chia sẻ những vấn đề nổi bật trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT hiện nay. Đồng thời, chỉ rõ các mô hình bán hàng mới qua mạng xã hội, các hoạt động kinh doanh không đăng ký và tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số đang ngày càng phổ biến, đòi hỏi chính quyền địa phương phải có cách tiếp cận chủ động và kịp thời hơn trong công tác quản lý.

Ông Tuấn cho rằng, chợ truyền thống có thể trở thành nền tảng hiệu quả nếu áp dụng công nghệ đúng cách: Tích hợp mã QR cho từng sạp hàng, số hóa quy trình thu ngân, quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT.

Đây không chỉ là giải pháp công nghệ, mà còn là cách tiếp cận gần gũi, phù hợp với các tiểu thương - những người vốn ít có điều kiện tiếp cận công nghệ cao - từ đó hình thành tư duy chuyển đổi số ngay trong hoạt động kinh doanh hằng ngày.

Thực hành AI trong quản lý và kinh doanh

“AI hiện nay không còn là “công nghệ tương lai” mà là công cụ hiện hữu, dễ tiếp cận và hiệu quả”, chia sẻ với các học viên, ông Cao Quí Long, đại diện eComDX hướng dẫn thực hành trực tiếp với ChatGPT, Canva AI, Gemini, KlingAI, NotebookLM… vào các hoạt động như: Viết nội dung marketing và ghi chú cuộc họp; phân tích dữ liệu tiêu dùng, xây dựng kế hoạch truyền thông; tự động hóa chăm sóc khách hàng bằng chatbot 24/7; tạo hình ảnh, video quảng bá sản phẩm phù hợp từng nhóm khách hàng…

Ông Cao Quí Long cho biết, việc được thực hành cụ thể về xử lý vi phạm, hướng dẫn khai báo website, vận hành AI… giúp họ hiểu rõ hơn vai trò công nghệ trong quản lý cũng như hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển TMĐT hợp pháp.

Thông qua lớp học, nhiều học viên được “cầm tay chỉ việc” xây dựng quy trình tiếp thị tự động ngay trong lớp học. Không ít người mong muốn sẽ có thêm các khóa đào tạo chuyên sâu như quản lý livestream, truy xuất nguồn gốc bằng blockchain, xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.

Đại diện Trung tâm eComDX cho biết chương trình tại Trà Vinh là một phần trong chuỗi đào tạo sẽ triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước trong năm 2025. Các lớp học kết hợp giữa cập nhật chính sách, thực hành công cụ số và hướng dẫn công nghệ để hỗ trợ cơ sở chủ động bắt kịp với kinh tế số.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Lạng Sơn: Kết nối chợ truyền thống với thương mại điện tử

Từ 15 - 17/8, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức chuỗi hoạt động chuyển đổi số quy mô lớn, kết nối chợ truyền thống với TMĐT. Tiểu thương sẽ được tập huấn kỹ năng bán hàng online, livestream quảng bá đặc sản địa phương trên các nền tảng lớn như TikTok Shop, Shopee.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động