Bắt kịp xu thế, gia tăng tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử
| Thương mại điện tử: Cánh cửa đưa hàng Việt Nam ra thế giới Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử Nền kinh tế số toàn cầu dự báo đạt 16.500 tỷ USD năm 2028 |
Thương mại điện tử tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong các năm gần đây và ngày càng thu hút sự quan tâm và đầu tư của doanh nghiệp Việt. Đặc biệt, theo xu hướng của giới trẻ, sự bùng nổ của thương mại điện tử kết hợp với mạng xã hội, trong đó mô hình mua sắm kết hợp giải trí đang nhận được nhiều quan tâm của các doanh nghiệp.
Khảo sát của công ty chuyên cung cấp báo cáo thị trường Statista cho biết, gần 70% người tiêu dùng có tham khảo ý kiến của những người có tầm ảnh hưởng (influencer) để đưa ra quyết định mua sắm, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội dạng video như TikTok.
Theo báo cáo của TikTok về hành vi mua sắm người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023, 69% người dùng cho biết họ ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ và 84% trong số họ đã được thuyết phục để mua hàng dựa trên nội dung video.
Chia sẻ thêm tại hội thảo "Mật mã Ecom #2: Chiến lược để bứt phá trên Social Commerce" được Novaon Commerce (thuộc Tập đoàn Novaon) phối hợp cùng TikTok tổ chức mới đây, ông Lê Thanh Bình, Quản lý đối tác của TikTok Shop cho hay, theo khảo sát, số người tiêu dùng thường xuyên tìm kiếm sản phẩm trên các nền tảng video theo nội dung đã gấp gần 2 lần so với các công cụ tìm kiếm khác.
![]() |
| Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tìm giải pháp để nâng cao trải nghiệm người dùng trên thương mại điện tử. |
Nhưng để tối ưu hoá hiệu quả thì các doanh nghiệp cần có những chiến lược thực hiện. Trong đó, ACE là mô hình chiến lược được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng. Hệ chỉ số ACE gồm tổng hòa của 3 thành tố chủ chốt: Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng).
Đồng thời, TikTok Shop đã trang bị cho thương hiệu và nhãn hàng hàng loạt công cụ giúp tăng cường tương tác với người có nhu cầu mua hàng.
Chia sẻ từ kinh nghiệm doanh nghiệp, ông Phạm Công Hoàng, Giám đốc điều hành của Novaon Commerce cho rằng, doanh nghiệp cần hiểu rõ mục đích thương hiệu, nâng cao trải nghiệm người dùng và nắm vững thuật toán phân phối nội dung của TikTok. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những người có sức ảnh hưởng cần dựa trên 4 tiêu chí then chốt gồm: độ phủ, độ tin cậy, độ kết nối và độ phù hợp.
Tương tự, theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc (BNA), nhờ chiến dịch truyền thông hiệu quả, Bảo Ngọc đã liên tục đạt được những thành công từ năm 2019 đến 2024. Trong mùa Trung thu tới đây, Công ty sẽ kết hợp với người nổi tiếng để tăng lượng bán hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop...
Theo các chuyên gia, những tháng cuối năm là “thời điểm vàng” với nhiều lễ hội, sự kiện để thúc đẩy mua sắm, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số bán hàng. Hiện mức tăng chi tiêu để mua sắm trong các dịp lễ Tết của người tiêu dùng đều đã tăng nên các doanh nghiệp cần gia cố các kênh bán hàng, bắt kịp xu hướng thời đại để đưa sản phẩm ra thị trường thuận lợi.
Tin liên quan
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
10:30 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam
08:00 | 25/10/2025 Thương mại điện tử
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
19:16 | 23/10/2025 Thương mại điện tử
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
09:59 | 24/10/2025 Tiêu dùng
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
09:17 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu
16:37 | 23/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng
Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số
09:53 | 23/10/2025 Thương mại điện tử
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai
21:53 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến
19:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số
10:36 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam
Tăng cường kỹ năng giao tiếp, ứng xử và văn hóa công sở cho công chức
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường tài sản mã hóa
Doanh nghiệp chế biến cần thay đổi để thích nghi với tiêu chuẩn ESG
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Niên vụ cà phê đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD


















