Chủ nhật 07/12/2025 05:36
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử
aa

Amazon hỗ trợ Việt Nam thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử của khu vực

Hoàng Bảo
Ngày 5/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã tiếp bà Susan Pointer, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Amazon tại Hà Nội. Nội dung xoay quanh vấn đề hợp tác thương mại điện tử (TMĐT), chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế.
Vietrade và Amazon Global Selling hợp tác đưa hàng hóa thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và kinh doanh toàn cầu qua Amazon
Amazon hỗ trợ Việt Nam thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử của khu vực
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tiếp bà Susan Pointer, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công toàn cầu của Amazon tại trụ sở Chính phủ.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá cao vai trò của Amazon trong thúc đẩy công nghệ toàn cầu, đặc biệt ở các lĩnh vực kết nối, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI). Ông khẳng định, Việt Nam coi trọng hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn và xem đây là động lực then chốt cho chuyển đổi số, phát triển kinh tế tri thức.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thời gian tới và xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là động lực then chốt. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để Amazon hợp tác, đầu tư lâu dài, hiệu quả tại Việt Nam. Ông hy vọng Amazon tiếp tục đồng hành, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, thúc đẩy sản xuất và phát triển sản phẩm trong hệ sinh thái Amazon ngay tại Việt Nam.

Đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính và chuyển đổi số của Việt Nam trong năm 2025, bà Susan Pointer cho biết, thời gian qua, Amazon đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến.

“Trong 12 tháng qua, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon toàn cầu tăng 35%. Hiện có hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon”, bà Susan Pointer chia sẻ.

Lãnh đạo Amazon khẳng định, tập đoàn sẽ hợp tác lâu dài và hỗ trợ đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu qua TMĐT của Đông Nam Á. Một trong những chương trình trọng tâm là thỏa thuận hợp tác giữa Amazon Global Selling Việt Nam và Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương).

Hai bên phối hợp triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu”, qua đó đào tạo toàn diện và cấp chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ các thương hiệu quốc gia mở rộng hiện diện quốc tế thông qua TMĐT trên Amazon.

Đại diện Amazon cũng bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Amazon đề xuất mở rộng hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ số, dữ liệu và AI, coi đây là yếu tố then chốt cho phát triển bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Cảm ơn việc Amazon sẽ hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua TMĐT của khu vực, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, Việt Nam đang hoàn thiện hành lang pháp lý trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, AI, chuyển đổi số, công nghệ cao... Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển năng lực công nghệ qua những cơ chế linh hoạt, minh bạch, khuyến khích sự sáng tạo và hợp tác, góp phần nâng cao sức cạnh tranh trong nền kinh tế số.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).