Chủ nhật 07/12/2025 06:49
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Thái Hằng
Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử
Giao diện Amazon Global Selling Việt Nam (https://sell.amazon.vn). Ảnh: TT

Tại hội nghị “Bứt phá Xuất khẩu: Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam vừa phối hợp tổ chức, ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính của Amazon.

Hiện có gần 2 triệu nhà bán hàng toàn cầu trên nền tảng này, chiếm tới 60% doanh số, và tạo ra tổng doanh thu lên tới 2.500 tỷ USD trong vòng 25 năm qua.

Riêng với Việt Nam, ông Larry Hu cho biết, số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300% trong 5 năm gần đây.

Theo Amazon, hơn 60% sản phẩm bán trên nền tảng hiện nay đến từ các đối tác bên thứ ba, bao gồm hàng nghìn doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Hàng triệu sản phẩm từ Việt Nam đến tay người tiêu dùng toàn cầu mỗi năm thông qua Amazon thể hiện bước tiến vững chắc của thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Trên cơ sở đó, đại diện Amazon chia sẻ về những vấn đề then chốt có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tham gia sâu hơn vào TMĐT xuyên biên giới, đơn cử như: Đổi mới sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mới, độc đáo, chất lượng cao là bước đi đầu tiên để chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.

Bên cạnh đó, nắm bắt thị hiếu, nhu cầu thị trường thông qua việc sử dụng các công cụ phân tích của Amazon để theo dõi xu hướng, hành vi mua sắm, từ đó định hướng phát triển sản phẩm hiệu quả.

Đồng thời, lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp và đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo danh mục sản phẩm, thiết kế nội dung tiếp thị và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn.

Đặc biệt, duy trì tinh thần đổi mới, cải tiến liên tục dựa trên hiệu suất thực tế và phản hồi thị trường; kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn, khác biệt để tạo dấu ấn với khách hàng quốc tế. Điều hành hiệu quả hệ thống hậu cần, giao nhận quốc tế nhằm đảm bảo tốc độ và độ tin cậy trong giao hàng.

Ông Larry Hu cho biết, đây là giai đoạn chuyển mình của thương mại số Việt Nam và xuất khẩu qua Amazon đang trở thành một phần quan trọng trong chiến lược thương mại quốc tế của quốc gia.

Thời gian tới, Amazon sẽ cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam những công cụ và chuyên môn cần thiết để thành công với TMĐT toàn cầu. Amazon Global Selling Việt Nam cũng sẽ tập trung vào thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến; phát triển hệ sinh thái ngành; nâng cao năng lực logistics; đào tạo bài bản...

Không dừng lại ở đó, Amazon Global Selling Việt Nam cùng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) triển khai chương trình “Thương hiệu Việt tăng trưởng toàn cầu” – V-Brands Go Global with Amazon. Chương trình sẽ kéo dài trong ba năm, từ năm 2025 đến năm 2027.

Chương trình đặt ra hai mục tiêu lớn, đó là đào tạo và chứng nhận xuất khẩu trực tuyến cho 1.000 doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ 30 thương hiệu quốc gia tăng cường hiện diện quốc tế thông qua nền tảng Amazon.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), V-Brands Go Global là sáng kiến chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Amazon giai đoạn 2025 - 2027, nhằm trang bị đầy đủ kiến thức, công cụ và cơ hội để các doanh nghiệp vươn ra toàn cầu.

V-Brands Go Global kỳ vọng sẽ tạo bước đệm để các thương hiệu Việt chuyển đổi từ nhà sản xuất truyền thống sang các nhà bán hàng toàn cầu, tận dụng tối đa các công cụ số, tiếp cận khách hàng quốc tế và xây dựng thương hiệu Việt có vị thế bền vững trên bản đồ TMĐT thế giới.

Chương trình V-Brands Go Global được triển khai qua hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 - Đào tạo Xúc tiến Xuất khẩu Trực tuyến: Dự kiến có 20 khóa học trực tuyến chuyên sâu được thiết kế riêng cho 1.000 doanh nghiệp Việt, tập trung vào nâng cao kỹ năng xây dựng thương hiệu, phân tích thị trường, vận hành logistics và tiếp cận khách hàng quốc tế qua Amazon.

Giai đoạn 2 - Roadshow Chuyển đổi Nhà sản xuất: Chuỗi hội thảo trực tiếp sẽ diễn ra tại các địa phương công nghiệp lớn như Hà Nội, Bắc Ninh và Hải Phòng. Nội dung xoay quanh việc hỗ trợ nhà sản xuất chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình TMĐT, xây dựng thương hiệu và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.