| Phát triển bền vững thương mại điện tử nhờ nền tảng số Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt |
![]() |
| TMĐT xuyên biên giới đã và đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. |
Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng của Amazon được dẫn tại Tọa đàm, 51% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết sẽ tăng mua sắm trực tuyến trong thời gian tới, chỉ 10% có ý định giảm chi tiêu. Đây là tín hiệu thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận trực tiếp người mua tại thị trường lớn này.
Cùng với sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm, nhiều nhóm sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng tìm kiếm đáng kể trong 6 tháng gần đây, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam.
Các nhóm hàng tăng nhu cầu mạnh tại thị trường Hoa Kỳ gồm: phụ kiện du lịch như túi đựng đồ, balô, túi gấp gọn, tăng 35 - 51%; đồ gia dụng - tiện ích cá nhân gồm gối cổ, vỏ gối làm mát, tấm phủ bàn, thiết bị điều hòa nhỏ, tăng 20 - 48%, với mức giá phổ biến 10 - 45 USD; dụng cụ ngoài trời - công cụ cá nhân như đèn năng lượng mặt trời, adapter, gương du lịch, hộp y tế, tăng 18 - 39%; mỹ phẩm - dụng cụ chăm sóc cá nhân, tăng 25 - 85%; thời trang - sản phẩm cá nhân hóa, tăng từ 32% đến hơn 140%.
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng Hoa Kỳ ưu tiên tính tiện dụng, khả năng cá nhân hóa và giá trị sử dụng, tập trung chủ yếu vào yếu tố truy xuất nguồn gốc, minh bạch chất lượng, tuân thủ an toàn sản phẩm và đảm bảo vận hành logistics.
Thực vậy, TMĐT xuyên biên giới đã và đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm với đó là các tiêu chuẩn khắt khe hơn từ phía Hoa Kỳ. Bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường kiểm soát để ngăn gian lận xuất xứ đặt doanh nghiệp Việt Nam trước yêu cầu chuẩn hóa quy trình, đáp ứng đầy đủ quy định của nền tảng và pháp luật sở tại. Các nền tảng TMĐT lớn như Amazon, Walmart hay các sàn chuyên ngành cũng đã áp dụng bộ quy chuẩn nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người tiêu dùng.
Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho hay, mặc dù thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng TMĐT xuyên biên giới tiếp tục là kênh được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, thúc đẩy để tiếp cận nhiều hơn để mở rộng thị trường xuất khẩu. Vì vậy, để có thể khai thác hiệu quả TMĐT xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần đầu tư bài bản cho nghiên cứu thị trường, chiến lược sản phẩm, marketing số và hệ thống logistics.
Các chương trình hỗ trợ từ phía Nhà nước và nền tảng TMĐT (như: cung cấp thông tin thị trường, đào tạo kỹ năng vận hành, hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ) thời gian tới cũng cần được tăng cường để hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều hơn tại thị trường Hoa Kỳ.