Thứ bảy 06/12/2025 00:48
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử
aa

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Hoàng Bảo
Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Phát triển bền vững thương mại điện tử nhờ nền tảng số Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ
TMĐT xuyên biên giới đã và đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo báo cáo xu hướng tiêu dùng của Amazon được dẫn tại Tọa đàm, 51% người tiêu dùng Hoa Kỳ cho biết sẽ tăng mua sắm trực tuyến trong thời gian tới, chỉ 10% có ý định giảm chi tiêu. Đây là tín hiệu thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam muốn tiếp cận trực tiếp người mua tại thị trường lớn này.

Cùng với sự chuyển dịch trong hành vi mua sắm, nhiều nhóm sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng tìm kiếm đáng kể trong 6 tháng gần đây, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam.

Các nhóm hàng tăng nhu cầu mạnh tại thị trường Hoa Kỳ gồm: phụ kiện du lịch như túi đựng đồ, balô, túi gấp gọn, tăng 35 - 51%; đồ gia dụng - tiện ích cá nhân gồm gối cổ, vỏ gối làm mát, tấm phủ bàn, thiết bị điều hòa nhỏ, tăng 20 - 48%, với mức giá phổ biến 10 - 45 USD; dụng cụ ngoài trời - công cụ cá nhân như đèn năng lượng mặt trời, adapter, gương du lịch, hộp y tế, tăng 18 - 39%; mỹ phẩm - dụng cụ chăm sóc cá nhân, tăng 25 - 85%; thời trang - sản phẩm cá nhân hóa, tăng từ 32% đến hơn 140%.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng Hoa Kỳ ưu tiên tính tiện dụng, khả năng cá nhân hóa và giá trị sử dụng, tập trung chủ yếu vào yếu tố truy xuất nguồn gốc, minh bạch chất lượng, tuân thủ an toàn sản phẩm và đảm bảo vận hành logistics.

Thực vậy, TMĐT xuyên biên giới đã và đang mở ra dư địa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm với đó là các tiêu chuẩn khắt khe hơn từ phía Hoa Kỳ. Bối cảnh Hoa Kỳ tăng cường kiểm soát để ngăn gian lận xuất xứ đặt doanh nghiệp Việt Nam trước yêu cầu chuẩn hóa quy trình, đáp ứng đầy đủ quy định của nền tảng và pháp luật sở tại. Các nền tảng TMĐT lớn như Amazon, Walmart hay các sàn chuyên ngành cũng đã áp dụng bộ quy chuẩn nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho hay, mặc dù thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng TMĐT xuyên biên giới tiếp tục là kênh được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, thúc đẩy để tiếp cận nhiều hơn để mở rộng thị trường xuất khẩu. Vì vậy, để có thể khai thác hiệu quả TMĐT xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần đầu tư bài bản cho nghiên cứu thị trường, chiến lược sản phẩm, marketing số và hệ thống logistics.

Các chương trình hỗ trợ từ phía Nhà nước và nền tảng TMĐT (như: cung cấp thông tin thị trường, đào tạo kỹ năng vận hành, hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ) thời gian tới cũng cần được tăng cường để hàng hóa Việt Nam hiện diện ngày càng nhiều hơn tại thị trường Hoa Kỳ.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.