Thứ bảy 06/12/2025 00:50
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử
aa

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Thái Hằng
Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt
Hai nền tảng lớn nhất là Shopee và TikTok Shop theo đuổi hai mô hình khác nhau, đang tái định hình lại thị trường TMĐT Việt Nam.

Mua sắm qua nội dung dẫn dắt giai đoạn 2025 - 2026

TMĐT Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với sự trỗi dậy của Social Commerce. Thay vì chỉ tìm kiếm sản phẩm như trước, người tiêu dùng hình thành thói quen xem để mua, lướt để mua. Đây là sự thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng trực tuyến.

Theo báo cáo thường niên về kinh tế số khu vực Đông Nam Á (e-Conomy SEA) 2024, TMĐT Việt Nam duy trì tăng trưởng trên 15% mỗi năm và trong nhóm 3 thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

Báo cáo toàn diện về tình hình kỹ thuật số tại Việt Nam công bố đầu năm 2025 (Digital 2025 Vietnam) cũng ghi nhận, Việt Nam có khoảng 79,8 triệu người dùng internet (tương đương 78,8% dân số), tạo nền tảng vững chắc cho TMĐT phát triển.

Thống kê của nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu thông minh Metric.vn, trong 9 tháng qua, tổng doanh thu trên bốn sàn lớn đạt 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đà tăng trưởng này là sự dịch chuyển mạnh về thị phần khi TikTok Shop thu hẹp khoảng cách với Shopee.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, thị trường TMĐT năm 2025 nổi bật với 3 đặc điểm chính, đó là: quy mô tiếp tục mở rộng nhanh chóng; cạnh tranh thị phần chủ yếu giữa Shopee và TikTok Shop; nội dung trở thành yếu tố chi phối toàn bộ hành trình mua sắm.

Trong đó, xu hướng Social Commerce là điểm nổi bật nhất giai đoạn 2025 - 2026. Báo cáo của DataReportal 2025 (nền tảng trực tuyến chuyên cung cấp báo cáo và dữ liệu thống kê về hành vi kỹ thuật số) cho thấy, người dùng Việt Nam dành gần 3 giờ mỗi ngày cho video ngắn trên TikTok, Instagram Reels (video ngắn) hay Shopee Live. Nội dung trực quan trở thành hành vi thường nhật, dẫn đến việc 68% người dùng từng mua ít nhất một sản phẩm sau khi xem video đánh giá hoặc livestream.

Theo TS Long, mô hình Social Commerce được dự báo tiếp tục dẫn dắt TMĐT Việt Nam trong năm 2026. Shopee và TikTok Shop tuy theo đuổi hai mô hình khác nhau nhưng đang cùng nhau tái định hình lại thị trường TMĐT Việt Nam. Giá trị giao dịch (GMV) của Shopee đạt khoảng 93 nghìn tỷ đồng (42%), trong khi TikTok Shop đạt 91,8 nghìn tỷ đồng (41%), điều này cho thấy khoảng cách giữa hai sàn thu hẹp đáng kể.

"Nội dung đang trở thành yếu tố trung tâm quyết định hành vi mua sắm, tác động trực tiếp đến thị phần các nền tảng TMĐT. Shopee vẫn nắm giữ quy mô lớn nhất nhưng chịu sức ép từ mô hình nội dung của TikTok Shop. TikTok Shop trở thành sàn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, mở rộng số nhà bán và tăng mạnh giá trị giao dịch trung bình. Người tiêu dùng dịch chuyển sang hành vi mua sắm dựa trên video, đánh giá trực quan và livestream", ông Long nhận định.

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt
Người tiêu dùng ngày càng coi trọng chất lượng và yêu cầu minh bạch nguồn gốc sản phẩm.

Quy mô thị trường tăng, hành vi mua sắm thay đổi

TS Khúc Đại Long cho rằng, sự vươn lên của TikTok Shop đã làm cán cân thị phần quý III/2025 thay đổi, cụ thể: Shopee: 56%; TikTok Shop: 41%; Lazada: 3%. Theo đó, hành vi mua sắm, chi tiêu của người dùng giữa các nền tảng cũng thay đổi. Cuộc chiến về giá khiến nhà bán hàng chịu sức ép lớn.

TikTok Shop ghi nhận mức tăng gần 10% giá trị giao dịch trung bình mỗi sản phẩm. Sự tăng trưởng này đến từ việc thu hút nhiều thương hiệu chất lượng hơn, nhóm khách hàng sẵn sàng chi tiêu cao hơn và hiệu quả của nội dung video, livestream. Trong khi đó, Shopee lại chứng kiến giá trị đơn hàng bình quân giảm, do người dùng vẫn coi đây là nơi mua sắm giá rẻ, nhiều khuyến mãi, mã giảm giá liên tục.

Ông Long cho rằng, sự khác biệt trên phần nào phản ánh chiến lược của từng sàn. TikTok Shop thì tập trung đầu tư vào nội dung để tăng giá trị giỏ hàng, Shopee lại ưu tiên tăng số lượng đơn hàng.

Dù doanh thu toàn thị trường tuy tăng nhưng số lượng nhà bán có doanh thu lại giảm ở nhiều nền tảng. TikTok Shop là sàn duy nhất tăng mạnh số nhà bán với mức 95,9%, lên khoảng 267.000. Ngược lại với TikTok Shop, Tiki giảm 59,7%, Shopee giảm 32,1%, Lazada giảm 24,7%. Điều này cho thấy mức độ cạnh tranh lớn và áp lực nặng nề lên nhà bán hàng, đặc biệt tại Shopee và Lazada.

"Xu hướng đáng chú ý là tỷ trọng doanh thu gian hàng chính hãng trên sàn tăng từ 25,2% lên 31,6% chỉ trong một năm, điều này thể hiện người tiêu dùng ngày càng coi trọng chất lượng và yêu cầu minh bạch nguồn gốc sản phẩm", TS Long nhận định.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.