| Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt |
Sự trỗi dậy của thương mại điện tử chính hãng
Khảo sát được thực hiện với 6.000 người tiêu dùng tại 6 nước Đông Nam Á, gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam cho thấy, 90% người mua sắm trực tuyến đang tích cực tương tác với các gian hàng chính hãng. Tỷ lệ này phản ánh nhu cầu ngày càng cao của người dùng đối với các sản phẩm đáng tin cậy, chất lượng và dịch vụ đảm bảo, từ đó thúc đẩy một quỹ đạo tăng trưởng chưa từng có cho mô hình TMĐT chính hãng.
Theo nghiên cứu, tổng giá trị giao dịch sản phẩm chính hãng thông qua các gian hàng trực tuyến đã tăng nhanh từ 12% năm 2020 lên 30% năm 2025, tạo ra thị trường khoảng 40 tỷ USD. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể đạt đến 55% thị trường TMĐT Đông Nam Á, tương đương 150 tỷ USD.
![]() |
| Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường dẫn đầu khu vực, với tỷ lệ người mua sắm tại các gian hàng chính hãng vượt 90%. |
Xu hướng này phù hợp với chiến lược lấy thương hiệu làm trọng tâm của Lazada – nền tảng hiện sở hữu hơn 170.000 thương hiệu. LazMall, hệ sinh thái thương hiệu chính hãng của Lazada, đang đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi từ mô hình giao dịch đại trà sang mô hình thương mại điện tử chất lượng cao.
Kết quả từ các mùa sale gần đây thể hiện rõ xu hướng này: số thương hiệu đạt GMV triệu đô tăng 53%, doanh thu của các thương hiệu LazMall trong dịp 11/11 tăng 39%, số lượng người mua tăng 11% so với năm trước. Riêng tại Việt Nam, doanh thu ngày 11/11 tăng hơn 6 lần, đơn hàng tăng gần 4 lần, trong đó doanh thu từ LazMall chiếm 80%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng chính hãng.
Nghiên cứu cho thấy 86% người tiêu dùng Đông Nam Á chủ động tìm đến gian hàng chính hãng, 90% sẵn sàng chi trả cao hơn để được bảo đảm về chất lượng; 31% chấp nhận trả thêm 10–30% cho sự xác thực. Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường dẫn đầu khu vực, với tỷ lệ người mua sắm tại các gian hàng chính hãng vượt 90%.
Động lực của tăng trưởng
Báo cáo chỉ ra ba động lực chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử chính hãng hiện nay, đó là nhu cầu tìm kiếm sản phẩm chính hãng; sự sẵn sàng thử nghiệm các thương hiệu quốc tế mới và xu hướng “showrooming”, khi người dùng đến cửa hàng trải nghiệm trước khi mua trực tuyến. Có đến 80% người tiêu dùng gặp khó khăn khi tìm sản phẩm chính hãng, nhưng cũng 80% sẵn sàng thử thương hiệu mới, trong khi 91% đã khám phá được những thương hiệu quốc tế vượt kỳ vọng.
Trước xu hướng đó, Lazada liên tục mở rộng danh mục thương hiệu, mang đến hàng triệu sản phẩm chính hãng từ Gmarket và Tmall cho người dùng Việt Nam, đồng thời nâng cấp trải nghiệm khách hàng như freeship, đổi trả linh hoạt trong 30 ngày.
Ngoài ra, 73% người tiêu dùng có xu hướng showrooming, thúc đẩy mô hình mua sắm đa kênh. Lazada đang đầu tư mạnh vào tích hợp online - offline, hợp tác với thương hiệu và phát triển mô hình bán lẻ trải nghiệm nhằm mang đến hành trình liền mạch từ tìm hiểu đến mua hàng.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh cũng trở thành công cụ mạnh mẽ trong hành vi mua sắm với 66% người tiêu dùng dùng AI để tìm kiếm sản phẩm, 78% dùng để so sánh, dù chỉ 16% dựa vào AI cho quyết định cuối cùng. Nắm bắt xu hướng, Lazada đầu tư vào công cụ AI tích hợp, hệ thống tự động hóa marketing và các cải tiến dịch vụ khách hàng để tối ưu hóa khả năng tìm kiếm và cá nhân hóa.
Bà Iris Wei, Chủ tịch Tập đoàn Lazada nhận định, kết quả nghiên cứu đã củng cố định hướng chiến lược của nền tảng, đồng thời khẳng định Lazada đang nắm giữ cơ hội để dẫn dắt thị trường tiến vào quỹ đạo tăng trưởng mới của thương mại điện tử chính hãng.
thương mại điện tử Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn “Thương Mại Lòng Tin”, khi người tiêu dùng đặt kỳ vọng cao hơn, chú trọng chất lượng và yêu cầu đảm bảo chính hãng. Trong bối cảnh này, chiến lược ưu tiên gian hàng chính hãng và lấy thương hiệu làm trọng tâm của Lazada đang là lợi thế của nền tảng để dẫn dắt thị trường hướng tới quy mô 150 tỷ USD cho thương mại điện tử chính hãng vào năm 2030.