Thứ hai 01/12/2025 11:42
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Lê Thu
Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?
Ông Trần Thành Nghi – Quản lý đối tác bán hàng Verified Supplier tại Alibaba.com chia sẻ những thông tin về kinh doanh trên nền tảng TMĐT

Chứng từ cần đầy đủ

Ngày 28/11/2025, tại Hội nghị Tập huấn “Pháp lý trong kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử: thách thức và cơ hội” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty TNHH Alibaba.com (Việt Nam) tổ chức, các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin giá trị, giúp các doanh nghiệp cập nhật kịp thời các quy định pháp lý, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản, tận dụng hiệu quả các FTA để vươn ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều thông tin về xuất khẩu, phân tích FTA và chia sẻ chiến lược kinh doanh số để giúp doanh nghiệp thành công trong thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới và thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động xuất khẩu.

Đề cập đến các khía cạnh kỹ thuật và pháp lý khi thực hiện TMĐT xuyên biên giới, ông Lê Sài Gòn – Nhà sáng lập Trung tâm Đào tạo xuất nhập khẩu SIMEX, lưu ý doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), phiếu đóng gói (Packing List), vận đơn (Bill of Lading) và giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).

Với các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), ông Lê Sài Gòn khẳng định, với doanh nghiệp xuất khẩu, FTA mở ra cơ hội vào thị trường lớn hơn với chi phí thuế thấp hơn và ưu đãi cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, ông cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đến các quy tắc xuất xứ phức tạp để tránh rủi ro bị từ chối hưởng ưu đãi thuế quan.

Đặc biệt, doanh nghiệp hết sức lưu ý đối với nguyên liệu và xuất xứ. Theo đó, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống theo dõi và lưu trữ xuất xứ nguyên liệu (nhập khẩu hoặc sản xuất nội khối); thiết lập hợp đồng với nhà cung cấp rõ ràng về xuất xứ, chứng từ nguyên liệu; kiểm toán nội bộ và chuẩn bị hồ sơ chứng minh“nội khối” nếu có yêu cầu; luôn cập nhật thay đổi về quy tắc xuất xứ trong mỗi FTA – vì có thể có điều chỉnh hoặc áp dụng khác nhau.

Cung cấp cái nhìn tổng quan về thị trường, ông Trần Thành Nghi – Quản lý đối tác bán hàng Verified Supplier tại Alibaba.com, cho biết Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trong chuỗi cung ứng với vị trí đứng thứ 3 về thu hút FDI trong khu vực ASEAN.

Theo ông Nghi, thống kê từ Alibaba.com chỉ ra rằng, các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng được tìm kiếm ấn tượng. Trong đó, ngành làm đẹp tăng 191%, thời trang và phụ kiện tăng 188%, thực phẩm và đồ uống tăng 104%, nhà và vườn tăng 89%.

Ông cũng nhấn mạnh xu hướng số hóa trong giao dịch B2B là tất yếu khi có tới 83% nhà mua hàng B2B ưa chuộng đặt hàng và thanh toán qua thương mại điện tử; 74% nhà mua hàng B2B thuộc thế hệ Millennials đang tìm kiếm nhà cung cấp mới mang lại trải nghiệm giống như tiêu dùng cá nhân.

Kinh nghiệm thực tiễn

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ doanh nghiệp khi xuất khẩu, ông Steven Tô – Phó Giám đốc Điều hành Công ty TNHH MTV SX TMDV Hành Sanh, đã chia sẻ câu chuyện thực tế về quá trình chuyển đổi từ mô hình bán sỉ truyền thống sang xuất khẩu trực tuyến.

Ông Steven Tô cho biết, việc tham gia nền tảng Alibaba.com và đạt chuẩn Verified Supplier đã giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường sang hơn 8 quốc gia, với doanh thu từ kênh này tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 300.000 USD vào năm thứ 4 hoạt động.

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?
Các doanh nghiệp được chia sẻ nhiều thông tin giá trị về FTA, xuất khẩu hàng hóa

Đứng ở góc độ ngành xuất khẩu chủ lực, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Công ty TNHH Việt Thắng Jean, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Dệt may thời trang TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngành dệt may và công nghiệp hỗ trợ trong nước đang bước vào kỷ nguyên “pháp lý đa tầng” do tác động của 17 hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Cùng với sự tác động của các FTA, sự bùng nổ của TMĐT xuyên biên giới là xu hướng tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Người tiêu dùng các thị trường FTA ưu tiên hàng chất lượng, bền vững, minh bạch nguồn gốc.

“Cạnh tranh hiện nay không còn đơn thuần là cuộc đua về giá; trong khi 70% nhà mua hàng B2B trên TMĐT đánh giá nhà cung cấp dựa trên dữ liệu. Do đó, cuộc đua đã chuyển sang cạnh tranh bằng hồ sơ năng lực và mức độ minh bạch”, ông Việt khẳng định.

Từ thực tiễn, ông Việt phân tích thêm rằng, TMĐT xuyên biên giới đối với các thị trường FTA không chỉ là kênh bán hàng mà là nơi “số hóa pháp lý”. Doanh nghiệp phải đối mặt với các yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn môi trường và phát thải carbon.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.