Thứ sáu 05/12/2025 11:52
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử
aa

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thái Hằng
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á TMĐT mở cánh cửa xuất khẩu cho hàng thủ công Việt Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới
Sự hội tụ của công nghệ, hạ tầng dữ liệu và logistics đã tạo nên bức tranh đa dạng về TMĐT trong giai đoạn mới.

Dữ liệu lớn dẫn dắt chiến lược TMĐT

Theo bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, TMĐT tiếp tục là động lực quan trọng của kinh tế số và một trụ cột trong chiến lược chuyển đổi số ngành Công Thương.

Bà Oanh cho biết, Bộ Công Thương đã hoàn thiện hai văn bản quan trọng, đó là: Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 với định hướng “tiên phong - xanh - bao trùm”; dự thảo Luật TMĐT, tập trung vào phân loại mô hình nền tảng, quản lý chủ thể xuyên biên giới, đầu tư nước ngoài, dịch vụ hỗ trợ TMĐT và khung pháp lý cho hợp đồng điện tử.

Theo cơ quan quản lý, quy mô thị trường tăng nhanh đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, xanh, nâng cao niềm tin và chuẩn hóa nguồn nhân lực. 4 nhóm nội dung trọng tâm được xác định gồm: xu hướng mô hình mới, xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, thúc đẩy TMĐT xanh - logistics bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và thu hẹp khoảng cách số.

Đề cập đến các điểm mới của khung chính sách, bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho hay, yêu cầu chuẩn hóa dữ liệu, quản lý TMĐT xuyên biên giới và kiểm soát mô hình kinh doanh mới như livestream hay influencer commerce (tiếp thị ảnh hưởng) sẽ được tăng cường.

Theo bà Hà, dự thảo Luật TMĐT gồm 7 chương, 41 điều, phân loại và quản lý theo bốn nhóm mô hình nền tảng; đồng thời nâng trách nhiệm của các nền tảng lớn trong tiếp nhận và xử lý phản ánh, bảo vệ người tiêu dùng và kiểm soát nội dung hàng hóa. Mục tiêu nhằm bảo đảm thị trường vận hành minh bạch, tuân thủ pháp luật và theo kịp tốc độ đổi mới công nghệ.

Cung cấp thông tin mới nhất về TMĐT năm 2025, bà Đỗ Thanh Hương, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường (Nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu thông minh Metric.vn thuộc Công ty CP Khoa học Dữ liệu) cho biết: Quý III/2025, tổng doanh số bốn sàn lớn đạt 103,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với quý II/2025. Trong đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu với 56% thị phần; TikTok Shop duy trì mức tăng trưởng 69%, mở rộng thị phần lên 41%. 3 ngành hàng nổi bật gồm: làm đẹp, nhà cửa - đời sống, thời trang nữ. Nhóm hàng sức khỏe và thời trang trẻ em có mức tăng trưởng vượt trội.

Bà Hương nhận định, dữ liệu lớn đang trở thành công cụ then chốt để doanh nghiệp tối ưu chiến lược, nâng hiệu quả quảng cáo và dự báo xu hướng tiêu dùng.

Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng ban Hợp tác, Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số đang mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo ông Tâm, TMĐT xuyên biên giới giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường rộng hơn, giảm chi phí marketing, logistics và tăng khả năng xây dựng thương hiệu trực tuyến, phù hợp bối cảnh tiêu dùng số toàn cầu.

Xanh hóa TMĐT, tối ưu vận chuyển, giảm phát thải

Theo các chuyên gia, để TMĐT Việt Nam phát triển bền vững, doanh nghiệp cần: nâng cao năng lực vận hành và tối ưu logistics; chuẩn hóa dữ liệu để tăng minh bạch và hiệu quả quản lý; tuân thủ tiêu chuẩn môi trường, giảm phát thải trong hoạt động TMĐT; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh, tăng liên kết vùng để tạo cơ hội phát triển đồng đều trong hệ sinh thái TMĐT…

Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam khẳng định: “TMĐT xanh: Tối ưu vận chuyển, giảm phát thải” là hướng đi giúp TMĐT phát triển; đồng thời đáp ứng yêu cầu giảm phát thải trong tương lai.

Đóng góp quan điểm về phát triển bền vững, bà Trang cũng cho rằng, hoạt động giao nhận đô thị cần chuyển sang mô hình phát thải thấp. Theo đó, những giải pháp cần chú trọng trong thời gian tới gồm: điện khí hóa đội xe, tối ưu lộ trình giao vận và dùng dữ liệu để điều phối đơn hàng.

Chia sẻ về chương trình hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng miền thông qua TMĐT, đặc biệt bằng livestream và nội dung sáng tạo, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam cho rằng, mô hình này được cho là góp phần gia tăng giá trị kinh tế cho sản phẩm nông nghiệp và hàng thủ công mỹ nghệ.

Giới thiệu bộ giải pháp OmniAI, bà Lê Thị Nga, Giám đốc Khối Social Commerce & Shipping, Công ty CP Công nghệ Sapo cho hay, Sapo sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quảng cáo thông qua Conversion API, Value Optimization và ứng dụng chatbot AI để tăng tỷ lệ chốt đơn.xanh

“Giải pháp FulfillMaster tự động hóa xử lý đơn hàng, giảm sai sót và tăng tốc hoạt động, đây là yếu tố quan trọng khi TMĐT tăng trưởng nhanh”, bà Nga nhận định.

Nhấn mạnh vai trò của hệ sinh thái thanh toán số trong TMĐT đa kênh, bà Phạm Thị Biên, Phó Giám đốc Khối doanh nghiệp, VNPAY cho rằng, các giải pháp như SmartPOS, PhonePOS, hóa đơn điện tử VNPAY-INVOICE và chữ ký số VNPAY-CA sẽ giúp tăng an toàn giao dịch, giảm rủi ro và bảo đảm tính pháp lý.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.