Thứ sáu 05/12/2025 11:09
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử / Thương mại điện tử
aa

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Hoàng Bảo
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025
Livestream là phương thức quảng bá và bán hàng trực tuyến phổ biến, đặc biệt với nông sản và sản phẩm địa phương.

Kinh tế số tiếp tục tăng tốc, TMĐT dẫn dắt tăng trưởng

Phát biểu tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, kinh tế số Việt Nam đang cải thiện rõ rệt và trở thành trụ cột mới giúp nâng cao năng suất, mở rộng thị trường và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD, thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất khu vực, trong đó, TMĐT được dự báo vượt mốc 25 tỷ USD trong năm 2025 và tiếp tục là trụ cột chính của nền kinh tế số.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, Chính phủ xác định năm 2025 là năm tăng tốc triển khai Nghị quyết số 57/NQ-TW về chuyển đổi số, trong đó đặt ra yêu cầu ngành Công Thương phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn để tận dụng cơ hội từ chuyển đổi kép: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Báo cáo về định hướng chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2026, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, chuyển đổi số tiếp tục được xác định là nhiệm vụ chiến lược, gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Ông Ninh cho biết, TMĐT tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của kinh tế số. Quy mô TMĐT B2C năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Song song với đó, chuyển đổi số trong công nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,4%, mức cao nhất trong 5 năm; khoảng 90% doanh nghiệp chế biến, chế tạo đã triển khai một phần giải pháp số; 35% doanh nghiệp ứng dụng robot và cảm biến trong sản xuất; 10 - 12% đạt mức nhà máy thông minh 3.0.

Theo ông Hoàng Ninh, kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025; hơn 40 doanh nghiệp khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) thu hút 123 triệu USD vốn tư nhân; 81% người dùng tương tác với AI hàng ngày và 96% bày tỏ sự tin tưởng vào các tác nhân AI.

Giai đoạn 2025 - 2030: TMĐT tiếp tục là động lực trung tâm

Thị trường TMĐT tăng trưởng mạnh, quy mô giao dịch ngày càng lớn đòi hỏi các doanh nghiệp phải đổi mới hệ thống vận hành, đầu tư công nghệ và dữ liệu, tuân thủ chuẩn hóa để đảm bảo an toàn.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh được xem là hai yếu tố đồng hành trong giai đoạn tới. Theo các chuyên gia, TMĐT phát triển càng nhanh thì yêu cầu tối ưu logistics, giảm phát thải và nâng cao tính bền vững trong chuỗi cung ứng càng trở nên cấp thiết. Đây là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển TMĐT mạnh, xanh và an toàn.

Trong bối cảnh đó, yếu tố an toàn thông tin được đặt ra như một thách thức, khi mức độ số hóa diễn ra sâu rộng. Bà Nguyễn Như Quỳnh, đồng sáng lập, Giám đốc vận hành Tổ chức Chống lừa đảo nhận định rằng, cùng với sự mở rộng của chuyển đổi số, nguy cơ tấn công mạng gia tăng tương ứng. Các hình thức tội phạm công nghệ cao như lừa đảo trực tuyến, giả mạo email/thông tin đối tác để thay đổi điều khoản thanh toán, tấn công vào hệ thống vận hành công nghiệp hay gian lận thương mại xuyên biên giới đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Theo bà Quỳnh, sự phát triển nhanh của công nghệ AI tạo điều kiện để các hình thức tấn công mới xuất hiện với mức độ tinh vi cao hơn, như phishing tự động, deepfake thời gian thực, từ giả giọng đến giả hình ảnh và video của lãnh đạo. Các hình thức này trực tiếp nhắm vào con người.

Bà Quỳnh nhấn mạnh rằng, doanh nghiệp cần xây dựng mô hình phòng thủ đa tầng gồm hạ tầng, dữ liệu và con người; ứng dụng AI trong an ninh mạng để giám sát và cảnh báo sớm các bất thường. Cùng với đó, thúc đẩy hợp tác công - tư trong chia sẻ dữ liệu, kinh nghiệm và mô hình tấn công là yếu tố quan trọng để nâng cao khả năng phòng vệ.

Việc đào tạo định kỳ, mô phỏng tình huống thực tế và xây dựng văn hóa an toàn trước - chuyển đổi sau được nhấn mạnh như chìa khóa giúp doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số bền vững. Theo bà Quỳnh, an toàn thông tin không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn phải trở thành năng lực quản trị cốt lõi của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

“Mức độ ứng dụng số trong doanh nghiệp ngày càng rộng; người tiêu dùng tương tác với nền tảng số nhiều hơn; TMĐT mở ra cơ hội thị trường lớn nhưng cũng kéo theo yêu cầu cao hơn về minh bạch và an toàn”, bà Quỳnh nhấn mạnh.

Với việc cải thiện hạ tầng số, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đầu tư công nghệ và bảo đảm an toàn thông tin sẽ là yếu tố quan trọng để TMĐT và kinh tế số duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2025 - 2030.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới

Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) (TMĐT&KTS) và Công ty TNHH Shopee vừa được ký kết tại trụ sở Shopee ở Singapore, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.
Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 29/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức tập huấn “Giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động nhà bán hàng, tiểu thương”.
Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Quỹ đạo tăng trưởng mới cho mô hình thương mại điện tử chính hãng

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nổi bật là Việt Nam, đang chuyển dịch mạnh sang mô hình đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng. Người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm sản phẩm chính hãng, mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới và bền vững cho mô hình TMĐT dựa trên thương hiệu.
Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Những chứng từ nào cần cho giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các chứng từ bắt buộc như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, vận đơn và giấy chứng nhận xuất xứ khi thực hiện thương mại điện tử xuyên biên giới.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.