Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và ông Vi Thao - Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, ngày 26/11/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) đã ký cam kết hợp tác.
Mục tiêu là mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp, phát triển logistics đa phương thức và nghiên cứu đầu tư chéo nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng song phương và trung chuyển quốc tế.
Hợp tác giữa VIMC và Cảng Vịnh Bắc Bộ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực cảng biển và logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc.
VIMC và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ thống nhất phối hợp nghiên cứu mở các tuyến vận tải container trực tiếp mới, tăng tần suất và mở rộng phạm vi dịch vụ giữa các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép (Việt Nam) và các cảng Khâm Châu, Phòng Thành, Bắc Hải (Trung Quốc). Mục tiêu là tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đẩy mạnh giao thương song phương và trung chuyển hàng hóa đi các thị trường quốc tế, điều này hứa hẹn giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.
![]() |
| Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) cam kết hợp tác thúc đẩy cảng biển và logistics |
Hợp tác đồng đầu tư, xây dựng, vận hành các trung tâm logistics, ICD và hệ thống kho bãi tại Việt Nam và khu vực Vịnh Bắc Bộ, cung cấp giải pháp logistics trọn gói gắn với dịch vụ cảng biển và vận tải đa phương thức. VIMC và đối tác Quảng Tây sẽ phối hợp phát triển hệ thống xà lan và tuyến vận tải kết hợp sông - biển - sông, với trọng tâm là tuyến “Nam Ninh - Khâm Châu - Cảng Cần Thơ”.
Đặc biệt, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ có thêm cơ hội thúc đẩy với việc nghiên cứu khả năng Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ tham gia với vai trò nhà đầu tư chiến lược tại Cảng Cần Thơ nhằm nâng cao năng lực khai thác và quản lý cảng này; đồng thời VIMC sẽ nghiên cứu cơ hội đầu tư vào các dự án cảng và logistics tại Trung Quốc do đối tác quản lý hoặc liên kết.
Nỗ lực kết nối hạ tầng cảng biển và logistics giữa Việt Nam và Quảng Tây với cam kết tăng tần suất tuyến, mở các tuyến trực tiếp mới, phát triển logistics đa phương thức và thúc đẩy đầu tư chéo, sẽ góp phần thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông suốt, giảm chi phí cho doanh nghiệp và gia tăng giá trị thương mại song phương. Thời gian tới, việc chuyển từ thỏa thuận chính sách và ký kết sang các dự án triển khai thực tế, tuân thủ khung pháp lý và cam kết quốc tế, sẽ quyết định mức độ thiết thực và bền vững của kết nối logistics này.
| Trong nhiều năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố và phát triển; đồng thời giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và Quảng Tây diễn ra sôi động, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Tây năm 2024 đạt 42 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm trước; 9 tháng năm 2025 tiếp tục đạt 32,8 tỷ USD, tăng 8,2%, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc. |
Tin liên quan
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
14:39 | 27/11/2025 Thương mại điện tử
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực
14:00 | 22/11/2025 Thương mại điện tử
Doanh nghiệp kiến nghị loạt giải pháp thực thi hiệu quả Chiến lược Logistics
09:59 | 22/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức
14:38 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế
13:58 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa
13:45 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)
09:24 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam
08:16 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ
08:15 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
10:59 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu
10:59 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân
10:57 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng
10:49 | 26/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng
19:19 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu
16:32 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
10:02 | 26/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
Thuế tỉnh Lai Châu: triển khai TCVN ISO 9001:2015 để nâng cao chất lượng phục vụ
TP. Hồ Chí Minh: 164 cá nhân trúng thưởng chương trình hóa đơn may mắn
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ đồng bào, đồng nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ
Hải quan khu vực III ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên 250 triệu đồng
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý thuế cho công chức, viên chức cấp xã
Ngành Thuế tăng cường công tác quản lý trong những tháng cuối năm 2025
Khai bổ sung khi có sai lệch về số lượng thực nhập so với khai báo
Chậm thanh toán hợp đồng, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế GTGT
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất
TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm logistics xanh, kết nối số của khu vực
Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

















