Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu
| Hoạt động xuất nhập khẩu hướng đến mức kỷ lục mới 900 tỷ USD Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD |
![]() |
| Quang cảnh Diễn đàn. |
Nhấn mạnh vai trò then chốt của xúc tiến xuất khẩu trong bối cảnh mới của thương mại toàn cầu, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, kinh tế toàn cầu đang trải qua những thay đổi sâu sắc: dịch chuyển chuỗi cung ứng, cạnh tranh thương mại gia tăng, tiêu chuẩn xanh siết chặt và thương mại điện tử bùng nổ.
Những yếu tố này vừa tạo sức ép lớn, vừa mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường giá trị cao.
Việt Nam với độ mở cao về kinh tế, thương mại đang đứng trước thời cơ quan trọng để gia tăng thị phần, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo ông Phú, những năm gần đây, xuất khẩu liên tục là điểm sáng của nền kinh tế. Cơ cấu sản phẩm chuyển dịch tích cực sang nhóm hàng chế biến, chế tạo.
Nhiều doanh nghiệp tư nhân đầu tư bài bản đã đưa được sản phẩm vào những thị trường khó tính và xây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2024. Dự kiến cả năm sẽ đạt trên 900 tỷ USD, đây là kim ngạch ở mức cao nhất từ trước tới nay.
Tuy nhiên, ông Phú lưu ý, thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Đông, châu Phi… vẫn còn nhiều dư địa chưa được khai thác hiệu quả. Yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là phải đổi mới mạnh mẽ trong quản trị rủi ro, phát triển sản phẩm, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc và tích cực tham gia thương mại số để nâng cao sức cạnh tranh.
Theo ông Vũ Bá Phú, Bộ Công Thương cũng đang xây dựng “Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global)”, hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu theo hướng dẫn dắt chuỗi giá trị; mở rộng thị trường sâu rộng và bền vững; tận dụng tối đa các FTA thế hệ mới; chuyển đổi xanh và nâng cấp tiêu chuẩn xuất khẩu; tăng cường ứng dụng số trong xúc tiến thương mại.
Giai đoạn 2021 - 2025 đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của xuất khẩu Việt Nam, khi kim ngạch tăng trưởng đều ở mức hai con số và xuất siêu duy trì ổn định hơn một thập kỷ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới biến động sâu sắc, từ thay đổi địa chính trị, xung đột thương mại, xu hướng bảo hộ gia tăng cho tới yêu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, hoạt động xúc tiến thương mại buộc phải bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Theo ông Vũ Bá Phú, triển khai Chương trình “Go Global” là một trong 5 định hướng lớn trong Kế hoạch Xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 mà Bộ Công Thương đã và đang hoàn thiện.
Theo đó, sẽ lựa chọn các doanh nghiệp đầu ngành có năng lực cạnh tranh quốc tế để làm “đầu tàu” dẫn dắt, kéo theo hệ sinh thái doanh nghiệp vệ tinh cùng vươn ra thế giới.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu tham dự đều nhất trí rằng xúc tiến thương mại hiện đại không chỉ là công cụ thúc đẩy xuất khẩu, mà còn là đòn bẩy phát triển công nghiệp chế biến, dịch vụ logistics, chuyển đổi năng lượng và kinh tế số.
Cùng với đó, với tinh thần “Chuyển đổi để dẫn đầu - Bứt phá để thành công”, Việt Nam đang hướng tới một mô hình xúc tiến thương mại thông minh, bền vững và mang tầm toàn cầu, qua đó đòi hỏi hiệp hội, doanh nghiệp cùng chung một tầm nhìn, phối hợp đồng bộ với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, trở thành một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái chung.
Theo ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, thời gian qua, Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu cao nhưng giá trị tạo ra cho doanh nghiệp Việt vẫn quá thấp bởi thương mại Việt Nam đang mắc năm một số điểm nghẽn.
Cụ thể gồm tăng trưởng cao nhưng giá trị gia tăng nội địa thấp, phần lớn lợi nhuận rơi vào tay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Cùng đó là liên kết giữa khu vực FDI và doanh nghiệp trong nước còn yếu, hiệu ứng lan tỏa công nghệ và quản trị chưa đạt kỳ vọng.
Bên cạnh đó, cơ cấu thị trường xuất nhập khẩu mất cân đối, khi gần 45% tổng kim ngạch vẫn tập trung vào hai thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chuyên gia cũng chỉ rõ, dù Việt Nam xuất siêu hàng hóa nhưng lại nhập siêu dịch vụ, đặc biệt là du lịch, lĩnh vực vốn có tiềm năng mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn
Trong khi đó, năng lực tận dụng các FTA còn hạn chế, việc xúc tiến thương mại dù được đẩy mạnh nhưng chưa đủ sức mở ra thị trường mới.
TS Võ Trí Thành nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới đang định hình một tư duy phát triển mới dựa trên ba giá trị: bền vững, bao trùm và sáng tạo, Việt Nam không thể tiếp tục bán hàng rẻ mà cần chuyển sang tạo giá trị, đổi mới chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu quốc gia.
Tin liên quan
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)
09:24 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam
20:43 | 26/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ
08:15 | 27/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu
15:18 | 26/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức
19:21 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức
15:05 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%
11:10 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại
11:06 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10
08:59 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ
14:38 | 24/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD
14:06 | 24/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
17:47 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
17:24 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
10:02 | 26/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ đồng bào, đồng nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ
Hải quan khu vực III ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên 250 triệu đồng
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý thuế cho công chức, viên chức cấp xã
Ngành Thuế tăng cường công tác quản lý trong những tháng cuối năm 2025
Thuế tỉnh Điện Biên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về mức độ hài lòng của người nộp thuế
Thuế cơ sở 2 tỉnh Sơn La “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ hộ kinh doanh
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân
Chậm thanh toán hợp đồng, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế GTGT
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm logistics xanh, kết nối số của khu vực
Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

















