Facebook Twitter youtube Tiktok

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
Mạng xã hội AI Hay - sản phẩm "Make in Vietnam" được Ban tổ chức giải thưởng Better Choice Awards 2025 trao danh hiệu “Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng”.

Nền tảng “may đo” cho doanh nghiệp trong nước

Theo TS Nguyễn Thị Hà (Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghệ Đông Á), nhóm sản phẩm quản trị doanh nghiệp Make in Vietnam đang được phổ cập nhanh trên thị trường nội địa. Từ kế toán, nhân sự, bán hàng, quản lý công việc đến hệ thống quản trị tổng thể, các nền tảng Việt được áp dụng tại cả doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.

Một yếu tố quan trọng giúp nền tảng Việt được ưu tiên lựa chọn là khả năng tương thích với môi trường pháp lý Việt Nam. Các quy định về thuế, hóa đơn điện tử, chuẩn báo cáo tài chính, chế độ lao động và những thủ tục đặc thù đều được tích hợp sẵn. Điều này giúp doanh nghiệp sử dụng thuận lợi mà không phải chỉnh sửa sâu như khi dùng phần mềm nước ngoài.

Thực tế cho thấy, nhiều nền tảng Việt đã mở rộng theo mô hình tất cả trong một (all-in-one), tích hợp quản trị nhân sự, tài chính, dữ liệu, chăm sóc khách hàng và báo cáo thời gian thực. Người dùng đánh giá cao mô hình này vì có thể giải quyết đồng thời nhiều nhu cầu trong một hệ thống, giảm sự rời rạc giữa các công cụ.

Bà Hà cho biết, không chỉ hỗ trợ vận hành, các nền tảng "may đo" còn giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh như: điều phối công việc, phân tích năng suất lao động, kiểm soát chi phí và tùy chỉnh theo mô hình kinh doanh.

Một lợi thế quan trọng liên quan đến nhu cầu tiêu dùng số là vấn đề dữ liệu. Khi dữ liệu nhân sự, tài chính, khách hàng được lưu trữ trong nước, doanh nghiệp có cảm giác an toàn và chủ động hơn trong kiểm soát. Đây là yếu tố được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm khi mức độ phụ thuộc vào dữ liệu ngày càng lớn.

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới

Thị trường bán hàng đa kênh và TMĐT cũng ghi nhận mức độ phủ rộng của nhiều nền tảng Việt. Nhóm sản phẩm này tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng công nghệ của cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ.

Các tính năng phổ biến gồm: quản lý tồn kho, đồng bộ dữ liệu giữa cửa hàng truyền thống và sàn TMĐT, kết nối vận chuyển, quản lý dòng tiền và tự động hóa quy trình bán hàng.

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
Ứng dụng quản lý tài chính cửa hàng MyShop & Paybox của KienlongBank - sản phẩm "Make in Vietnam" được Ban tổ chức giải thưởng Better Choice Awards 2025 trao danh hiệu Giải pháp Thanh toán không tiền mặt đột phá.

Do hiểu rõ hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng và tập quán bán lẻ nội địa, các nền tảng Việt có lợi thế trong việc xây dựng chức năng phù hợp. Ví dụ: xử lý mã vận đơn theo từng hãng giao nhận, thiết lập chương trình khuyến mại hoặc tích hợp phương thức thanh toán nội địa. Đây đều là nhu cầu thực tế của người bán và người mua Việt Nam.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, sự phổ biến của sản phẩm Make in Vietnam phản ánh thay đổi trong hành vi tiêu dùng giải pháp số, đó là khi sản phẩm nội đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, ổn định và bảo mật, người dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn.

Doanh nghiệp Việt hiện nay cũng làm chủ nhiều nhóm sản phẩm: quản trị, bán hàng, giáo dục, tài chính, TMĐT, cloud, bảo mật… Góp phần tạo ra thị trường công nghệ với thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

"Song song TMĐT, các giải pháp quản lý cửa hàng truyền thống cũng phát triển với giao diện đơn giản, dễ thao tác, phục vụ người dùng phổ thông. Khi mô hình bán hàng kết hợp trực tuyến và truyền thống ngày càng phổ biến, nền tảng Việt hỗ trợ người bán kiểm soát hàng hóa, doanh thu và chi phí hiệu quả hơn", TS Long nhận định.

Một xu hướng đáng chú ý là sự mở rộng của hệ sinh thái phục vụ doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh quản lý bán hàng, nhiều nền tảng Việt kết nối trực tiếp với dịch vụ thanh toán, ngân hàng số, tài chính tiêu dùng và quản trị khách hàng. Chuỗi giải pháp liền mạch này giúp người kinh doanh dễ dàng số hóa toàn bộ hoạt động, không phải phụ thuộc nhiều công cụ rời rạc.

Thái Hằng

Tin liên quan

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Trong năm 2025, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số. Công tác tham mưu chính sách, tổ chức triển khai và giám sát thực thi được thực hiện đồng bộ, góp phần thu hẹp khoảng trống quản lý, đồng thời thúc đẩy tính tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong kinh tế số.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử

Cả nước đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada, đồng thời áp dụng truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Nhờ đó, người tiêu dùng cả nước đã tiếp cận được với đặc sản các vùng miền an toàn, được kiểm soát chất lượng.
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá

Những ngày qua, do mưa lũ, ngập úng kéo dài khiến nhiều vùng trồng nông sản, đặc biệt là rau, củ, khiến giá bán nhiều mặt hàng tăng lên. TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp tìm nguồn cung, bình ổn thị trường.
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương cảnh báo hàng loạt sản phẩm đang bị thu hồi tại Hoa Kỳ, châu Âu và Nhật Bản có thể xuất hiện trên thị trường Việt Nam qua kênh mua sắm xuyên biên giới, hàng xách tay hoặc quà tặng. Người tiêu dùng được khuyến nghị kiểm tra kỹ nguồn gốc, theo dõi thông báo thu hồi và ngừng sử dụng ngay các sản phẩm có dấu hiệu trùng khớp để tránh rủi ro cho sức khỏe và an toàn.
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11

Từ chiều 20/11, giá các mặt hàng xăng, dầu được Liên bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm từ 30 - 40 đồng/lít. Động thái này diễn ra trong bối cảnh giá nhiên liệu trong nước liên tục tăng, giảm đan xen thời gian gần đây, ảnh hưởng trực tiếp đến chi tiêu hàng ngày của người dân.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 126,17 tỷ USD, tăng 27,7% (tương ứng tăng tới 27,35 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
Phiên bản di động