Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
![]() |
| Mạng xã hội AI Hay - sản phẩm "Make in Vietnam" được Ban tổ chức giải thưởng Better Choice Awards 2025 trao danh hiệu “Sản phẩm công nghệ kiến tạo xu hướng”. |
Nền tảng “may đo” cho doanh nghiệp trong nước
Theo TS Nguyễn Thị Hà (Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghệ Đông Á), nhóm sản phẩm quản trị doanh nghiệp Make in Vietnam đang được phổ cập nhanh trên thị trường nội địa. Từ kế toán, nhân sự, bán hàng, quản lý công việc đến hệ thống quản trị tổng thể, các nền tảng Việt được áp dụng tại cả doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn.
Một yếu tố quan trọng giúp nền tảng Việt được ưu tiên lựa chọn là khả năng tương thích với môi trường pháp lý Việt Nam. Các quy định về thuế, hóa đơn điện tử, chuẩn báo cáo tài chính, chế độ lao động và những thủ tục đặc thù đều được tích hợp sẵn. Điều này giúp doanh nghiệp sử dụng thuận lợi mà không phải chỉnh sửa sâu như khi dùng phần mềm nước ngoài.
Thực tế cho thấy, nhiều nền tảng Việt đã mở rộng theo mô hình tất cả trong một (all-in-one), tích hợp quản trị nhân sự, tài chính, dữ liệu, chăm sóc khách hàng và báo cáo thời gian thực. Người dùng đánh giá cao mô hình này vì có thể giải quyết đồng thời nhiều nhu cầu trong một hệ thống, giảm sự rời rạc giữa các công cụ.
Bà Hà cho biết, không chỉ hỗ trợ vận hành, các nền tảng "may đo" còn giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả trong bối cảnh cạnh tranh như: điều phối công việc, phân tích năng suất lao động, kiểm soát chi phí và tùy chỉnh theo mô hình kinh doanh.
Một lợi thế quan trọng liên quan đến nhu cầu tiêu dùng số là vấn đề dữ liệu. Khi dữ liệu nhân sự, tài chính, khách hàng được lưu trữ trong nước, doanh nghiệp có cảm giác an toàn và chủ động hơn trong kiểm soát. Đây là yếu tố được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm khi mức độ phụ thuộc vào dữ liệu ngày càng lớn.
Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới
Thị trường bán hàng đa kênh và TMĐT cũng ghi nhận mức độ phủ rộng của nhiều nền tảng Việt. Nhóm sản phẩm này tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng công nghệ của cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ và nhà bán lẻ.
Các tính năng phổ biến gồm: quản lý tồn kho, đồng bộ dữ liệu giữa cửa hàng truyền thống và sàn TMĐT, kết nối vận chuyển, quản lý dòng tiền và tự động hóa quy trình bán hàng.
![]() |
| Ứng dụng quản lý tài chính cửa hàng MyShop & Paybox của KienlongBank - sản phẩm "Make in Vietnam" được Ban tổ chức giải thưởng Better Choice Awards 2025 trao danh hiệu Giải pháp Thanh toán không tiền mặt đột phá. |
Do hiểu rõ hành vi mua sắm, thói quen tiêu dùng và tập quán bán lẻ nội địa, các nền tảng Việt có lợi thế trong việc xây dựng chức năng phù hợp. Ví dụ: xử lý mã vận đơn theo từng hãng giao nhận, thiết lập chương trình khuyến mại hoặc tích hợp phương thức thanh toán nội địa. Đây đều là nhu cầu thực tế của người bán và người mua Việt Nam.
TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) cho rằng, sự phổ biến của sản phẩm Make in Vietnam phản ánh thay đổi trong hành vi tiêu dùng giải pháp số, đó là khi sản phẩm nội đáp ứng tốt yêu cầu về chất lượng, ổn định và bảo mật, người dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn.
Doanh nghiệp Việt hiện nay cũng làm chủ nhiều nhóm sản phẩm: quản trị, bán hàng, giáo dục, tài chính, TMĐT, cloud, bảo mật… Góp phần tạo ra thị trường công nghệ với thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.
"Song song TMĐT, các giải pháp quản lý cửa hàng truyền thống cũng phát triển với giao diện đơn giản, dễ thao tác, phục vụ người dùng phổ thông. Khi mô hình bán hàng kết hợp trực tuyến và truyền thống ngày càng phổ biến, nền tảng Việt hỗ trợ người bán kiểm soát hàng hóa, doanh thu và chi phí hiệu quả hơn", TS Long nhận định.
Một xu hướng đáng chú ý là sự mở rộng của hệ sinh thái phục vụ doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh quản lý bán hàng, nhiều nền tảng Việt kết nối trực tiếp với dịch vụ thanh toán, ngân hàng số, tài chính tiêu dùng và quản trị khách hàng. Chuỗi giải pháp liền mạch này giúp người kinh doanh dễ dàng số hóa toàn bộ hoạt động, không phải phụ thuộc nhiều công cụ rời rạc.
Tin liên quan
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart
11:20 | 26/11/2025 Tiêu dùng
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử
14:30 | 25/11/2025 Thuế
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng
15:00 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
16:10 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm
14:03 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông
11:02 | 25/11/2025 Tiêu dùng
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng
20:00 | 24/11/2025 Tiêu dùng
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
16:00 | 24/11/2025 Tiêu dùng
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ
09:54 | 22/11/2025 Tiêu dùng
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử
18:00 | 21/11/2025 Tiêu dùng
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá
13:06 | 21/11/2025 Tiêu dùng
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam
20:28 | 20/11/2025 Tiêu dùng
Giá xăng, dầu giảm nhẹ từ chiều 20/11
16:32 | 20/11/2025 Tiêu dùng
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
10:02 | 26/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics


















