TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm logistics xanh, kết nối số của khu vực
![]() |
| Ông Bùi Văn Quỳ - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn mạng lưới cảng biển châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ tại phiên thảo luận |
Trung tâm logistics xanh trong khu vực
Đồng thời, các diễn giả đã thảo luận các giải pháp tích hợp công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa hạ tầng, giảm phát thải carbon, qua đó đóng góp trực tiếp vào mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.
Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định, trong bối cảnh toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, logistics và cảng biển đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm chuỗi cung ứng thông suốt và phát triển bền vững.
Theo ông Bùi Xuân Cường, với vị trí là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. Hồ Chí Minh có tầm quan trọng đặc biệt trong mạng lưới logistics khu vực, đồng thời giữ vai trò cửa ngõ hàng hải, cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất, kết nối Việt Nam với thế giới.
Hiện nay, Thành phố đang tập trung phát triển hệ sinh thái logistics hiện đại, thông minh và xanh, gắn với các cụm cảng trọng điểm, như: Cát Lái, Hiệp Phước, Cái Mép - Thị Vải và đặc biệt là Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - một dự án chiến lược có ý nghĩa đột phá trong hành trình phát triển kinh tế biển của Thành phố.
![]() |
| Tân Cảng Cái Mép (TCIT) là cảng thứ hai tại Việt Nam được Hội đồng dịch vụ Cảng biển APEC công nhận là cảng xanh |
Bên cạnh đó, Thành phố cũng đang triển khai đồng bộ quy hoạch hạ tầng logistics, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, giảm phát thải carbon theo tiêu chí “Cảng xanh”, thúc đẩy liên kết vùng và hợp tác công - tư nhằm hình thành các trung tâm logistics cấp vùng, kết nối hiệu quả với hệ thống cảng biển và khu công nghiệp.
“Qua phiên thảo luận từ những ý tưởng hôm nay, chúng ta có thể cùng nhau hình thành những dự án cụ thể, sáng kiến thiết thực và chương trình hợp tác dài hạn, góp phần đưa Việt Nam và TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm logistics xanh-thông minh-kết nối số của khu vực”, ông Bùi Xuân Cường kỳ vọng.
Tại phiên thảo luận, GS.TS Thomas Sim - Chủ tịch Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Giao nhận Vận tải (FIATA) cho rằng, trong bối cảnh hiện nay cần tối ưu hóa chi phí logistics. Hiện nay, những quốc gia có chuyển đổi xanh, phát triển cảng biển thông minh đáp ứng chuẩn mực quốc tế thu hút đầu tư.
Theo GS.TS Thomas Sim, cảng thông minh sẽ tạo thế cạnh trong thu hút đầu tư, tạo động cơ tăng trưởng nhờ vào hệ thống tự động hóa; giảm thời gian quay vòng của hãng tàu, tạo ra tính cạnh tranh trong việc vận chuyển hàng hóa. Hệ thống thông minh của cảng không chỉ là hệ thống hạ tầng, mà còn là sự tự động hóa trong quy trình hoạt động của cảng, lập kế hoạch, sử dụng công nghệ AL…
Đặc biệt, với cam kết của Việt Nam trở thành trung tâm logistics trong khu vực sẽ có vai trò dẫn dắt trong khu vực. Việc phát triển cảng xanh kết hợp với mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia, kết nối tham gia vào chuỗi kinh tế toàn cầu…
Muốn đạt được mục đích trên cần thực hiện tốt 3 chuyển dịch: Xây dựng hệ thống cảng thông minh, củng cố vận tải đa phương thức; thúc đẩy logistics xanh, đầu tư năng lượng tái tạo cho cảng biển; phát triển nhân lực thành thạo kỹ thuật số…
Xu hướng phát triển cảng xanh
Chia sẻ góc nhìn mới về xu hướng phát triển cảng biển thông minh, ông Bùi Văn Quỳ - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn mạng lưới cảng biển châu Á - Thái Bình Dương (APSN), Phó Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã nhấn mạnh đến việc chuyển đổi trong việc xanh hóa của các doanh nghiệp kinh doanh cảng.
Ông Bùi Văn Quỳ cho rằng, chuyển đổi số là xương sống thể hiện tính cạnh tranh của một quốc gia; phát triển cảng xanh giúp giảm phát thải carbon. “Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết với thế giới giảm phát thải ròng về 0% vào năm 2050. Để thực hiện mục tiêu này, các doanh nghiệp phải cùng nhau đạt được điều này và doanh nghiệp cảng biển là một trong những mắt xích quan trọng”, ông Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh.
Dẫn chứng con số phát triển cảng xanh trên thế giới, ông Quỳ cho rằng hiện mới có khoảng 72 cảng thông minh và bán thông minh/1.000 cảng biển trên thế giới (chiếm tỷ lệ dưới 10%) cho thấy, yêu cầu cấp thiết phải phát triển cảng xanh trong bối cảnh hiện nay. Theo ông, hiện cảng thông minh của Trung Quốc chiếm tới 30% tổng số cảng của nước này, chính vì thế Việt Nam cần phải học hỏi kinh nghiệm phát triển cảng thông minh từ nước láng giềng.
![]() |
| Các đại biểu thảo luận về phát triển cảng xanh, chuỗi logistics xanh |
Thông tin về hướng phát triển của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, ông Quỳ cho biết, cảng số 7 & 8, Lạch Huyện, Hải Phòng đang được đầu tư xây dựng để trở thành cảng nước sâu bán tự động đầu tiên tại Việt Nam và dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2028. Cảng sẽ được đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại với thiết bị vận hành tự động như ARMG, cổng tự động,... đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn cảng xanh
Đặc biệt, dưới dự dẫn dắt của ông Trương Tấn Lộc - Phó chủ tịch Hiệp hội logistics và cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cảng TCIT, trong phần thảo luận, các chuyên gia đã chia sẻ các mô hình logistics thông minh, đến các sáng kiến cảng biển xanh và hệ thống số hóa quản trị chuỗi cung ứng, cùng những định hướng chính sách và tài chính xanh giúp doanh nghiệp tăng tốc trên con đường hội nhập toàn cầu.
Chia sẻ về số hóa trong logistics, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Transimex cho rằng chuyển đổi số là xu hướng tất yếu. Hiện Việt Nam có khoảng 40.000 doanh nghiệp, trong đó có 5.000 doanh nghiệp thực hiện dịch vụ logistics quốc tế, trong đó phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là một trong những hạn chế trong số hóa dịch vụ.
Theo ông Hiệp, TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập đã trở thành siêu đô thị, nên cần có kế hoạch tích hợp các kế hoạch phát triển logistics của các đơn vị sáp nhập để phát huy hiêu quả của từng địa phương trước đây; đồng thời kết hợp hệ thống logistics cảng biển với các hệ thống vệ tinh nhằm hình thành chuỗi cung ứng logistics tuần hoàn.
Tại chương trình, một số doanh nghiệp cũng kiến nghị, Việt Nam cần xây dựng nền tảng kết nối các dữ liệu về cảng biển, logistics nhằm chia sẻ thông tin cho các doanh nghiệp…
Tin liên quan
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
15:25 | 26/11/2025 Tiêu dùng
Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025
09:56 | 26/11/2025 Chuyển đổi số
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế
21:53 | 25/11/2025 Chuyển đổi số
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
13:56 | 22/11/2025 Chuyển đổi số
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
13:12 | 21/11/2025 Chuyển đổi số
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
16:01 | 20/11/2025 Chuyển đổi số
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
15:37 | 20/11/2025 Chuyển đổi số
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
09:56 | 20/11/2025 Chuyển đổi số
Thống kê thuế: Chìa khóa hiệu quả để quản lý và hoạch định chính sách
19:06 | 19/11/2025 Chuyển đổi số
Lạng Sơn tích cực triển khai Chỉ số DDCI năm 2025
15:30 | 19/11/2025 Chuyển đổi số
Vai trò của chuyển đổi số hướng tới mô hình Hải quan thông minh
10:51 | 19/11/2025 Chuyển đổi số
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Phát triển các nền tảng điện tử hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
22:00 | 18/11/2025 Chuyển đổi số
Ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
15:15 | 18/11/2025 Chuyển đổi số
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
10:02 | 26/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
Thuế cơ sở 2 tỉnh Sơn La “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ hộ kinh doanh
Thu ngân sách của Quảng Trị đạt hơn 9.400 tỷ đồng
Hải quan cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền pháp luật cho cư dân biên giới
Ngành Thuế khẩn trương hỗ trợ người nộp thuế bị tổn thất do bão lũ
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phổ biến và đối thoại chính sách với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
Hoàn thuế GTGT tự động: hồ sơ tuân thủ sẽ quyết định thời gian hoàn thuế
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân
MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng
Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng
Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu
Chậm thanh toán hợp đồng, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế GTGT
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng
Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD



















