Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Kinh tế và thương mại thế giới hiện nay đang trải qua nhiều biến động. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp tục “ngủ quên” trong các thị trường truyền thống. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần chủ động theo đuổi “chiến lược kép”: tìm kiếm thị trường mới và làm mới thị trường cũ để tối ưu hóa tăng trưởng và xây dựng vị thế bền vững.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 1: Đối mặt loạt thách thức và sức ép thị trường xuất khẩu
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ
Cần đa dạng thị trường để tránh tiềm ẩn rủi ro.

Bối cảnh rủi ro toàn cầu đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt

Sau nhiều năm phát triển mạnh mẽ dựa vào gia công xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận ra một thực tế: phụ thuộc nhiều vào một vài thị trường truyền thống tiềm ẩn rất nhiều rủi ro – từ chính sách thuế quan, biến động tỷ giá đến thay đổi chuỗi giá trị toàn cầu. Nếu không đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp dễ tổn thương trước cú sốc quốc tế.

Hơn nữa, nhiều thị trường truyền thống nội địa – như nông sản, sữa, hoặc kỹ thuật công nghiệp – đang dần bão hòa hoặc chịu sức ép cạnh tranh gay gắt. Chỉ tăng sản lượng hoặc giảm giá không còn là con đường bền vững để tăng trưởng.

Cùng với áp lực rủi ro, sự bùng nổ công nghệ số và nhu cầu sản phẩm chất lượng cao hơn đang mở ra cơ hội lớn. Người tiêu dùng toàn cầu ngày càng đòi hỏi sản phẩm không chỉ rẻ mà còn “thông minh”, xanh, an toàn và có giá trị gia tăng. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có lợi thế nếu biết tận dụng: vừa đổi mới sản phẩm, vừa tiếp cận các thị trường mới bằng cách biến đổi mô hình kinh doanh truyền thống.

Việc tìm kiếm thị trường mới giúp doanh nghiệp mở rộng nguồn doanh thu, giảm rủi ro bị cô lập nếu một thị trường bị khủng hoảng. Trong khi đó, làm mới thị trường cũ bằng các giải pháp nâng cấp sản phẩm, tái định vị thương hiệu, chuyển sang phân khúc cao hơn… giúp doanh nghiệp kéo dài “tuổi thọ” của các mảng kinh doanh truyền thống, giữ chân khách hàng hiện tại và tăng biên lợi nhuận.

Chiến lược kép này không chỉ là phương án “chéo lái” tạm thời, mà là con đường chiến lược để doanh nghiệp Việt bước lên tầm quốc tế, gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, những thay đổi từ các thị trường lớn như thị trường Hoa Kỳ đòi hỏi Việt Nam phải có phản ứng chính sách vừa kịp thời vừa tổng thể trong đàm phán song phương, vừa tăng cường khai thác các FTA hiện có để cân bằng cán cân thương mại, từ đó khai thác các thị trường mới nổi, các thị trường tiềm năng, các thị trường mà ta vừa mới ký kết các các điều ước thương mại quốc tế, các hiệp định FTA và cũng đồng thời giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống cho các sản phẩm đầu ra của Việt Nam.

Săn tìm các thị trường mới để đa dạng hóa thị trường

Theo các chuyên gia, việc săn tìm các thị trường mới giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, cô lập khi thị trường chủ lực bị khủng hoảng, đồng thời đảm bảo ổn định cũng như mở rộng nguồn doanh thu xuất khẩu.

Theo ông Phí Ngọc Trình, Tổng giám đốc Tập đoàn Hồ Gươm, với ngành dệt may, các thị trường nhập khẩu có thể có những thay đổi bất ngờ, như việc thay đổi khí hậu, thay đổi sức mua đột ngột cũng khiến cho các đơn đặt hàng giảm sút hoặc chuyển sang các nước khác.

Ngoài ra, một số quốc gia sử dụng việc áp đặt các rào cản thương mại để hạn chế nhập khẩu cũng ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu của ngành may mặc như đưa vào các tiêu chuẩn xanh… Việc thích nghi với thị trường mới là một thử thách không nhỏ đối với ngành may mặc Việt Nam. Ông Trình cũng cho rằng, doanh nghiệp cần có chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ngành may mặc Việt Nam đang quá phụ thuộc vào các thị trường chính như Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU).

Để giảm thiểu tác động của bất kỳ suy thoái kinh tế tiềm năng hoặc thay đổi chính sách thương mại, thuế quan, ngành công nghiệp dệt may nên khám phá các thị trường mới và tăng mức độ hiện diện của mình trong các nền kinh tế mới như Nga, Braxin, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ…

Da giày là một trong các lĩnh vực Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng và lợi thế hợp tác. 	Ảnh: ST
Các doanh nghiệp phải tận dụng nhanh lợi thế của các FTA. Ảnh: ST

Chia sẻ dưới góc độ ngành hàng da giày, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường rất quan trọng đối với ngành da giày, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm tới gần 40%.

Mức thuế đối ứng áp dụng cho Việt Nam là 20% sẽ làm tăng chi phí của các doanh nghiệp, thậm chí sự suy giảm về đơn hàng xuất khẩu có thể sẽ sẽ xảy ra, do vậy, các doanh nghiệp sẽ phải có chiến lược mới trong thời gian tới.

Theo đó, bà Xuân nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải tận dụng rất nhanh lợi thế của các FTA, trong đó có các FTA quan trọng như EVFTA, bởi các nước EU đang đẩy nhanh đàm phán các FTA, lợi thế chúng ta sẽ giảm đi. Đây là một chiến lược rất đúng đắn.

“Dù chúng ta bị tác động của chính sách thuế đối với thị trường Hoa Kỳ hay không thì chính sách đa dạng hóa thị trường, đặc biệt là việc phải tận dụng tốt cơ hội đối với các thị trường có FTA là một chủ trương rất đúng đắn của Chính phủ và các doanh nghiệp cũng đều định hướng theo con đường đó để xuất khẩu thành công”, bà Xuân nhấn mạnh.

Muốn vậy, các doanh nghiệp trước tiên phải nâng cao được nội lực. Doanh nghiệp phải tuân thủ các điều kiện mà FTA đưa ra, nắm bắt được các yêu cầu của thị trường, đặc biệt là một loạt các đạo luật mà họ đã đưa ra.

Về phía Nhà nước, cần cùng tham gia hỗ trợ bằng cách có kiến nghị với các nước sở tại để giảm thiểu thủ tục tự chứng nhận xuất xứ, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp đã vào luồng xanh.

Đại diện Hiệp hội lưu ý, ngoài EU là thị trường truyền thống giúp đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu, doanh nghiệp cần mở rộng các thị trường khác để đa dạng hóa thị trường, cùng với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ.

Theo bà Trần Thị Thu Trang, Chủ tịch Hanel PT NextTech., JSC, doanh nghiệp cần xây dựng “Hệ sinh thái thị trường mới” bằng cách xây dựng “Bản đồ thị trường mới” cho từng ngành hàng, gồm cơ sở dữ liệu mở về nhu cầu, tiêu chuẩn, chính sách thuế, đối tác tiềm năng đặc biệt ở các thị trường ngách như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ, Đông Âu, ngoài các thị trường truyền thống.

Nghiên cứu tận dụng tối đa thị trường xuất khẩu cũ

Bên cạnh tìm kiếm thị trường mới, các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh “chiến lược kép” bằng cách nghiên cứu lại nhu cầu, yêu cầu của các thị trường cũ nhằm tận dụng cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa chủ lực truyền thống cũng như các sản phẩm mới vào các thị trường này.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngô Sỹ Hoài, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cho rằng, khi gặp nhiều thách thức từ thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp ngành nên chuyển hướng làm mới các thị trường cũ. Đơn cử, với thị trường Nhật Bản, thay vì chỉ xuất khẩu viên nén gỗ, dăm gỗ, doanh nghiệp cần mở rộng sang đồ nội thất, nghiên cứu sâu hơn về thị hiếu người tiêu dùng bản địa.

Tại các thị trường khác trong khu vực như tại Hàn Quốc và Trung Quốc, những thị trường hiện chỉ nhập khẩu viên nén gỗ, ván công nghiệp…, doanh nghiệp cần nghiên cứu nhu cầu về các sản phẩm gỗ của các thị trường này, tuy cửa rất hẹp nhưng biết đâu Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu sản phẩm gỗ nội - ngoại thất khác của các thị trường này.

Khuyến nghị chung tới doanh nghiệp, ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các thị trường có sự tăng trưởng “nóng” trong thời gian vừa qua, đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế nói chung cũng như cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa nói riêng.

“Cần tiếp tục tận dụng các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết trong thời gian qua như EVFTA, CPTPP, cùng với tận dụng Hiệp định FTA với Israel, UAE,… để phân tán rủi ro, duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu ổn định”, ông Hưng nhấn mạnh.

Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chuẩn bị năng lực để tiếp tục quy trình về số hóa chuỗi cung ứng, đây sẽ là xu hướng mà các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ và EU đều đặt ra yêu cầu trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt là yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường và lao động,…

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, trong bối cảnh biến động quốc tế và áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp Việt Nam không còn lựa chọn an toàn đơn thuần. Chiến lược tìm kiếm thị trường mới kết hợp với làm mới thị trường cũ chính là hướng đi chủ đạo để tạo ra sự bứt phá dài hạn.

Thu Hiền

Tin liên quan

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Có trên 200 doanh nghiệp, hiệp hội, tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) ngày 26/11.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày Doanh nhân Hàn Quốc và Lễ trao học bổng “CSR chung tay chia sẻ” do Đại sứ quán Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đồng tổ chức ngày 26/11/2025.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Từ thúc đẩy bình đẳng giới đến thực hành mua sắm có trách nhiệm” do VCCI và UN Women tổ chức đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ: bình đẳng giới là nền tảng để doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nữ, phát triển bền vững.
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu

Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu

Việt Nam bước vào cơ hội mới của ngành bán dẫn với lợi thế địa chính trị, nguồn nhân lực trẻ và sự hiện diện ngày càng lớn của các tập đoàn quốc tế. Nhưng để bứt phá, các chuyên gia cho rằng Việt Nam chỉ có thể đi lên bằng chiến lược “ngách” - nơi tạo ra giá trị thật và khả thi nhất.
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân

Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân

Hợp tác công - tư (PPP) tiếp tục được đánh giá là là lĩnh vực quan trọng, giúp Việt Nam huy động nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng. Trong nhiều năm, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khẳng định vai trò “cầu nối” khi vừa hỗ trợ chuẩn bị dự án, vừa kết nối nhà đầu tư quốc tế và huy động các công cụ tài chính, đồng thời chỉ ra những rào cản cần giải quyết để PPP thực sự cất cánh ở Việt Nam.
MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng

MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, phục vụ từ quân nhân, người trẻ đến doanh nghiệp và tiểu thương, thể hiện tầm nhìn của ngân hàng nhóm “Big 5”.
Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng

Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng

Bảng giá đất mới năm 2026 và việc chấm dứt ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đang thay đổi luật chơi. Trong bối cảnh chi phí không còn là lợi thế, các khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam đứng trước yêu cầu tái định vị chiến lược. Nâng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch và tốc độ triển khai trở thành yếu tố then chốt.
Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu

Không chỉ sản xuất sản phẩm mới, mở rộng thị phần trong nước, TNI Corporation (King Coffee) có tham vọng biến Đà Lạt thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu” xây dựng khẳng định thương hiệu cà phê xuất khẩu trên thị trường quốc tế.
Kết nối nguồn lực công - tư tạo động lực thúc đẩy phát triển

Kết nối nguồn lực công - tư tạo động lực thúc đẩy phát triển

Hợp tác công - tư (PPP) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc huy động nguồn lực cho phát triển hạ tầng và dịch vụ công tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu đầu tư tăng nhanh vượt xa khả năng đáp ứng của nguồn lực trong nước. Thúc đẩy PPP không chỉ giúp chia sẻ rủi ro và tối ưu hóa chi phí mà còn tạo động lực đổi mới mô hình đầu tư, cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao hiệu quả quản lý công, đồng thời mở rộng không gian cho dòng vốn tư nhân tham gia vào các dự án có tác động lan tỏa.
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp cổ phần hóa

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp cổ phần hóa

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh kiến nghị giải pháp nhằm gỡ các "nút thắt" với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp cổ phần hóa từ doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố thời gian qua.
Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi xanh

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi xanh

Nhằm mang đến những góc nhìn, giải pháp và sự cấp thiết mà quá trình chuyển đổi xanh đang đòi hỏi, ngày 27/11 tới đây, Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2025 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: "Tiên phong đổi mới, Kiến tạo tương lai". Sự kiện diễn ra đúng dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – EU.
Lan tỏa hợp tác khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Quảng Ninh

Lan tỏa hợp tác khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Quảng Ninh

Hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số năm 2025 tại Quảng Ninh tạo dấu ấn mạnh mẽ khi quy tụ nhiều nhà đầu tư, chuyên gia, tổ chức quốc tế, mở ra các cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và các mô hình tăng trưởng bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 126,17 tỷ USD, tăng 27,7% (tương ứng tăng tới 27,35 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ đồng bào, đồng nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ đồng bào, đồng nghiệp bị thiệt hại do mưa lũ

Hưởng ứng tinh thần hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do mưa lũ, Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ...
Hải quan khu vực III ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên 250 triệu đồng

Hải quan khu vực III ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên 250 triệu đồng

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, sẻ ...
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý thuế cho công chức, viên chức cấp xã

Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý thuế cho công chức, viên chức cấp xã

Cục Thuế đã tổ chức Khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý thuế cho công chức, viên chức ...
Ngành Thuế tăng cường công tác quản lý trong những tháng cuối năm 2025

Ngành Thuế tăng cường công tác quản lý trong những tháng cuối năm 2025

Nhằm đảm bảo công tác chống thất thu ngân sách, bên cạnh việc đôn đốc thu nộp, ngành Thuế thực ...
Thuế tỉnh Điện Biên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về mức độ hài lòng của người nộp thuế

Thuế tỉnh Điện Biên thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về mức độ hài lòng của người nộp thuế

Chỉ số hài lòng chung của người nộp thuế đối với cơ quan Thuế tỉnh Điện Biên đạt mức 102%, ...
Thuế cơ sở 2 tỉnh Sơn La “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ hộ kinh doanh

Thuế cơ sở 2 tỉnh Sơn La “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ hộ kinh doanh

Thuế cơ sở 2 tỉnh Sơn La đang tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh ...
Chậm thanh toán hợp đồng, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế GTGT

Chậm thanh toán hợp đồng, doanh nghiệp vẫn được khấu trừ thuế GTGT

Cục Thuế khẳng định, doanh nghiệp chậm thanh toán tiến độ hợp đồng, nếu sau này có chứng từ thanh ...
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) ...
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên

Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên

Cục Hải quan vừa hướng dẫn thủ tục cho Công ty TNHH JAHWA VINA thực hiện chuyển giao tài sản ...
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại

Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Maersk Việt Nam liên quan đến hàng hóa xuất khẩu (XK) gửi kho ...
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn

Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Thông tư 30/2025/TT-BKHCN ban hành tiêu chí đối với dây ...
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung

Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung

Sáng ngày 25/11, Chi cục Hải quan khu vực VI phát động buổi quyên góp chia sẻ khó khăn với ...
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương đang xây dựng “Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go ...
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 ...
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu ...
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn ...
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường ...
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Tính đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Đức đạt hơn 11,1 tỷ USD.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là ...
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại ...
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm vừa có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh ...
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tình trạng xếp hàng mua vàng chỉ phản ánh phần nổi của khó khăn, còn phía sau là sự thiếu ...
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee ký ...
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm ...
TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm logistics xanh, kết nối số của khu vực

TP. Hồ Chí Minh - Trung tâm logistics xanh, kết nối số của khu vực

Với chủ đề “Logistics và cảng biển thông minh gắn với mục tiêu chuyển đối kép”, Phiên thảo luận song ...
Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025

Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số ...
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Thuế TP. Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt, giúp cơ quan ...
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép

Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực quyết định giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt ...
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ

Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ

Thanh toán số tại Việt Nam những nằm gần đây ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt thanh ...
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế

Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế

Thuế tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp, công nghệ, ...
Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025

Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025

Hết tháng 10, cả nước có 2 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở ...
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 126,17 tỷ ...
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan

Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan

Tổng kim ngạch hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2025 đạt 19,11 tỷ USD.
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025

Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025

Tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1/11 (1-15/11/2025) đạt 19,25 tỷ USD, giảm 15,2% ...
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

Đến 15/11/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt hơn 801 tỷ USD, cao nhất từ trước ...
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh

Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh

Đồng hành cùng ngành Thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đã chủ động công ...
Phiên bản di động