Tăng tốc xuất khẩu nông sản qua thương mại điện tử
![]() |
Toàn cảnh toạ đàm |
Những năm gần đây, TMĐT đang dần khẳng định vị trí quan trọng và là giải pháp hiệu quả trong thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, giữ vững chuỗi cung ứng, điển hình là với các sản phẩm nông sản vùng miền.
Các sản phẩm như vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng), mận tam hoa Bắc Hà (Lào Cai), bí xanh thơm của tỉnh Bắc Kạn... được chào bán ở những vị trí ưu tiên trên những sàn TMĐT có uy tín như Alibaba, Vỏ sò, Postmart, Lazada,…
Tỉnh Bắc Giang đã ký hợp tác đưa sản phẩm vải thiều lên 6 sàn TMĐT trong nước và xuyên biên giới. Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục kích hoạt sàn TMĐT hiện có là “vaithieu.net”.
Phát biểu tại toạ đàm “Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dần tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 23/11, ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết: 2 năm vừa qua, Bắc Giang không chỉ bán nông sản trên các sàn thương mại điện tử mà còn tổ chức các hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản thông qua chuyển đổi số.
“Chúng tôi làm điều này thường xuyên. Trong tuần, tỉnh có thể làm việc với các bạn hàng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc với tần suất dày đặc, cố gắng tận dụng cơ hội để sản phẩm Bắc Giang đến được tay của người tiêu dùng trong và ngoài nước”, ông Toản nói.
Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường DACE là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các sản phẩm gia vị hữu cơ như gừng, ớt, nghệ, tỏi, sả đến nhiều thị trường “khó tính” như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Nga.
Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công Ty TNHH Phát triển nông nghiệp và Tư vấn môi trường DACE chia sẻ, với kênh khách hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp-PV), Công ty thường bán qua sàn TMĐT là Alibaba. Ngoài ra, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác thông qua các hội chợ thương mại truyền thống trên thế giới.
Công ty rất quan tâm đến việc bán hàng qua thương mại điện tử. Ở Trung Quốc có những bài học như bán hàng livestream từ đồng ruộng mà vẫn bán được số lượng rất lớn. Những việc như livestream bán hàng cần phải có sự tham gia của hợp tác xã hoặc doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực đó. Người nông dân có thể tham gia một phần để giới thiệu về sản phẩm.
“Đối với DACE, doanh nghiệp thường xuyên phải xây dựng bộ tài liệu để đưa lên các trang TMĐT, ví dụ như hình ảnh, video hay những thông tin cập nhật, hữu ích”, ông Hiếu nói.
Bên cạnh các yếu tố thuận lợi, theo ông Toản trong quá trình thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm qua các kênh TMĐT để tiếp cận thị trường quốc tế, địa phương cũng đối mặt khó khăn nhất định.
Bắc Giang có hỗ trợ của 1 đơn vị để tham gia sàn TMĐT Alibaba. Ngay sau khi nông sản lên sàn, trong vòng 1-2 tuần đầu lượng tương tác rất đông, có ngày tới 600 lượt khách hàng quan tâm.Tuy nhiên, tất cả sản phẩm đều yêu cầu phải là sản phẩm hữu cơ, chất lượng rất khắt khe.
Theo ông Trần Văn Hiếu, doanh nghiệp phải đạt được những tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn về hữu cơ, tiêu chuẩn của nhà máy... để có thể xuất khẩu vào các hệ thống siêu thị. Ngoài vấn đề sản phẩm hữu cơ, nhiều thị trường còn yêu cầu đảm bảo các yếu tố như công bằng xã hội, bảo vệ môi trường…
![]() |
Vải thiều là mặt hàng nông sản tiêu thụ khá thành công nhờ phương thức xúc tiến thương mại trực tuyến cả ở thị trường trong nước lẫn xuất khẩu . Ảnh: N.Thanh |
Doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn trong xây dựng thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, thị trường. “Qua quá trình đúc rút kinh nghiệm, tôi cho rằng nên chuyên nghiệp hóa, hình thành chuỗi liên kết từ người nông dân đến thu gom, nhà chế biến, doanh nghiệp xuất khẩu…”, vị này nói.
Các đơn vị logistic, vận chuyển cũng phải tham gia vào trong chuỗi. Một doanh nghiệp về chế biến không thể chuyên về vận chuyển được. Trong bối cảnh bán hàng qua kênh TMĐT số lượng có thể rất nhỏ lẻ như 1kg, 2kg, 5kg hay 10kg. Nếu vận chuyển tốt sẽ đảm bảo được vấn đề tiêu thụ hàng hoá thuận lợi.
Đánh giá những năm qua, Chính phủ rất tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thương mại, ông Hiếu cho biết: "Doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về mặt chính sách, ví dụ như giảm những thủ tục về hành chính hoặc ưu đãi về thuế".
Nhấn mạnh vào yếu tố xây dựng thương hiệu cho nông sản, ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, nếu có thương hiệu, khi Việt Nam bán được một sản phẩm ở thị trường Mỹ thì có thể kéo theo bán được 1.000 sản phẩm ở các thị trường khác.
Do đó, việc đầu tư làm thương hiệu hay quảng bá hình ảnh, nâng cao các kỹ năng về marketing trên nền tảng số là những điều các doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư. Điều này sẽ mang tới cho doanh nghiệp bước tiến mới trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.
Tin liên quan

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
08:30 | 06/09/2025 Thương mại điện tử

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%
10:12 | 06/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%
19:40 | 05/09/2025 Tiêu dùng

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%
15:55 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
09:54 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu
19:50 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
11:11 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao
10:42 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử
18:00 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP
16:46 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt
14:23 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam
13:04 | 03/09/2025 Tiêu dùng

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
10:36 | 03/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
