Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi đạt 45,37 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025, tăng 12% so với cùng kỳ và mở rộng thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng tăng 12%

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2024. Mặc dù có sự suy giảm nhẹ song tính chung 8 tháng năm 2025, xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm nông sản giữ vai trò chủ lực với giá trị 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%. Sản phẩm chăn nuôi đạt 410,7 triệu USD, tăng 24,5%. Xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%, còn lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%. Đáng chú ý, xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,6 tỷ USD, tăng mạnh 30,4%; xuất khẩu muối đạt 7,1 triệu USD, gấp đôi so với cùng kỳ.

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt 45 tỷ USD sau 8 tháng

Xét theo thị trường, châu Á tiếp tục là khu vực nhập khẩu lớn nhất, chiếm 43,1% tổng kim ngạch, tiếp đến là châu Mỹ (23,2%) và châu Âu (14,6%). Thị phần tại châu Phi và châu Đại Dương còn khiêm tốn, lần lượt đạt 3,1% và 1,3%. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang châu Âu tăng mạnh 38,7%; châu Mỹ tăng 10,6%; châu Á tăng 1,2%; châu Phi tăng gấp đôi; và châu Đại Dương tăng 2,8%.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam với thị phần tương ứng đạt 20,9%, 19% và 7,1%. So với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 8,1%, Trung Quốc tăng 2,6% và Nhật Bản tăng tới 19,8%.

Xuất khẩu nông sản chủ lực khởi sắc

Tháng 8/2025, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ghi nhận kết quả tích cực, góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong 8 tháng đầu năm.

Cụ thể, với mặt hàng cà phê, xuất khẩu tháng 8/2025 đạt 95 nghìn tấn, trị giá 429,1 triệu USD. Lũy kế 8 tháng năm 2025, đạt 1,2 triệu tấn với 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân ở mức 5.580 USD/tấn, tăng 46,4%, nhờ hưởng lợi từ xu hướng giá thế giới. Đức, Italia và Tây Ban Nha là ba thị trường lớn nhất; trong đó Đức tăng gấp đôi, Italia tăng 51,5% và Tây Ban Nha tăng 60,8%. Đặc biệt, Mexico tăng tới 91,2 lần, trong khi Trung Quốc tăng 11,7%.

Với mặt hàng cao su, tháng 8/2025, xuất khẩu đạt 210 nghìn tấn, trị giá 318,4 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đạt 1,1 triệu tấn, kim ngạch 1,94 tỷ USD, giảm nhẹ 1,2% về lượng nhưng tăng 10,2% về giá trị nhờ giá xuất khẩu bình quân đạt 1.748,6 USD/tấn, cao hơn 11,5%. Trung Quốc tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối với 70% thị phần; Ấn Độ đứng thứ hai nhưng giảm mạnh 31,2%, trong khi Malaysia tăng đột biến gấp 3,2 lần.

Xuất khẩu gạo tháng 8 đạt 770 nghìn tấn, trị giá 344,1 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, đạt 6,3 triệu tấn, trị giá 3,17 tỷ USD, tăng 2,2% về lượng nhưng giảm 17,5% về giá trị do giá bình quân chỉ đạt 505 USD/tấn, thấp hơn 19,3%. Philippines vẫn dẫn đầu với 42,4% thị phần, song giảm 15,6%. Ngược lại, Ghana tăng 44,4%, Bờ Biển Ngà tăng 88,9% và Bangladesh tăng tới 188,4 lần.

Về mặt hàng rau quả, kim ngạch tháng 8 đạt 750 triệu USD, đưa 8 tháng lên 4,62 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc vẫn chiếm 54,6% thị phần nhưng giảm 15,1%. Hoa Kỳ ghi nhận mức tăng mạnh nhất với 66,3%, trong khi Thái Lan giảm sâu 40,4%.

Xuất khẩu thủy sản tháng 8 đạt 950 triệu USD, đưa tổng 8 tháng lên 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản chiếm gần một nửa thị phần, trong đó Trung Quốc tăng 44,1%. Brazil nổi bật với mức tăng 63,1%, ngược lại Nga giảm 2,6%.

Tháng 8, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,45 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch 8 tháng lên 11,1 tỷ USD, tăng 6,3%. Hoa Kỳ chiếm 56% thị phần, Nhật Bản tăng 24,3%, trong khi Trung Quốc giảm 12,9%. Tây Ban Nha là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với 37,4%.

Kết quả trên cho thấy, dù thị trường quốc tế còn nhiều biến động, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực của Việt Nam vẫn duy trì sức cạnh tranh và khai thác hiệu quả cơ hội từ những thị trường trọng điểm. Đặc biệt, sự tăng trưởng đột biến ở một số thị trường mới mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp đa dạng hóa xuất khẩu, giảm phụ thuộc và nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Hướng tới mục tiêu xuất khẩu 65 tỷ USD năm 2025

Nhận định về thị trường 8 tháng và dự báo những tháng cuối năm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, dù thiên tai diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp vẫn giữ được đà tăng trưởng. Theo đó, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12%, xuất siêu 13,07 tỷ USD, tăng 10%. Nếu tình hình thuận lợi, cả năm có thể cán mốc 65 tỷ USD.

Riêng xuất khẩu sang Mỹ có thể gặp khó ở một số mặt hàng thủy sản, nhưng rau quả và các nông sản khác vẫn ổn định. Tính đến hết tháng 8, toàn ngành đã xuất siêu trên 10 tỷ USD. "Xuất khẩu không đáng ngại, trung bình mỗi tháng nếu xuất khẩu đạt 5 tỷ USD thì kết quả xuất khẩu cả năm sẽ vượt 65 tỷ USD", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết.

Theo Thứ trưởng, kết quả trên có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự đồng hành của Quốc hội. Thời gian tới, nhiều luật quan trọng như Luật Đất đai, Luật Phá sản sẽ được sửa đổi, cùng chương trình hoàn thiện pháp luật giai đoạn 2026–2030, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn.

Ngành nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục giữ vai trò chiến lược; khai thác tài nguyên gắn với quản lý chặt chẽ, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Mục tiêu năm 2025 là hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo tiền đề bước vào giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục tập trung tăng cường các biện pháp mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, truyền thống; tận dụng tối đa cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm có lợi thế của Việt Nam sang các thị trường tiềm năng, mới nổi; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Thu Hường

Tin liên quan

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 10/2025, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 42 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng trước. Trong 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của tháng 10 có 8 nhóm đạt 1 tỷ USD trở lên.
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Thông tin về tình hình đăng ký doanh nghiệp từ đầu năm đến nay, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết, số lượng đăng ký doanh nghiệp trong 10 tháng năm 2025 tăng cao nhờ các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân đã phát huy kết quả.
Động lực mới thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam

Động lực mới thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam

Amazon Global Selling công bố các trọng tâm chiến lược 2026 nhằm hỗ trợ Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á thông qua công nghệ và giải pháp đổi mới, hướng tới tăng trưởng xuất khẩu chất lượng cao.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả

Ngày 22/10/2025, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội thảo “Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả”, với sự tham dự của đại diện các cơ quan bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia.
Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô

Trước biến động giá vàng trong nước những ngày qua cho thấy nhu cầu cấp thiết phải thiết lập cơ chế quản lý hiệu quả, minh bạch hóa thị trường.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"

Cơ quan thuế các cấp thực hiện 6 nguyên tắc cơ bản trong chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh”.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
Phiên bản di động