Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp thích ứng với bình thường mới
| Xuất khẩu thành công nhờ “tấm hộ chiếu thông hành” từ sàn thương mại điện tử quốc tế | |
| Nhân lực thương mại điện tử chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn |
![]() |
| Thương mại điện tử đang là kênh bán hàng hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp quan tâm |
Tăng trưởng nhanh
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia. Các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại. Thời gian qua, các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng với các mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội trên cả nền tảng website và nền tảng di động. Các ứng dụng thanh toán điện tử đã được triển khai rộng khắp, hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử gồm thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM,…), thanh toán trên internet (thông qua tài khoản mở tại ngân hàng); thanh toán trực tiếp qua điện thoại di động.
Ông Phương cho biết thêm, TPHCM đã tổ chức kết nối cung cầu với các tỉnh, thành trong 11 năm qua, nhưng kết quả đạt được còn nhiều hạn chế. Dù số lượng hợp đồng ghi nhớ được ký kết giữa các bên khá lớn nhưng tỷ lệ hợp đồng đi đến thành công rất thấp. Thậm chí có hợp đồng đã đưa được hàng vào hệ thống phân phối, nhưng sau 1-3 tháng doanh số không đạt nên nhà phân phối buộc phải đưa hàng ra khỏi kệ. Theo đó, ông Phương cho rằng, thương mại điện tử sẽ là giải pháp hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã kết nối với thị trường TPHCM.
Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, trong năm 2022, mua sắm trên thương mại điện tử tại TPHCM tăng trưởng 34% so với năm 2021. Có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát của VECOM cho rằng thị trường sẽ tốt lên sau đại dịch Covid-19 và các doanh nghiệp coi giai đoạn hiện nay là thời điểm để tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số nhằm thích ứng với trạng thái bình thường mới.
Ông Nguyễn Minh Đức cũng đánh giá, các sàn thương mại điện tử là kênh kinh doanh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân. Điển hình như tại sàn thương mại điện tử Tiki hiện đang có khoảng 19.670 nhà bán hàng của TPHCM. Đây đều là các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại TPHCM.
Giải pháp triển khai thương mại điện tử hiệu quả
Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp thương mại điện tử TPHCM" tổ chức sáng 17/11/2022, Sở Công Thương TPHCM, VECOM và đại diện các sàn thương mại điện tử đã giải đáp, tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp khi phát triển kênh bán hàng trên thương mại điện tử.
Theo đó, đại diện MM Mega Market cho biết, việc triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ chuẩn bị hàng và giao hàng nhanh, làm phát sinh chi phí lớn so với việc bán hàng truyền thống. Do đó, đại diện MM Mega Market mong muốn được lắng nghe những giải pháp cho vấn đề này.
Ông Nguyễn Minh Đức cho biết, Tiki là đơn vị đã tiên phong triển khai dịch vụ giao hàng nhanh với giải pháp Tiki Now. Việc triển khai dịch vụ này đã tạo được ấn tượng rất tốt với người tiêu dùng và tác động tích cực tới thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, Tiki đã có thêm được thị phần khá lớn từ những người mua hàng có mong muốn được nhận hàng nhanh.
Để triển khai được dịch vụ này, ông Nguyễn Minh Đức cho biết, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn như xây dựng đội ngũ giao hàng trong nội bộ doanh nghiệp, hoặc sử dụng dịch vụ bên ngoài và các doanh nghiệp thường sẽ làm song song cả hai hình thức này.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc giao hàng nhanh, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc Kinh doanh của sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, theo các khảo sát gần đây, khách hàng ngày càng khó tính hơn. Bên cạnh chất lượng, mẫu mã của sản phẩm, khách hàng còn yêu cầu được giao hàng nhanh. Theo đó, Tiki đã triển khai Tiki Now giao nhanh trong vòng 2 giờ từ năm 2015. Để được áp dụng dịch vụ này, hàng hoá phải được lưu trong kho của Tiki Now ở TPHCM và Hà Nội.
Ngoài ra, ông Thọ cũng cho biết thêm, đội ngũ Tiki còn thực hiện giao hàng xuyên Tết nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, mới đây, Tiki đã triển khai dịch vụ Tiki Pro áp dụng cho các mặt hàng tủ lạnh, tivi, nệm, máy lạnh… cho phép khách hàng chọn thời gian nhận hàng và lắp đặt.
Ông Lê Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op cũng nêu lên rằng việc phát triển thương mại điện tử không chỉ là xây dựng website hay ứng dụng bán hàng mà còn rất nhiều vấn đề khác như cơ chế và nguồn lực đầu tư. Theo đó, ông Sơn mong muốn các ban, ngành có thể tạo điều kiện hỗ trợ để doanh nghiệp có nguồn lực đầu tư, đồng thời cần có cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm bỏ tiền đầu tư cho thương mại điện tử.
Ông Hà Ngọc Sơn, Trưởng phòng quản lý Xuất nhập khẩu - Sở Công Thương TPHCM cho biết, tại thời điểm năm 2020, trên địa bàn TPHCM đã có hơn 500 điểm trung chuyển hàng hoá của 5 sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, TPHCM vẫn thiếu 1 tổng kho dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và một kho hàng lạnh phục vụ các mặt hàng thực phẩm. Do đó, TPHCM đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với ngành giao thông đẩy nhanh tiến độ của đề án phát triển logistics trên địa bàn TPHCM.
Về phía các doanh nghiệp sản xuất có nhu cầu phát triển thương mại điện tử, ông Hà Ngọc Sơn cho rằng, thời gian đầu, doanh nghiệp nên tận dụng hạ tầng của các sàn thương mại điện tử. Đến khi doanh nghiệp đủ lớn thì mới tự tạo kênh bán hàng riêng bằng việc xây dựng website, ứng dụng bán hàng riêng của doanh nghiệp.
Tin liên quan
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
19:51 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
15:32 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
22:03 | 31/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình
14:09 | 30/10/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"
10:29 | 06/11/2025 Infographics
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu
Phối hợp hỗ trợ 66.000 hộ kinh doanh tại Ninh Bình trong giai đoạn chuyển đổi
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phân loại hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi sang kê khai
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam có tốc độ tăng vốn đầu tư ấn tượng
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
Tín hiệu lạc quan cho thủy sản Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















