Sụt giảm là xu thế tất yếu của thị trường xe máy
![]() | Thị trường xe máy giảm sút mạnh |
![]() | YADEA G5 - Thêm một đối thủ mạnh trên thị trường xe máy điện cao cấp |
![]() | Mbigo – Luồng gió mới cho thị trường xe máy điện |
![]() |
Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe máy |
Sụt giảm dần
Nhiều năm qua, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới (đứng thứ 4), với mỗi năm tiêu thụ khoảng trên 3 triệu xe, tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số.
Tuy nhiên thời gian gần đây, diễn biến thực tế từ thị trường cho thấy nhu cầu tiêu thụ xe máy (xe số và xe tay ga) tại Việt Nam đã và đang có xu thế giảm. Báo cáo cập nhật nhất từ VAMM cho thấy trong 3 tháng đầu năm 2019, 5 thành viên của VAMM (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, chiếm trên 95% thị phần xe máy tại Việt Nam) tiêu thụ đạt 731.077 xe, giảm 3,03%.
Không chỉ quý 1/2020, xu thế sụt giảm thị trường xe máy xuất hiện từ năm 2019. Tính riêng quý 4/2019, doanh số của HVN, liên doanh chiếm trên 80% thị phần có sự sụt giảm nặng nề. Cụ thể tháng 10/2019, doanh số bán chỉ đạt 227.776 xe, giảm 6,5% và tháng 11/2019 bán được 230.288 xe, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Thị trường tiêu thụ giảm khiến các đại lý của HVN, vốn thường bán xe với mức giá cao hơn nhà sản xuất công bố, đã chấp nhận bán đúng giá, thậm chí còn có thời điểm, có đại lý còn khuyến mại tặng quà, giảm giá để đẩy mạnh doanh số bán. Đây vốn là điều hiếm có đối với các đại lý của HVN, nhất vào vào thời điểm trước và sau Tết. Đơn cử như mẫu xe Blade số và Wave RSX có mức giá bán ra thấp hơn đề xuất phổ biến 200.000 – 900.000 đồng tùy mẫu xe và phiên bản. Honda PCX và Winner X là 2 mẫu xe có giá bán thấp hơn giá đề xuất 1,2 - 5 triệu đồng.
|
Tính chung cả năm 2019, 5 thành viên của VAMM tiêu thụ đạt 3,2 triệu xe máy các loại (tổng thị trường bao gồm cả những DN không thuộc VAMM vào khoảng 3,35 triệu xe) giảm 3,7% so với năm 2018 (đạt 3,38 triệu xe ).
Tính riêng HVN, tuy không giảm, song năm 2019 HVN chỉ đạt mức tăng trưởng 0,2% với 2,57 triệu xe, trong đó chủ yếu là các dòng xe giá rẻ, như Wave Alpha (doanh số đạt 459.216 xe, chiếm 18%) và Vision (doanh số đạt 597.237 xe, chiếm 23%). "Ông lớn" HVN đã vậy, đương nhiên các thương hiệu khác cũng chẳng dễ dàng gì. Yamaha Việt Nam với hệ thống trên 500 đại lý doanh số bán chỉ đạt khoảng 800.000 xe, giảm tới 19,7% so với năm 2018; Tiếp theo là SYM, với mức tăng trưởng doanh số cao nhất, 5,2%; Các thương hiệu còn lại là Piaggio và Suzuki có mức giảm lần lượt là 0,2% và và 1,1%.
Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy tiếp tục kéo sang năm 2020. 3 tháng đầu năm 2020 trùng với Tết (dương lịch và âm lịch), thời điểm sôi động nhất của thị trường xe máy song sức mua không sôi động, lượng xe máy tiêu thụ đạt thấp, giảm 3,03%.
Bước sang tháng 4, dự báo tình hình tiêu thụ sẽ còn khó khăn hơn khi nhà máy tạm dừng sản xuất, các đại lý đóng cửa theo chỉ thị của Thủ tướng để đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid-19… Cũng giống như thị trường ô tô, toàn bộ ngành xe máy buộc chuyển sang hoạt động bán hàng trực tuyến là chủ yếu, tuy nhiên mức độ tiêu thụ giảm mạnh. Dự báo thị trường xe máy có khả năng sẽ đóng băng trong thời gian tới.
![]() |
Xe máy không chỉ sản xuất tại Việt Nam mà còn được xuất khẩu đi nhiều nước. |
Xe điện, xe phân khối lớn lên ngôi
Đánh giá chung về thị trường xe máy, lãnh đạo các doanh nghiệp sản xuất xe máy đều cho rằng: Việt Nam vẫn là thị trường tốt với mức gia tăng dân số và sự phát triển kinh tế nhanh chóng, hạ tầng cơ sở tại Việt Nam liên tục được cải thiện. Để sản xuất kinh doanh giữ được nhịp độ tốt trước xu thế bão hòa xe máy, chính sách hạn các phương tiện cá nhân, các doanh nghiệp đều tính tới mở nhiều phân khúc thị trường mới. Đặc biệt đó là xu thế sản xuất các sản phẩm sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như xăng sinh học và điện.
Nếu như một vài năm trước, trên thị trường Việt Nam chỉ có chủ yếu xe điện giá rẻ, chất lượng thấp (xe đạp và xe máy) có nguồn gốc từ Trung Quốc thì một vài năm trở lại đây thị trường xe máy điện đã được nhiều doanh nghiệp chú ý đầu tư sản xuất và kinh doanh hơn.
Cuối năm 2018, VinFast Klara, mẫu xe máy điện mang thương hiệu Việt Nam đã chính thức ra mắt, tác động mạnh tới thị trường xe máy Việt Nam. Klara được sản xuất bởi linh kiện đến từ những thương hiệu hàng đầu thế giới như Bosch, Nissin, IRC… với pin chất lượng cao, sử dụng thời gian lâu và có điểm đổi, sạc thuận tiện hơn đã nhanh chóng tiếp cận người tiêu dùng.
![]() |
Nhiều thương hiệu xe máy điện đã xuất hiện trên thị trường |
Cùng với đó, một số thương hiệu xe máy điện có chất lượng cao cũng được nhập khẩu và giới thiệu ra thị trường Việt Nam như Yadea (Trung Quốc), MBI (Hàn Quốc)...
Có vẻ cẩn trọng hơn, song hai thương hiệu lớn là Honda, Piaggio cũng dần tiết lộ những thông tin về các sản phẩm xe máy điện của mình. Hai sản phẩm PCX Electric, Vespa Elettrica được hứa hẹn là sẽ sớm xuất hiện (trong năm 2020).
Cẩn trọng trong phân khúc xe máy điện, song ông lớn HVN lại có những bước tiến nhanh, mạnh trong phân khúc mô tô phân khối lớn trong năm 2018. Không bỏ lỡ thị trường béo bở này, Yamaha cũng có chiến lược quan trọng cho các sản phẩm phân khối lớn của mình để nhanh chóng đuổi theo HVN.
Trước đó, thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam cũng nhộn nhịp xuất hiện các thương hiệu mô tô nổi tiếng trên thế giới như Ducati (2009), Harley-Davidson (2013); BMW Motorrad và Kawasaki (2015); KTM (năm 2016)…
Sụt giảm là xu thế tất yếu của thị trường xe máy tại Việt Nam, theo đó mức độ cạnh tranh giữa các hãng, giữa các mẫu sản phẩm sẽ ngày càng khốc liệt. Người tiêu dùng hy vọng sẽ không còn phải mua xe máy với giá tại đại lý cao hơn nhiều so với giá nhà sản xuất công bố như nhiều năm qua.
Phân tích từ cơ quan nghiên cứu thị trường dự báo nhu cầu về xe máy giai đoạn 2020-2024 sẽ tiếp tục giảm. Năm 2020, tổng cầu xe máy sẽ về khoảng 3,1 triệu xe; trong đó, các thành viên VAMM chỉ còn duy trì mức hơn 2,9 triệu xe, các năm tiếp theo sẽ giảm dần, còn 2,5 triệu xe vào 2024. Ông Gianluca Fiume, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương kiêm TGĐ Piaggio Việt Nam cho rằng: thị trường xe máy Việt Nam đang ở thời điểm kết thúc giai đoạn đi bằng ở đỉnh nhu cầu và bắt đầu vào giai đoạn giảm nhẹ trong 2 năm tiếp theo cho đến khi dấu hiệu lao dốc trở nên rõ nét hơn. Ông Keisuke Tsuruzono, Chủ tịch VAMM cũng nhận định số lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sẽ không còn thời hoàng kim như trước đây. |
Tin liên quan

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn
14:30 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp
21:00 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8
16:44 | 08/09/2025 Nhịp sống thị trường

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?
