Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế
| Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách |
![]() |
| Nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định áp dụng chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của công tác quản lý thuế. |
Cần có chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù
Cụ thể, các ý kiến đề nghị dự thảo Luật Quản lý cần quy định rõ chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của công tác quản lý thuế. Đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định để hiện đại hóa, nâng cao hiệu lực và hiệu quả thực thi công vụ.
Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 9 về xây dựng lực lượng quản lý thuế, các địa phương và cơ quan thuế đề xuất bổ sung quy định, lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phụ cấp, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu nhằm khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ, thay vì áp dụng chung theo quy định của pháp luật như hiện nay.
UBND TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Bắc Ninh nhấn mạnh, cùng với chủ trương tinh gọn bộ máy, cơ quan thuế các cấp cũng đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.
Tuy nhiên, yêu cầu quản lý thuế trong giai đoạn chuyển đổi số trong ngành thuế ngày càng cao, phức tạp, đa dạng hơn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ vừa có chuyên môn sâu, vừa am hiểu công nghệ, đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần được bảo đảm bền vững về nguồn lực tài chính.
Vì vậy, dự thảo Luật cần quy định rõ lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của công tác quản lý thuế, cũng như được Nhà nước bảo đảm nguồn lực tài chính để thực hiện hiện đại hóa và phục vụ các nhiệm vụ công tác chuyên môn, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.
Theo đó kiến nghị, tại tại Khoản 2 Điều 9 về xây dựng lực lượng quản lý thuế quy định: chế độ phục vụ, chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế khác thực hiện theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, “lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ phục vụ, chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế nhằm bảo đảm tính đặc thù của công tác quản lý thuế, khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ".
Trong khi đó, UBND TP Hà Nội đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 9 theo hướng: “Lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, phụ cấp và các chế độ liên quan đến tiền lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế nhằm bảo đảm tính đặc thù của công tác quản lý thuế, khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ”.
Theo UBND TP Hà Nội, đề xuất để đảm bảo đầy đủ quyền của cán bộ, công chức về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ liên quan đến tiền lương.
Bộ Công an cũng cho rằng, với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy cơ quan thuế các cấp, thì cần củng cố lực lượng quản lý thuế và phát triển hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để đạt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. Tuy nhiên, dự thảo luật lại chưa quy định rõ chế độ đãi ngộ và nguồn lực tài chính để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của công chức quản lý thuế và cơ quan quản lý thuế.
Theo Bộ Công an, Khoản 3 Điều 59 của Luật Thanh tra năm 2025 quy định cho phép, cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản thu hồi, phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào NSNN theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chi cho hoạt động và nâng cao năng lực.
Do vậy, Bộ Công an cho rằng, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu tham khảo để bổ sung quy định cơ quan thuế được thưởng vượt thu (trên cơ sở số giao thu NSNN vượt so với dự toán thu hàng năm được Quốc hội giao) để phục vụ chi cho hoạt động và nâng cao năng lực cho cơ quan quản lý thuế; đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể tỷ lệ được trích vượt thu, phải được lập dự toán hàng năm và phải được Quốc hội thông qua.
Bổ sung quy định cơ chế thưởng vượt thu
Tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính đã hoàn thiện khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 9 dự thảo Luật theo hướng: công chức quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu nhằm bảo đảm tính đặc thù của công tác quản lý thuế; khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ.
Đồng thời, Nhà nước bảo đảm các nguồn lực tài chính cho hoạt động của lực lượng quản lý thuế, trong đó ưu tiên ngân sách hàng năm để xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thuế, hóa đơn điện tử, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ công tác.
Đặc biệt, dự thảo cũng tiếp thu và bổ sung quy định cơ chế thưởng vượt thu. Theo đó cơ quan quản lý thuế thực hiện thu NSNN vượt dự toán hàng năm Quốc hội giao, thì được bố trí dự toán chi ngân sách để chi thưởng, bổ sung thu nhập cho công chức và người lao động, nhưng phải lập dự toán hàng năm báo cáo Quốc hội.
Đây là cơ chế quan trọng, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả của lực lượng quản lý thuế, đồng thời khuyến khích công chức tích cực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần thúc đẩy thực hiện các chính sách thuế mới, hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế.
Các ý kiến từ nhiều địa phương và cơ quan quản lý nhấn mạnh, quản lý thuế là ngành đặc thù và cực kỳ quan trọng, do đó việc hoàn thiện chế độ đãi ngộ, cơ chế thưởng và bảo đảm nguồn lực tài chính là cần thiết để thu hút nhân lực chất lượng cao, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ.
Việc này cũng đảm bảo cân bằng quyền và nghĩa vụ giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế về xây dựng lực lượng thuế hiện đại.
Tin liên quan
Thuế tỉnh Điện Biên: công khai kết quả 42 hóa đơn may mắn của quý I, quý II/2025
16:19 | 27/10/2025 Thuế
5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
18:00 | 17/10/2025 Thuế
Thuế TP Hà Nội: tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý thuế
10:41 | 15/10/2025 Thuế
Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường
20:10 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước
18:13 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
10:33 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?
08:36 | 30/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa
19:00 | 29/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá
14:19 | 29/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT
16:05 | 28/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế
15:13 | 28/10/2025 Đối thoại
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh
11:05 | 27/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh
14:00 | 25/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
16:15 | 24/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
16:11 | 24/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
14:24 | 23/10/2025 Chính sách thuế, hải quan
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics


















