Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Bộ Tài chính đã nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý đối với dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi. Trong số này, nhiều phản hồi đồng thuận và nhấn mạnh yêu cầu xây dựng lực lượng quản lý thuế vừa chuyên môn sâu, vừa am hiểu công nghệ, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong bối cảnh chuyển đổi số, song cần phải có chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của ngành.
Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách
Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế
Nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định áp dụng chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của công tác quản lý thuế.

Cần có chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù

Cụ thể, các ý kiến đề nghị dự thảo Luật Quản lý cần quy định rõ chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của công tác quản lý thuế. Đồng thời đảm bảo nguồn lực tài chính ổn định để hiện đại hóa, nâng cao hiệu lực và hiệu quả thực thi công vụ.

Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 9 về xây dựng lực lượng quản lý thuế, các địa phương và cơ quan thuế đề xuất bổ sung quy định, lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phụ cấp, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu nhằm khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ, thay vì áp dụng chung theo quy định của pháp luật như hiện nay.

UBND TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh và Bắc Ninh nhấn mạnh, cùng với chủ trương tinh gọn bộ máy, cơ quan thuế các cấp cũng đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Tuy nhiên, yêu cầu quản lý thuế trong giai đoạn chuyển đổi số trong ngành thuế ngày càng cao, phức tạp, đa dạng hơn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ vừa có chuyên môn sâu, vừa am hiểu công nghệ, đây là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần được bảo đảm bền vững về nguồn lực tài chính.

Vì vậy, dự thảo Luật cần quy định rõ lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của công tác quản lý thuế, cũng như được Nhà nước bảo đảm nguồn lực tài chính để thực hiện hiện đại hóa và phục vụ các nhiệm vụ công tác chuyên môn, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Theo đó kiến nghị, tại tại Khoản 2 Điều 9 về xây dựng lực lượng quản lý thuế quy định: chế độ phục vụ, chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế khác thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, “lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ phục vụ, chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế nhằm bảo đảm tính đặc thù của công tác quản lý thuế, khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ".

Trong khi đó, UBND TP Hà Nội đề xuất sửa đổi Khoản 1 Điều 9 theo hướng: “Lực lượng quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, phụ cấp và các chế độ liên quan đến tiền lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục, biển hiệu của công chức quản lý thuế nhằm bảo đảm tính đặc thù của công tác quản lý thuế, khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ”.

Theo UBND TP Hà Nội, đề xuất để đảm bảo đầy đủ quyền của cán bộ, công chức về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ liên quan đến tiền lương.

Bộ Công an cũng cho rằng, với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy cơ quan thuế các cấp, thì cần củng cố lực lượng quản lý thuế và phát triển hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để đạt mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. Tuy nhiên, dự thảo luật lại chưa quy định rõ chế độ đãi ngộ và nguồn lực tài chính để nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của công chức quản lý thuế và cơ quan quản lý thuế.

Theo Bộ Công an, Khoản 3 Điều 59 của Luật Thanh tra năm 2025 quy định cho phép, cơ quan thanh tra được trích một phần từ các khoản thu hồi, phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào NSNN theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chi cho hoạt động và nâng cao năng lực.

Do vậy, Bộ Công an cho rằng, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu tham khảo để bổ sung quy định cơ quan thuế được thưởng vượt thu (trên cơ sở số giao thu NSNN vượt so với dự toán thu hàng năm được Quốc hội giao) để phục vụ chi cho hoạt động và nâng cao năng lực cho cơ quan quản lý thuế; đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể tỷ lệ được trích vượt thu, phải được lập dự toán hàng năm và phải được Quốc hội thông qua.

Bổ sung quy định cơ chế thưởng vượt thu

Tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính đã hoàn thiện khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 9 dự thảo Luật theo hướng: công chức quản lý thuế được áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, lương, chế độ đãi ngộ, phù hiệu, cấp hiệu, trang phục và biển hiệu nhằm bảo đảm tính đặc thù của công tác quản lý thuế; khuyến khích, nâng cao trách nhiệm, tính chuyên nghiệp và hiệu quả thực thi công vụ.

Đồng thời, Nhà nước bảo đảm các nguồn lực tài chính cho hoạt động của lực lượng quản lý thuế, trong đó ưu tiên ngân sách hàng năm để xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thuế, hóa đơn điện tử, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ công tác.

Đặc biệt, dự thảo cũng tiếp thu và bổ sung quy định cơ chế thưởng vượt thu. Theo đó cơ quan quản lý thuế thực hiện thu NSNN vượt dự toán hàng năm Quốc hội giao, thì được bố trí dự toán chi ngân sách để chi thưởng, bổ sung thu nhập cho công chức và người lao động, nhưng phải lập dự toán hàng năm báo cáo Quốc hội.

Đây là cơ chế quan trọng, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả của lực lượng quản lý thuế, đồng thời khuyến khích công chức tích cực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần thúc đẩy thực hiện các chính sách thuế mới, hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế.

Các ý kiến từ nhiều địa phương và cơ quan quản lý nhấn mạnh, quản lý thuế là ngành đặc thù và cực kỳ quan trọng, do đó việc hoàn thiện chế độ đãi ngộ, cơ chế thưởng và bảo đảm nguồn lực tài chính là cần thiết để thu hút nhân lực chất lượng cao, đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ.

Việc này cũng đảm bảo cân bằng quyền và nghĩa vụ giữa người nộp thuế và cơ quan thuế, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế về xây dựng lực lượng thuế hiện đại.

Nga Phạm

Tin liên quan

Thuế tỉnh Điện Biên: công khai kết quả 42 hóa đơn may mắn của quý I, quý II/2025

Thuế tỉnh Điện Biên: công khai kết quả 42 hóa đơn may mắn của quý I, quý II/2025

Với 42 hóa đơn trúng thưởng trong 2 quý đầu năm 2025, Chương trình hóa đơn may mắn dần trở thành công cụ tuyên truyền hiệu quả, góp phần chuyển đổi thói quen tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên kê khai đúng thuế và tiến gần hơn với mục tiêu xây dựng xã hội số.
5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Luật Quản lý thuế sửa đổi được xây dựng trên tinh thần đổi mới toàn diện, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về cải cách thể chế, chuyển đổi số, hiện đại hóa quản lý thuế, phù hợp với mô hình tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế.
Thuế TP Hà Nội: tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý thuế

Thuế TP Hà Nội: tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong quản lý thuế

Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức các Hội nghị ký kết quy chế phối hợp và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý thuế giữa cơ quan Thuế và UBND các xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội.
Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Sau khi tổng hợp, tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đã thống nhất sửa đổi khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB. Quy định mới làm rõ tiêu chí xác định nước giải khát chịu thuế dựa trên hàm lượng đường, thống nhất với tiêu chuẩn quốc gia và quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tính minh bạch và khả thi khi áp dụng.
Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước

Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước

Cục Thuế vừa có hướng dẫn liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, các khoản thù lao từ cơ quan nhà nước.
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đưa vào nhiều nội dung mang tính đột phá về chuyển đổi số, thể hiện rõ định hướng xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Luật mới không chỉ cải cách phương thức quản lý mà còn đặt nền móng cho nền quản trị thuế số hóa, tự động hóa toàn diện.
Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, việc sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đã trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, việc quản lý phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất lại dựa vào nhiều quy định và liên quan đến nhiều bộ, ngành.
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa

Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tiếp tục được đơn giản hóa

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Bộ Tài chính đề xuất, các doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện kê khai, lưu giữ chứng từ và thanh toán qua ngân hàng sẽ được hoàn thuế một cách nhanh chóng, không còn phụ thuộc vào tình trạng nộp thuế của bên bán.
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB năm 2025, nội dung được các doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức quốc tế đặc biệt quan tâm là cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá. Đây là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách, môi trường cạnh tranh, cũng như mục tiêu giảm tiêu dùng thuốc lá theo định hướng sức khỏe cộng đồng.
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, trong đó có những nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế đối với nông sản và thức ăn chăn nuôi. Theo đánh giá, việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tiễn, bảo đảm công bằng giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Đồng thời, tiếp sức cho doanh nghiệp nông nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Trao đổi với phóng viên về vấn đề hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp bên lề Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức vào trung tuần tháng 10/2025, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Trưởng Ban Nghiệp vụ thuế (Cục Thuế) đã nhấn mạnh các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế kê khai và giải quyết thủ tục hoàn thuế.
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Cục Thuế ban hành Công văn số 4613/CT-CS trả lời bà Đào Yến Nhi liên quan đến phản ánh, kiến nghị mã số PAKN.20250820.0375 về chính sách thuế áp dụng đối với hộ, cá nhân kinh doanh và hoạt động cho thuê tài sản.
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Trước vướng mắc của Công ty CP giao nhận và vận tải Nam Hà Nội trong việc khai chỉ tiêu “Mã phân loại hàng hoá” trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn .
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Để các doanh nghiệp (DN) nắm rõ các quy định, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH TM DV Trí Lực Việt thực hiện quy định về thanh toán nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung.
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Trước đề nghị của Công ty TNHH Liu Huang liên quan đến thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp (DN) chế xuất, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Theo Cục Thuế, không có cơ sở để xem xét miễn thuế đối với thu nhập từ lãi tiền vay của Ngân hàng BNP Paribas theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Pháp.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
Phiên bản di động