Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp bảo hiểm thích nghi với xu hướng thương mại điện tử

(HQ Online) - Bảo hiểm chuyến đi, bảo hiểm hàng hoá rơi vỡ, bảo hiểm trễ chuyến, bảo hiểm hàng vận chuyển… đã trở thành dịch vụ phổ biến trong các giao dịch mua hàng trực tuyến. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đang nắm bắt để thích ứng và mở rộng tệp khách hàng.
Quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử ngày càng chặt chẽ Bắt kịp xu thế, gia tăng tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử Đảm bảo lợi ích “3 bên” cho bảo hiểm nhân thọ Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục tăng trưởng
Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích và quyền lợi của bảo hiểm phi nhân thọ. Ảnh: HD
Nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích và quyền lợi của bảo hiểm phi nhân thọ. Ảnh: HD

Giải quyết lo lắng trong mua hàng trực tuyến

Theo Sách Trắng về thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với năm 2022. Với 61 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến, giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của 1 người vào khoảng 336 USD.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2023, bảo hiểm tài sản thiệt hại doanh thu đạt 19.742 tỷ đồng, tăng 11,1 % so với cùng kỳ, bồi thường 3.838 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 19,4%. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển doanh thu đạt 2.840 tỷ đồng, giảm 10,8% so với cùng kỳ, bồi thường 939 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 33,1%...

Tại Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm 2024 ước tăng 25% so với năm 2023 và đạt quy mô trên 25 tỷ USD. Ngoài ra, theo nghiên cứu của Công ty dữ liệu Statista, thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới (tính đến tháng 12/2023).

Chính vì xu hướng phát triển mạnh mẽ này nên mọi ngành nghề đều muốn tìm cơ hội để mở rộng sản xuất kinh doanh, gia tăng dịch vụ bán hàng, trong đó có ngành bảo hiểm. Loại hình bảo hiểm vi mô (micro insurance) trong thương mại điện tử như bảo hiểm chuyến đi, bảo hiểm hàng hoá rơi vỡ, bảo hiểm trễ chuyến, bảo hiểm hàng vận chuyển… đã trở thành dịch vụ phổ biến.

Theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022, sản phẩm bảo hiểm vi mô phải được thiết kế đơn giản, hướng tới các nhu cầu bảo hiểm cơ bản, phí bảo hiểm thấp nhằm phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân.

Đại diện Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) cho biết, với ưu điểm phí bảo hiểm thấp, chỉ từ 550 đồng cho mỗi đơn hàng, nên bảo hiểm vi mô đã trở thành một trong những giải pháp giải quyết lo lắng trong mua hàng trực tuyến khi có một bên thứ 3 – doanh nghiệp bảo hiểm đứng ra nhận trách nhiệm nếu không may xảy ra những thiệt hại trong quá trình giao dịch. Với BSH, bên cạnh cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, công ty còn cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hàng hoá trong quá trình vận chuyển nội địa hoặc quốc tế trước những thiệt hại do cháy nổ, thiên tai, tai nạn… theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khác cũng có chiến lược phát triển sản phẩm bảo hiểm cho người mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử, với quyền lợi chi trả lên tới 500% giá trị sản phẩm được bảo hiểm tại thời điểm bán ra… Các doanh nghiệp sẽ phối hợp với sàn thương mại điện tử để cung cấp gói bảo hiểm. Khi phát sinh trường hợp cần bồi thường, khách hàng sẽ cung cấp thông tin liên quan cho nhà bảo hiểm theo hình thức online và số tiền bồi thường sẽ phụ thuộc vào từng loại hình bảo hiểm.

Chẳng hạn, trên ứng dụng thương mại điện tử Shopee, khi mua sản phẩm thời trang, khách hàng sẽ được lựa chọn sử dụng gói bảo hiểm thời trang trị giá 3.999 đồng cho mỗi sản phẩm để bảo vệ sản phẩm khỏi thiệt hại do sự cố bất ngờ, tiếp xúc với chất lỏng hoặc hư hỏng trong quá trính sử dụng với quyền lợi bảo hiểm từ 75% giá trị của sản phẩm. Phía công ty bảo hiểm cam kết yêu cầu bồi thường trực tuyến, thanh toán bồi thường chỉ 1 ngày sau khi yêu cầu được giải quyết.

Nâng cấp hạ tầng và tăng cường truyền thông

Với những ưu thế nêu trên, nhiều dự báo cho rằng, xu hướng bảo hiểm vi mô cho lĩnh vực này sẽ còn tiếp tục phát triển song hành cùng thương mại điện tử trong thời gian tới.

Trước đó, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đã bổ sung nguyên tắc, yêu cầu, đối tượng và hình thức cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng để phù hợp với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Vì thế, Thông tư số 67/2023/TT-BTC ngày 2/11/2023 của Bộ Tài chính quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP ngày 1/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đã đưa ra những yêu cầu cụ thể và chặt chẽ cho nội dung này.

Chẳng hạn, các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng phải thực hiện các yêu cầu về dịch vụ, kỹ thuật, bảo mật và lưu trữ dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng… Do vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đều phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, tìm kiếm giải pháp để cung cấp sản phẩm bảo hiểm trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, do đây không phải loại hình bảo hiểm bắt buộc, mà theo sự lựa chọn của người tiêu dùng nên trên thực tế, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa hiểu hết được lợi ích và tác dụng của bảo hiểm hàng hoá trên nền tảng thương mại điện tử. Vì thế, câu chuyện truyền thông lúc này cần được phát huy tác dụng giúp cải thiện tình hình nhận thức chung của người dân về vấn đề bảo hiểm. Đại diện BSH cho biết, Công ty đã nỗ lực để tiếp cận đối tượng sinh viên thế hệ Gen Z để tuyên truyền những kiến thức cần thiết về bảo hiểm, từ đó là cầu nối giúp cải thiện tình hình nhận thức chung của người dân về vấn đề bảo hiểm phi nhân thọ trên lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.

Chi Mai

Tin liên quan

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Trong năm 2025, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số. Công tác tham mưu chính sách, tổ chức triển khai và giám sát thực thi được thực hiện đồng bộ, góp phần thu hẹp khoảng trống quản lý, đồng thời thúc đẩy tính tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong kinh tế số.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của TMĐT cũng tạo điều kiện cho các hoạt động gian lận, đặc biệt là buôn lậu hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT).
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm

Thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Từ siêu thị, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hàng hóa lưu thông mạnh, khuyến mại liên tục và nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Tuy nhiên, đà tăng này cũng đi kèm áp lực lớn về nguồn cung, chất lượng và ổn định giá, buộc doanh nghiệp và cơ quan chức năng dồn lực quản lý, siết chặt kiểm soát thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Với nhiều sửa đổi quan trọng, dự thảo hướng tới quản lý chặt chẽ thị trường, bảo đảm nguồn cung ổn định và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) trong nước đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) với gần 8.000 tỷ đồng doanh số mỗi năm. Tuy nhiên, sự bùng nổ này đi kèm nhiều vấn đề về quảng cáo sai lệch, nguồn gốc không rõ ràng và thiếu minh bạch, khiến niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Các cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp đang thúc đẩy tiêu chuẩn khoa học và giải pháp minh bạch nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người mua.
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

5 đội thi xuất sắc vào vòng chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Điện lực; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.
Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ gây chia cắt nhiều khu vực tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã có văn bản đề nghị các Sở Công Thương liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại các vùng đang bị cô lập.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 126,17 tỷ USD, tăng 27,7% (tương ứng tăng tới 27,35 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
Ngành Thuế khẩn trương hỗ trợ người nộp thuế bị tổn thất do bão lũ

Ngành Thuế khẩn trương hỗ trợ người nộp thuế bị tổn thất do bão lũ

Ngày 25/11, Cục Thuế đã có văn bản hỏa tốc gửi Trưởng Thuế các tỉnh, TP yêu cầu khẩn trương ...
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phổ biến và đối thoại chính sách với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Thuế tỉnh Phú Thọ: Phổ biến và đối thoại chính sách với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Ngày 25/11/2025, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và đối thoại chính ...
Hoàn thuế GTGT tự động: hồ sơ tuân thủ sẽ quyết định thời gian hoàn thuế

Hoàn thuế GTGT tự động: hồ sơ tuân thủ sẽ quyết định thời gian hoàn thuế

Ngành Thuế đang quyết liệt xây dựng, áp dụng công nghệ thông tin và quản lý rủi ro để hiện ...
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Thuế TP. Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt, giúp cơ quan ...
Hải quan khu vực XIII tiếp tục trao hàng cứu trợ tới người dân vùng lũ

Hải quan khu vực XIII tiếp tục trao hàng cứu trợ tới người dân vùng lũ

Hơn 10 tấn hàng nhu yếu phẩm đã được Đoàn thanh niên Chi cục Hải quan khu vực XIII chủ ...
Trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan

Trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra phương thức quản lý mới, phù hợp với định hướng của Tổ ...
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Từ thúc đẩy bình đẳng giới đến thực hành ...
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu

Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu

Việt Nam bước vào cơ hội mới của ngành bán dẫn với lợi thế địa chính trị, nguồn nhân lực ...
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân

Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân

Hợp tác công - tư (PPP) tiếp tục được đánh giá là là lĩnh vực quan trọng, giúp Việt Nam ...
MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng

MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng

MB xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, phục vụ từ quân nhân, người trẻ đến doanh nghiệp ...
Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng

Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng

Bảng giá đất mới năm 2026 và việc chấm dứt ưu đãi thuế TNDN đang thay đổi luật chơi.
Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu

Không chỉ sản xuất sản phẩm mới, mở rộng thị phần trong nước, TNI Corporation (King Coffee) có tham vọng ...
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng

Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn thủ tục xuất nhập khẩu (XNK) ...
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên

Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên

Cục Hải quan vừa hướng dẫn thủ tục cho Công ty TNHH JAHWA VINA thực hiện chuyển giao tài sản ...
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại

Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Maersk Việt Nam liên quan đến hàng hóa xuất khẩu (XK) gửi kho ...
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn

Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Thông tư 30/2025/TT-BKHCN ban hành tiêu chí đối với dây ...
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung

Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung

Sáng ngày 25/11, Chi cục Hải quan khu vực VI phát động buổi quyên góp chia sẻ khó khăn với ...
Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Sự bùng nổ của TMĐT cũng tạo điều kiện cho các hoạt động gian lận, đặc biệt là buôn lậu ...
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường ...
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Tính đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Đức đạt hơn 11,1 tỷ USD.
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các thành viên CPTPP tăng ...
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 10 năm 2025, ghi nhận ...
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Trái với đà khởi sắc của thị trường quốc tế, xuất khẩu cao su Việt Nam tháng 10 năm 2025 ...
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ CPTPP đang mở ra bước tiến mạnh mẽ cho hàng ...
Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025

Hà Nội triển khai xác định chỉ số chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước năm 2025

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 315/KH-UBND ngày 25/11/2025 về triển khai xác định chỉ số ...
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép

Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành động lực quyết định giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Việt ...
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ

Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ

Thanh toán số tại Việt Nam những nằm gần đây ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt thanh ...
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế

Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế

Thuế tỉnh Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp, công nghệ, ...
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam

Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam

Từ những kinh nghiệm thành công của quốc tế là bài học định hướng cho Hải quan Việt Nam trong ...
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất

Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất

Trong bối cảnh tiêu chuẩn xanh ngày càng trở thành “giấy thông hành” trong chuỗi cung ứng toàn cầu, việc ...
Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025

Chi tiết xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố trong tháng 10 và 10 tháng 2025

Hết tháng 10, cả nước có 2 tỉnh, thành phố đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở ...
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kỷ lục hơn 126 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 126,17 tỷ ...
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan

Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan

Tổng kim ngạch hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2025 đạt 19,11 tỷ USD.
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025

Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025

Tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 1/11 (1-15/11/2025) đạt 19,25 tỷ USD, giảm 15,2% ...
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD

Đến 15/11/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt hơn 801 tỷ USD, cao nhất từ trước ...
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh

Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh

Đồng hành cùng ngành Thuế, các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đã chủ động công ...
Phiên bản di động