Facebook Twitter youtube Tiktok

Trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động nhanh và mô hình gian lận ngày càng tinh vi, quản lý rủi ro đã trở thành trụ cột trong hoạt động hải quan hiện đại.
Hải quan bồi dưỡng chuyển đổi số và AI thực chiến cho công chức Hải quan khu vực III đào tạo AI cho công chức
Trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan

Công nghệ, thương mại điện tử và hải quan xanh là 3 chủ đề gần đây trong phiên họp mới nhất của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO. Nguồn: WCO.

Trong khi đó, dữ liệu hải quan phát sinh ngày càng lớn, cùng yêu cầu giảm thời gian thông quan và tăng cường kiểm soát, dẫn đến việc ứng dụng công nghệ đột phá trong quản lý rủi ro.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra phương thức quản lý mới, phù hợp với định hướng của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).

Như trước đây, phân tích rủi ro chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của công chức, mô hình tĩnh (dựa trên các quy tắc cố định) và dữ liệu lịch sử, thì hiện nay trí tuệ nhân tạo đang mở ra hướng tiếp cận mới, chủ động và có độ chính xác cao hơn. Ứng dụng AI giúp cơ quan Hải quan chuyển từ tư duy xử lý thụ động sang chủ động giám sát và dự báo rủi ro tiến đến theo thời gian thực.

Một trong những thay đổi lớn nhất mà AI mang lại là khả năng dự báo rủi ro trước thông quan.

Hệ thống học máy (ML) có thể phân tích đồng thời hàng triệu dữ liệu từ tờ khai, lịch sử tuân thủ, hồ sơ doanh nghiệp, tuyến đường, trị giá, mã số hàng hóa (mã số HS), xuất xứ… để nhận diện bất thường trước khi hàng hóa được thông quan.

Các mô hình phân tích dự báo còn giúp phát hiện nguy cơ khai báo trị giá thấp, gian lận xuất xứ nhằm tận dụng ưu đãi đặc biệt theo các Hiệp định Thương mại tự do, chuyển tải bất hợp pháp hoặc thay đổi bất thường về mã số HS so với các lô hàng cùng loại.

Nhờ đó, hoạt động phân luồng trở nên chính xác hơn, tập trung nguồn lực vào việc kiểm tra vào nhóm hàng hóa và doanh nghiệp có rủi ro cao.

AI cũng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống quản lý rủi ro dựa trên dữ liệu. Công nghệ này giúp cơ quan Hải quan không chỉ phân loại rủi ro trong thông quan, mà còn giám sát tuân thủ của doanh nghiệp theo vòng đời, từ đăng ký, hoạt động xuất nhập khẩu đến kiểm tra sau thông quan.

AI cũng đặc biệt hiệu quả trong xử lý dữ liệu lớn. Với dữ liệu tờ khai tăng trưởng trung bình hàng chục phần trăm mỗi năm, việc phân tích thủ công gần như không khả thi.

Các thuật toán hỗ trợ tự động đối chiếu trị giá khai báo với cơ sở dữ liệu giá tham chiếu, so sánh mô tả hàng hóa với lịch sử phân loại, kiểm tra sự phù hợp giữa chứng từ và hành trình vận tải.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và đổi mới quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan

Trí tuệ nhân tạo thay đổi công tác quản lý rủi ro. Nguồn: Project Management.

Đối với dữ liệu soi chiếu container, AI ứng dụng thị giác máy tính giúp nhận diện vật thể nghi vấn, cấu trúc ẩn giấu hoặc hàng cấm với tốc độ nhanh hơn và độ chính xác tốt hơn, hỗ trợ lực lượng kiểm soát chống buôn lậu hải quan.

Dù AI mang lại nhiều lợi ích, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong quản lý rủi ro.

Các thuật toán có thể cung cấp cảnh báo và gợi ý hành động (hỗ trợ) nhưng công chức hải quan mới là người đánh giá tính hợp lệ của dữ liệu, xem xét các yếu tố pháp lý, kỹ thuật và ra quyết định cuối cùng.

Sự kết hợp giữa năng lực phân tích của AI và kinh nghiệm nghiệp vụ của công chức hải quan giúp nâng cao tính minh bạch, nhất quán và hiệu quả trong quá trình kiểm soát. Đây cũng là cơ sở để xây dựng môi trường tuân thủ tốt, giảm thời gian thông quan đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.

Bên cạnh đó, Trí tuệ nhân tạo thúc đẩy việc trực quan hóa dữ liệu rủi ro thông qua các bảng điều khiển số (Dashboard).

Hệ thống có thể hiển thị thời gian thực điểm rủi ro của doanh nghiệp, nhóm hàng trọng điểm, tuyến vận tải nhạy cảm, cũng như các dấu hiệu bất thường trong trị giá, xuất xứ và mô tả hàng hóa.

Các Dashboard còn hỗ trợ cảnh báo tự động đối với các hồ sơ cần kiểm tra sau thông quan hoặc các lô hàng có nguy cơ cao, giúp lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ dễ dàng theo dõi, phân tích và ra quyết định.

Tuy nhiên, quá trình ứng dụng AI trong quản lý rủi ro hải quan cũng đối mặt với những thách thức nhất định.

Nhiều hệ thống công nghệ thông tin, dữ liệu phân tán, chất lượng dữ liệu chưa đồng nhất và kịp thời, chưa chuẩn hóa, … đều ảnh hưởng đến độ chính xác của mô hình.

Ngoài ra, các thuật toán AI cần đảm bảo yêu cầu minh bạch, giải thích được để phù hợp với quy định pháp lý và tạo sự tin cậy cho người sử dụng. Việc tích hợp AI với hệ thống quản lý rủi ro hiện tại cũng đòi hỏi lộ trình rõ ràng, nguồn lực đầu tư và cơ chế quản lý phù hợp.

Nhìn về tương lai, AI sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro thông minh.

Các mô hình tiên tiến có thể không chỉ dừng lại ở nhận diện rủi ro mà còn tự động đề xuất biện pháp xử lý (bước cao nhất của phân tích dữ liệu), phân công nhiệm vụ và cập nhật tiến độ thực hiện.

Việc kết nối cơ sở dữ liệu AI với hệ thống thông tin của các cơ quan quản lý nhà nước khác trong và ngoài nước cũng như các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực logistics, tài chính-ngân hàng, thương mại điện tử sẽ tăng cường năng lực giám sát xuyên suốt chuỗi cung ứng.

Có thể khẳng định rằng trí tuệ nhân tạo đang trở thành công cụ thay đổi sâu sắc cách thức cơ quan Hải quan đánh giá và xử lý rủi ro. Khi được triển khai đồng bộ cùng cải cách thủ tục, số hóa quy trình và nâng cao năng lực công chức, AI sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu cân bằng giữa công tác kiểm soát và tạo thuận lợi thương mại của cơ quan Hải quan.

Diệu Quang

Cùng chủ đề: Hải quan số

Tin liên quan

Số liệu nhập khẩu các nhóm hàng chính trong tháng 10/2025

Số liệu nhập khẩu các nhóm hàng chính trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2025 đạt 39,45 tỷ USD, giảm 1% (tương ứng giảm 379 triệu USD) so với tháng trước và là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu giảm.
Số liệu xuất khẩu tháng 10/2025

Số liệu xuất khẩu tháng 10/2025

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 10/2025 đạt 42,05 tỷ USD, giảm nhẹ 1,5% (tương ứng giảm 621 triệu USD) so với tháng trước.
Số liệu nhập khẩu nửa cuối tháng 10/2025

Số liệu nhập khẩu nửa cuối tháng 10/2025

Tổng kim ngạch hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 10 (16-31/10/2025) đạt 20,71 tỷ USD, tăng 10,8% (tương ứng tăng 2,02 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 10/2025.
Hải quan khu vực II: Đã điều động hơn 300 công chức tăng cường cho cơ sở

Hải quan khu vực II: Đã điều động hơn 300 công chức tăng cường cho cơ sở

Hơn 300 công chức hải quan đã được Chi cục Hải quan khu vực II điều động tăng cường cho các chi cục hải quan cửa khẩu, ngoài cửa khẩu thực hiện thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.
Cục Hải quan chỉ đạo thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan chỉ đạo thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra trong những ngày qua, ngày 24/11/2025, Cục Hải quan đã ban hành Công văn hoả tốc số 37959/CHQ-VP chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu, ngoài cửa khẩu khẩn trương triển khai các biện pháp hỗ trợ thông quan cho hàng hóa viện trợ khẩn cấp.
Hải quan Việt Nam được vinh danh tại Hội thảo sở hữu trí tuệ quốc tế 2025

Hải quan Việt Nam được vinh danh tại Hội thảo sở hữu trí tuệ quốc tế 2025

Trong 2 ngày 19–20/11/2025, tại Malaysia tổ chức phi lợi nhuận Cooperatie SNB – React U.A đã tổ chức Hội thảo sở hữu trí tuệ quốc tế 2025 với sự tham dự của đại diện hơn 10 quốc gia khu vực châu Á như Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Indonesia…
Hải quan cửa khẩu Săm Pun tuyên truyền pháp luật cho cư dân biên giới

Hải quan cửa khẩu Săm Pun tuyên truyền pháp luật cho cư dân biên giới

Hải quan cửa khẩu Săm Pun (Chi cục Hải quan khu vực XVI) vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới và chính sách mua bán, trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, tại thôn Mỏ Phàng, xã Sơn Vĩ, tỉnh Tuyên Quang.
Hải quan Móng Cái đón đoàn diễu hành xe ô tô, mô tô thể thao tự lái Việt- Trung

Hải quan Móng Cái đón đoàn diễu hành xe ô tô, mô tô thể thao tự lái Việt- Trung

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Chi cục Hải quan khu vực VIII) vừa phối hợp tổ chức đón đoàn xe mô tô thể thao tự lái trong khuôn khổ chương trình “Giao lưu diễu hành xe ô tô, mô tô thể thao tự lái Việt- Trung năm 2025”.
Đồng Tháp: Thu ngân sách 11 tháng vượt kế hoạch cả năm

Đồng Tháp: Thu ngân sách 11 tháng vượt kế hoạch cả năm

Thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến tháng 11/2025 đạt 20.966,53 tỷ đồng, tương đương 101,36% dự toán năm, là điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế của Đồng Tháp.
Chi cục Hải quan khu vực XIII trao tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ người dân vùng lũ

Chi cục Hải quan khu vực XIII trao tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ người dân vùng lũ

Hơn 10 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm, tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng đã được Đoàn thanh niên Chi cục Hải quan khu vực XIII chủ trì, phối hợp với các đơn vị trao tặng người dân vùng lũ tỉnh Khánh Hòa.
Hải quan khu vực III đào tạo AI cho công chức

Hải quan khu vực III đào tạo AI cho công chức

Chi cục Hải quan khu vực III vừa tổ chức Lớp “đào tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao hiệu suất và tự động hóa công việc trong tư vấn, giải đáp thủ tục hải quan cho doanh nghiệp”.
Hải quan đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái

Hải quan đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái

Doanh nghiệp chia sẻ với tinh thần hợp tác, cơ quan Hải quan tiếp thu, hướng dẫn với tinh thần cầu thị, nhiều vướng mắc của doanh nghiệp đã được ghi nhận và giải đáp tại hội nghị đối thoại.
Hải quan với nhiều giải pháp triển khai thu ngân sách ở chặng nước rút

Hải quan với nhiều giải pháp triển khai thu ngân sách ở chặng nước rút

Ngành Hải quan đang đứng trước áp lực thu ngân sách nhà nước (NSNN) khi kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) có dấu hiệu chững lại. Trong “chặng nước rút” cuối năm, toàn Ngành tăng tốc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để về đích sớm chỉ tiêu thu ngân sách 411.000 tỷ đồng năm 2025.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động