Thứ hai 08/12/2025 09:45
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy Peugeot xuất khẩu ra thế giới

Nguyễn Hà
(HQ Online) - Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) vừa chính thức công bố chương trình Hợp tác chiến lược sản xuất kinh doanh xe máy Peugeot tại Việt Nam để phân phối trong nước và xuất khẩu sang khu vực ASEAN cũng như các thị trường khác (Đài Loan, Hongkong, Úc…).

Việc lựa chọn Việt Nam (THACO) làm trung tâm sản xuất các sản phẩm xe máy mang thương hiệu Peugeot dựa trên nền tảng hợp tác lâu dài và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh xe du lịch.

Thương hiệu Peugeot xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam cách đây hơn 100 năm. Đến năm 2013, Thaco và Peugeot ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp và phân phối độc quyền xe ô tô du lịch mang thương hiệu Peugeot tại thị trường Việt Nam, đánh dấu sự trở lại của thương hiệu "sư tử Pháp" sau gần 40 năm. THACO đang từng bước khẳng định Peugeot là thương hiệu xe châu Âu phổ biến nhất tại Việt Nam.

Do vậy, năm 2020, THACO và Peugeot tiếp tục mở rộng mối quan hệ giữa hai bên thông qua việc hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe máy Peugeot Motocycles để phân phối tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực ASEAN và các thị trường khác (Đài Loan, Hongkong, Úc…).

Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy Peugeot xuất khẩu ra thế giới
Nhà máy sản xuất lắp ráp xe máy của THACO được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu của Peugeot Motocycles. Ảnh: Nguyễn Hà

Để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, THACO đã triển khai nghiên cứu, thiết kế và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp xe máy theo tiêu chuẩn châu Âu của Peugeot Motocycles tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai; đồng thời, tập trung đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển R&D hướng đến làm chủ công nghệ sản xuất và gia tăng hàm lượng nội địa hóa đạt trên 40% đủ điều kiện xuất khẩu sang khu vực ASEAN.

Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy Peugeot xuất khẩu ra thế giới

Ông Costantino Sambuy - CEO của Peugeot Motocycles toàn cầu có bài phát biểu trực tuyến trong lễ công bố quan hệ hợp tác với THACO

Nhà máy sản xuất xe máy Peugeot của THACO được đầu tư dây chuyền sản xuất khung sườn xe máy với hệ thống Jig hàn theo tiêu chuẩn của Peugeot Motocycles đảm bảo độ chính xác cao; cùng hệ thống sơn nhúng tĩnh điện áp dụng tiêu chuẩn sản xuất ô tô giúp gia tăng độ bền và chất lượng bề mặt sơn mịn, đẹp hơn.

Dây chuyền sản xuất linh kiện nhựa xe máy sử dụng công nghệ sơn mới mang lại chất lượng và màu sắc vượt trội.

Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống băng chuyền tự động được thiết kế, lắp đặt bởi đội ngũ kỹ sư của THACO và hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn giải pháp công nghệ từ đội ngũ kỹ sư của Peugeot Motocycles (Pháp).

Dây chuyền kiểm định được trang bị đầy đủ các thiết bị kiểm tra: phanh, tốc độ, khí thải, trùng vết, đèn, độ ồn; đặc biệt là đường thử xe với chiều dài 2,4km mô phỏng đầy đủ các địa hình.

Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy Peugeot xuất khẩu ra thế giới
Peugeot sẽ cung cấp trở lại mẫu xe ga Django.

Nhà máy sản xuất xe máy Peugeot có công suất 50.000 xe/năm. Mở đầu, Peugeot sẽ cung cấp trở lại mẫu xe ga Django. Xe máy Peugeot sẽ được phân phối tại Việt Nam thông qua mạng lưới đại lý xe ô tô Peugeot. Với hệ thống phân phối phát triển nhanh chóng cả về chất lượng lẫn số lượng, đến nay, Thaco đã có 35 showroom và xưởng dịch vụ giới thiệu sản phẩm và cung cấp dịch vụ sau bán hàng với xe du lịch và xe máy Peugeot trên khắp cả nước. Các showroom và xưởng dịch vụ được thiết kế và vận hành theo các tiêu chuẩn của Peugeot toàn cầu.

Ngoài sản xuất cung ứng cho thị trường trong nước, các sản phẩm xe máy Peugeot sản xuất tại Việt Nam còn hướng tới xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN và một số thị trường trong khu vực lân cận như Đài Loan, Hồng Kông, Úc… với mục tiêu đạt trên 30.000 xe vào năm 2023. Những tháng đầu tiên của năm 2021, nhà máy sẽ xuất khẩu trước sang các thị trường Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Đài Loan.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.