Vì sao 31 hãng tàu bị buộc tái xuất gần 1.100 container “rác”
![]() |
| Số phế thải nhập khẩu dơ bẩn bị buộc tái xuất. Ảnh: T.H |
Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, 31 hãng tàu phải thực hiện tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng vì trước đó các hãng tàu này tham gia vận chuyển số phế liệu nêu trên vào Việt Nam.
Tuy nhiên, sau thời gian dài đưa hàng về cảng nhưng chủ hàng không nhận, các hãng tàu phải có trách nhiệm tái xuất đối với các lô hàng này, tránh ảnh hưởng đến môi trường…
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến hết tháng 4/2020, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái khoảng 2.000 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khoá trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án đang điều tra, xét xử; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng.
Số còn lại gồm trên 1.500 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý.
![]() |
| Đủ các loại phế thải được đưa về Việt Nam. Ảnh: T.H |
Qua kiểm tra, phân loại, cơ quan Hải quan phát iện hơn 70% container phế liệu nhập khẩu đều không đạt chất lượng theo quy định. Cụ thể, trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Hải quan TPHCM kiểm tra, xác định có đến 1.099 container là phế thải.
Số phế thải chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn. Số phế thải này được các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018 rồi "Bỏ của, chạy thoát thân" từ đó đến nay, khiến cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng mất nhiều thời gian, công sức xử lý, tránh ảnh hưởng đến môi trường.
Hội đồng xử lý hàng hoá tồn đọng tại cảng Cát Lái (bao gồm: Hải quan, Tổng công ty tân cảng Sài Gòn, một số sở, ngành TPHCM...) đã thông nhất phương án xử lý theo hướng buộc các hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.
![]() |
Nhận trách nhiệm trong việc vận chuyển hàng hóa, đại diện các hãng tàu cho rằng, việc chủ hàng không nhận hàng đã khiến các hãng tàu bị thiệt hại khá nhiều, trong đó có việc không lưu thông được vỏ container do tồn đọng quá lâu tại cảng. Các các hãng tàu cũng cho rằng, việc xuất trả phế thải sang các nước khác hiện nay sẽ rất khó khăn.
| Theo quy định hiện hành có đủ cơ sở để buộc trách nhiệm các hãng tàu. Theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan 2014: Đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiên vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cùng với đó, Điều 74 Luật Hàng hải năm 2005 quy định thời điểm phát sinh và chấm dứt trách nhiệm của người vận chuyển. Theo đó, trách nhiệm của người vận chuyển phát sinh từ khi người vận chuyển nhận hàng tại cảng nhận hàng, được duy trì trong suốt quá trình vận chuyển và chấm dứt khi kết thúc việc trả hàng tại cảng trả hàng. |
Tin liên quan
Tân cảng Sài Gòn tổ chức thành công chuỗi sự kiện tri ân hãng tàu và đại lý miền Bắc
16:19 | 14/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1
16:49 | 26/08/2025 Hải quan
Địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa phế liệu nhập khẩu
10:01 | 19/08/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chặn pháo nổ vận chuyển trái phép qua biên giới
16:25 | 24/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối
11:13 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Công chức hải quan nói về cuộc chiến với tội phạm ma túy
11:08 | 24/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả
10:12 | 24/10/2025 Chống hàng giả
Tiêu hủy 615 kg ngà voi nhập lậu tại Hải Phòng
09:32 | 24/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Công ty TNHH Ong Mật TRACYBEE đã hoàn tất nghĩa vụ thuế cho Nhà nước
20:26 | 23/10/2025 Hồ sơ
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu
16:37 | 23/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả
15:33 | 23/10/2025 Chống hàng giả
Tạm giữ hơn 1.500 chiếc áo khoác "ba không" bán qua mạng xã hội
12:22 | 23/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Bắt giữ đối tượng mang súng AK tại cửa khẩu Mỹ Quý Tây khi xuất cảnh
12:19 | 23/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Ngăn chặn 2 vụ trái phép thuốc lá điện tử qua đường hàng không
21:31 | 22/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Hải quan phối hợp chặn phương tiện chở thực phẩm bẩn
19:03 | 22/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Hàng giả và các giải pháp công nghệ chống hàng giả
15:03 | 22/10/2025 Chống hàng giả
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Hải quan khu vực V tập huấn chuyển đổi số cho công chức
Công bằng -Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy sự tự giác trong tuân thủ thuế
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Ngành Thuế đang chuyển đổi mạnh từ tư duy quản lý kiểm soát sang đồng hành, phục vụ
Doanh nghiệp ngành gỗ ứng phó linh hoạt trước hàng rào thuế quan
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia
Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
Cà Mau thu giữ hơn 120 kg xúc xích nghi nhập lậu
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu




















