Chủ nhật 07/12/2025 22:44
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng

Hoài Anh
(HQ Online) - Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, chỉ riêng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã khai - nộp trực tiếp qua cổng Thông tin điện tử trong năm 2024 là 8.687 tỷ đồng, bằng 126% số thu cùng kỳ năm 2023, tăng 74% so với dự toán.
Thu thuế thương mại điện tử ước đạt 116 nghìn tỷ đồng
Năm 2024, công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT đã đạt được những kết quả tích cực. Ảnh: H.Anh

Quản lý thuế TMĐT là nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2024, công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số luôn được cơ quan Thuế xác định là nhiệm vụ trọng tâm để chống thất thu, bảo đảm quyền đánh thuế của Việt Nam cũng như thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số.

Với sự quyết liệt trong triển khai thực hiện, công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo kết quả rà soát các sàn thuộc diện cung cấp thông tin đến cơ quan Thuế, đã có 439 sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin đến cơ quan Thuế với gần 725 nghìn tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT với tổng giá trị giao dịch là hơn 75 nghìn tỷ đồng.

Kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT cho thấy, trong năm 2024, cơ quan Thuế đã thu được khoảng 116 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với số thuế năm 2023.

Liên quan đến việc rà soát, đôn đốc kê khai, thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm, trong năm 2024, tổng số các tổ chức, cá nhân đưa vào diện rà soát, đôn đốc, hỗ trợ kê khai nộp thuế là 120.333 DN, cá nhân với số thuế đã kê khai, nộp thuế là 51.563 tỷ đồng. Trong đó, đã xử lý vi phạm là 30.668 trường hợp với số thuế xử lý truy thu và phạt là gần 1.360 tỷ đồng.

Đối với quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), từ thời điểm triển khai vận hành Cổng TTĐT dành cho NCCNN (ngày 21/3/2022) đến nay đã có 120 NCCNN đăng ký, khai thuế và nộp thuế.

Tổng số thuế các NCCNN đã khai, nộp trực tiếp qua cổng TTĐT trong năm 2024 là 8.687 tỷ đồng, bằng 126% số thu cùng kỳ năm 2023, đạt 174% so với dự toán.

Trong năm 2024, ngành Thuế đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành chính thức Cổng TTĐT dành cho hộ, cá nhân có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT nhằm tạo thêm một kênh thực hiện nghĩa vụ thuế thuận tiện hỗ trợ cho hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện các thủ tục về thuế, đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại, minh bạch trong bối cảnh kinh doanh trên nền tảng số ngày càng mở rộng tại Việt Nam.

Hà Nội đã quản trị dữ liệu 117 triệu bản ghi về giao dịch TMĐT

Trong năm 2024, công tác quản lý thuế TMĐT tại Hà Nội đã đạt được kết quả tích cực. Hà Nội là một trong những cục thuế có quy mô đối tượng quản lý đang hoạt động rất lớn với trên 236 nghìn doanh nghiệp, 235 nghìn hộ kinh doanh và trên 10 triệu mã số thuế cá nhân.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, đến nay Cục Thuế TP Hà Nội đã đồng bộ, khớp nối hơn 7,7 triệu mã số thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với dữ liệu người nộp thuế đã được cập nhật đầy đủ theo Đề án 06, kết hợp với cơ sở dữ liệu của các ngành bảo hiểm, ngân hàng, giao thông, kế hoạch đầu tư... và đặc biệt là kho cơ sở dữ liệu data warehouse với hơn 80 triệu mã số thuế của ngành Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã số hóa, kết nối thông tin, liên thông dữ liệu từ các nguồn, xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn, website riêng quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Hiện nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã có cơ sở dữ liệu hoàn thiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, quản trị được dữ liệu với trên 117 triệu bản ghi về giao dịch mua bán, từ đó định danh, định vị chính xác 626.768 gian hàng tương ứng với 437.210 mã số thuế là chủ sở hữu, người kinh doanh trên sàn TMĐT.

Theo đó, cơ quan Thuế cũng lập được danh bạ và sổ bộ quản lý thuế hoạt động kinh doanh TMĐT đối với 82.930 tổ chức, cá nhân với các thông tin chi tiết về tên, địa chỉ, căn cước công dân, email, số điện thoại, địa chỉ kho hàng, tài khoản ngân hàng, giá trị bán trên sàn TMĐT.

Những dữ liệu này được tự động phân cấp quản lý đến từng chi cục thuế, đội thuế, cán bộ thuế tại từng địa bàn quận, huyện, phường xã, trên cơ sở đó thực hiện đấu tranh, xác định đúng nghĩa vụ nộp thuế.

Về kết quả thu thuế TMĐT trên địa bàn, ông Vũ Mạnh Cường cho biết, lũy kế năm 2024 tổng số thu NSNN đối với hoạt động TMĐT là 38.871 tỷ đồng, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ 2023.

Trong năm 2024, cơ quan Thuế chuyển 72 hồ sơ sang cơ quan Công an xử lý mạnh tay các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý thuế đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.