Chủ nhật 07/12/2025 22:44
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

TP Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp thu thuế thương mại điện tử

Thu Dịu
(HQ Online) - Chủ tịch UBND TPHCM vừa có văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp thu thuế liên quan lĩnh vực thương mại điện tử, nhằm tiếp tục tăng cường hoạt động quản lý và đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời đối với hoạt động này.
Thương mại điện tử
Doanh thu thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng nhanh. Ảnh: T.D

Theo đó, UBND TPHCM giao Cục Thuế TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, Cục Hải quan TPHCM, Cục Quản lý thị trường TPHCM và các đơn vị liên quan để tham mưu UBND TPHCM ban hành văn bản chỉ đạo về các giải pháp hành thu thuế liên quan lĩnh vực thương mại điện tử nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024. Thời gian chậm nhất ngày 20/11/2024

Trường hợp phát sinh nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương thì sớm tham mưu UBND TPHCM có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền để được hướng dẫn hoặc chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan.

Đồng thời, sớm xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp liên ngành giữa Cục Thuế TPHCM và các Sở, ngành Thành phố trong công tác quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử, làm cơ sở triển khai trong tháng 12/2024.

Cục Thuế TPHCM phối hợp Sở Nội vụ rà soát, kiện toàn nhân sự và Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu, đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn, trình UBND TPHCM trong tháng 11 năm 2024.

UBND TPHCM giao Sở Công Thương đôn đốc các cơ quan, đơn vị được phân công theo Kế hoạch. Nếu chưa hoàn thành thì khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng rà soát, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Kế hoạch nêu trên, báo cáo, đề xuất UBND TPHCM trước ngày 30/11/2024.

Ngoài ra, giao Sở Công Thương TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan kiện toàn nhân sự của Hội đồng ngành thương mại điện tử Thành phố được thành lập theo Quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 8/1/2021 của UBND TPHCM, trình UBND TPHCM trước ngày 30/11/2024.

Thời gian qua, Cục Thuế TPHCM cùng các cơ quan chức năng đã từng bước nâng cao hiệu quả trong quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Cơ quan thuế đã tập trung rà soát và xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử để áp dụng các biện pháp quản lý rủi ro trong thu thuế.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, công tác quản lý, thanh tra, và kiểm tra thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh.

Trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu từ thương mại điện tử trên địa bàn TPHCM đạt 91.962 tỷ đồng, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 33,5% tổng doanh thu thương mại điện tử của cả nước.

Về kết quả quản lý thuế, tính đến cuối tháng 10 năm 2024, Cục Thuế TPHCM đã thực hiện rà soát và đưa vào quản lý 11.606 người nộp thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, với tổng doanh thu chịu thuế là 562.047 tỷ đồng và tổng số thuế phải nộp qua kê khai là 7.373 tỷ đồng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.