Thanh Hóa tăng hạng trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030 Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo |
![]() |
Nhiều sản phẩm, đặc sản địa phương được bày bán trên sàn thuongmaidientuthanhhoa.vn |
Thương mại điện tử (TMĐT) được xác định là trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số kinh tế của Thanh Hóa.
Bám sát định hướng trên, Thanh Hoá đã xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát triển hạ tầng số, logistics, khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp và người dân.
Sở Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp với các nền tảng như Voso, Postmart, Shopee, TikTok Shop tổ chức hàng chục khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT cho hơn 1.200 doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã.
Các chương trình đào tạo tập trung vào kỹ năng tạo gian hàng online, livestream bán hàng, xây dựng thương hiệu số, quản lý đơn hàng và vận hành logistics.
Câu chuyện của Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh (Nga Sơn) là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã chủ động đưa các sản phẩm giò, chả, thịt lợn và rau củ lên sàn TMĐT như: Postmart, Voso và mạng xã hội Facebook, Zalo.
Phân phối sản phẩm qua các sàn TMĐT và mạng xã hội giúp Công ty TNHH Nông trang xanh Tâm Thạnh mở rộng tệp khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và thuận tiện hơn rất nhiều so với phương thức bán hàng truyền thống.
Không chỉ tập trung vào thị trường nội địa, nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã mạnh dạn đưa sản phẩm có thế mạnh như: thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, dược liệu thiên nhiên lên các sàn TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Etsy. Qua đó, giúp doanh nghiệp địa phương kết nối trực tiếp với người tiêu dùng toàn cầu, giảm phụ thuộc vào trung gian và tối ưu chi phí.
Về hạ tầng công nghệ thông tin, tính đến quý I/2025, 95% xã, phường trong tỉnh đã được phủ sóng internet tốc độ cao. Toàn tỉnh có hơn 2.200 cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền. 100% siêu thị, trung tâm thương mại chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR hoặc ví điện tử.
Theo Báo cáo chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2025 của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, Thanh Hóa đã vươn lên vị trí 14/63 tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, tỉnh đạt thứ hạng 9 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng, thứ 13 về giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp và xếp thứ 28 về chỉ số hạ tầng công nghệ thông tin.
Việc lọt Top 10 về chỉ số giao dịch doanh nghiệp với người tiêu dùng phản ánh sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng của người dân, cùng sự chủ động của các hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ lẻ trong việc tiếp cận khách hàng thông qua TMĐT.
Với nền tảng hạ tầng ngày càng hoàn thiện, sự tham gia ngày càng sâu của doanh nghiệp và người dân, TMĐT được kỳ vọng là động lực tăng trưởng quan trọng cho tỉnh Thanh Hóa trong những năm tới.
Đề án “Phát triển TMĐT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu gồm: TMĐT chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa; 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa có giao dịch điện tử; 70% người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. |
Tin liên quan

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản
15:38 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?
09:59 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu
19:50 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
11:11 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao
10:42 | 04/09/2025 Thương mại điện tử

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử
18:00 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP
16:46 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt
14:23 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9
21:48 | 02/09/2025 Thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử
12:47 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử
12:44 | 01/09/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử
14:49 | 29/08/2025 Thương mại điện tử

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp
14:47 | 29/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ