Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Hàng trăm bạn trẻ Quảng Trị đã tham gia hội nghị tập huấn do Bộ Công Thương tổ chức để học cách khởi nghiệp trong thương mại điện tử bằng công cụ số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Tuy con đường này nhiều thách thức, nhưng nếu nắm bắt đúng xu hướng, thanh niên có thể tận dụng công nghệ để bứt phá.
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Ông Cao Quý Long, đại diện Trung tâm Phát triển TMĐT và công nghệ số (Bộ Công Thương) - eComDX chia sẻ cụ thể hơn về cách AI

Học làm kinh doanh online bằng công cụ hiện đại

Ngày 5/6, tại Quảng Trị, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (eComDX - Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tập huấn “Ứng dụng TMĐT cho thanh niên khởi nghiệp”.

Tại sự kiện, hàng trăm bạn trẻ địa phương đã được hướng dẫn sử dụng các nền tảng TMĐT, như: Shopee, TikTok Shop, cùng những công cụ công nghệ mới, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI), để bắt đầu kinh doanh online trong thời đại số.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết, hội nghị nhằm giúp các bạn trẻ hiểu và làm chủ TMĐT, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.

“Chúng tôi kỳ vọng qua hội nghị, các bạn trẻ sẽ được tiếp cận công cụ TMĐT hiện đại, phát triển kinh doanh hiệu quả”, ông Hưng nói.

Dù các nền tảng như Shopee, Lazada, TikTok Shop được xem là công cụ hiệu quả để tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước, nhưng theo ông Nguyễn Hữu Hưng, TMĐT vẫn là một con đường nhiều thử thách. Ông nhận định, con đường này không dễ đi, bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các ông lớn đã chiếm lĩnh thị trường từ sớm.

Ngoài ra, những người mới bắt đầu kinh doanh online còn gặp khó khăn về hạ tầng như thanh toán trực tuyến, vận chuyển, kho bãi, đóng gói và thủ tục hải quan. Tuy nhiên, ông Hưng nhấn mạnh điểm yếu lại nằm ở tư duy khởi nghiệp.

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng công cụ số
Các bạn trẻ tỉnh Quảng Trị sôi nổi tương tác và hào hứng khi được trang bị những kỹ năng công nghệ mới

“Thiếu sáng tạo và không tìm ra sự khác biệt là điểm yếu chí mạng khiến nhiều startup không trụ nổi. Do đó, để có thể trụ vững trên thị trường, người trẻ cần hơn cả sản phẩm tốt, đó là khả năng xây dựng thương hiệu, chăm sóc khách hàng và tiếp thị hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Hưng nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Hưng, ông Vũ Minh Ngọc, đại diện Trung tâm eComDX (Bộ Công Thương) nhận định rằng, TMĐT hiện không chỉ là một xu hướng mà đã trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

“Số lượng startup TMĐT tại Việt Nam vẫn còn thấp so với tiềm năng. Chúng ta cần môi trường hỗ trợ mạnh mẽ và chiến lược phát triển bền vững để thúc đẩy lĩnh vực này”, ông Ngọc cho hay.

Ứng dụng AI vào thực tế bán hàng

Ông Cao Quý Long, chuyên gia đến từ Trung tâm eComDX, chia sẻ cụ thể hơn về cách AI đang được tích hợp trong các nền tảng lớn như: Shopee hay TikTok Shop. Theo ông Long, các nền tảng này đã sử dụng AI để cá nhân hoá quảng cáo, phân loại khách hàng và điều chỉnh giá bán một cách tối ưu.

AI không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động mà còn có thể trở thành công cụ chiến lược. AI không chỉ là công cụ phụ trợ, mà còn là chìa khoá mở ra chiến lược marketing hiệu quả, phân tích dữ liệu và tăng trưởng nhanh.

“Muốn tận dụng tốt AI, người dùng cần có chiến lược rõ ràng cho từng mục tiêu, từ xây dựng thương hiệu đến tăng tương tác”, ông Long lưu ý.

Không dừng lại ở lý thuyết, thanh niên Quảng Trị được thực hành ngay tại hội nghị với các công cụ AI để tạo hình ảnh, video, âm thanh và trích xuất thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh. Các bạn trẻ được hướng dẫn cách sử dụng AI để lên kế hoạch marketing online như: thiết kế ảnh sản phẩm, soạn bài đăng quảng cáo hay làm video bán hàng.

“Chúng tôi hướng dẫn các bạn kiểm tra và điều chỉnh kết quả AI để đảm bảo hiệu quả cao nhất. AI không thay con người nhưng sẽ mở ra cơ hội chưa từng có nếu dùng đúng cách”, ông Long nói thêm.

Trung tâm eComDX cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về TMĐT và công nghệ số. Đây là một phần trong nỗ lực tạo điều kiện để thanh niên và doanh nghiệp trẻ tại địa phương nâng cao kỹ năng, xây dựng thương hiệu mạnh trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Một trong những giải pháp được kỳ vọng hỗ trợ đắc lực cho quá trình này là chương trình “Go Online”. Sáng kiến này nhằm giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến, tạo hiện diện số một cách hiệu quả và bền vững.

Trang Anh

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thanh niên Hải quan cảng Cửa Việt tổ chức dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ

Chi đoàn Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt (Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực IX), Chi đoàn Công an xã Cửa Việt, Chi đoàn Đồn Biên phòng xã Cửa Việt (Quảng Trị) vừa phối hợp tổ chức Chương trình tri ân, dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn Cửa Việt.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Chuyển đổi số, ESG đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" để các tập đoàn Việt Nam tham gia vào cuộc chơi toàn cầu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động