![]() |
| Theo quy định, hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB bị ảnh hưởng do thiên tai được giảm không vượt quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại. Ảnh: Đức Mỹ |
Phóng viên: Thưa ông, Luật thuế TTĐB 2025 quy định những loại hàng hóa, dịch vụ nào thuộc đối tượng chịu thuế?
Ông Lê Anh Tuấn: Luật thuế TTĐB 2025 (Luật số 66/2025/QH15) hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026 quy định rõ các đối tượng chịu thuế TTĐB, gồm nhóm hàng hóa không khuyến khích tiêu dùng (có hại cho sức khỏe, môi trường) và nhóm dịch vụ mang tính chất cao cấp, giải trí. Cụ thể:
Đối với nhóm hàng hóa chịu thuế, gồm: Nhóm thuốc lá (thuốc lá sợi, thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; thuốc lá điện tử và các loại thiết bị/dung dịch dùng cho thuốc lá thế hệ mới).
Nhóm rượu, bia, gồm: Tất cả các loại rượu sản xuất thủ công, rượu chế biến và các loại bia hơi, bia chai, bia lon, bia tươi…
Nước giải khát có đường gồm: Các loại nước giải khát theo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 12828:2019) tại Việt Nam, các loại nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml (trừ sữa, nước ép trái cây nguyên chất, sản phẩm dinh dưỡng).
Đối với nhóm phương tiện giao thông, gồm: Xe ô tô chở người dưới 24 chỗ ngồi; xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng (pick-up); xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xilanh trên 125cm³; tàu bay, du thuyền sử dụng cho mục đích dân dụng, cá nhân.
Ngoài ra, còn có sản phẩm xăng các loại; điều hòa nhiệt độ công suất trên 24.000 BTU đến 90.000 BTU (trừ loại theo thiết kế của nhà sản xuất chỉ để lắp trên phương tiện vận tải ô tô, toa xe lửa, máy bay, trực thăng, tàu, thuyền; bài lá; vàng mã, hàng mã).
Đối với nhóm dịch vụ chịu thuế, gồm: Kinh doanh vũ trường, karaoke, massage; kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng (gồm, máy xèng, jackpot); kinh doanh đặt cược (đặt cược thể thao, đua ngựa, đua chó); kinh doanh sân gôn - Golf (gồm bán thẻ hội viên, vé chơi gôn) và kinh doanh xổ số.
Phóng viên: Vậy, thời điểm xác định và cách tính thuế TTĐB đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ nêu trên được tính như thế nào, thưa ông?
Ông Lê Anh Tuấn: Đối với hàng hóa, thời điểm xác định thuế TTĐB là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua hoặc thời điểm lập hóa đơn bán hàng, không phụ thuộc vào việc đã thu được tiền hay chưa.
|
Đối với hàng hóa nhập khẩu, thời điểm xác định thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.
Đối với dịch vụ, thời điểm xác định thuế là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phụ thuộc vào việc đã thu được tiền hay chưa.
Về phương pháp tính thuế, thuế TTĐB phải nộp được xác định = thuế TTĐB áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ % cộng với thuế TTĐB áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối (nếu có)
Trong đó, thuế TTĐB áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ % được xác định = giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế nhân với thuế suất.
Thuế TTĐB áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối được xác định = lượng hàng hóa chịu thuế nhân với mức thuế tuyệt đối.
Phóng viên: Đối với những trường hợp ảnh hưởng do thiên tai hoặc tai nạn bất ngờ thì chính sách miễn, giảm thuế được tính như thế nào và người nộp thuế cần chuẩn bị những gì?
Ông Lê Anh Tuấn: Nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, Luật thuế TTĐB cũng quy định chính sách giảm thuế cho người nộp thuế gặp rủi ro bất khả kháng, gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ…
Theo đó, số tiền thuế giảm được xác định trên cơ sở bản chất thiệt hại thực tế do thiên tai, tai nạn gây ra nhưng không vượt quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi đã được bồi thường (nếu có).
Tuy nhiên, để được hưởng chính sách giảm thuế cần có thẩm định của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan Thuế, đồng thời, người nộp thuế cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đề nghị giảm thuế do thiên tai, tai nạn (theo Thông tư số 89/2026/TT-BTC) gồm: Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu của cơ quan Thuế, nêu rõ lý do, thời điểm, diễn biến thiên tai/tai nạn và mức độ thiệt hại.
Cùng với biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại tài sản do cơ quan có thẩm quyền lập, như: Biên bản của Hội đồng kiểm kê thiệt hại nội bộ có xác nhận của UBND xã/phường nơi xảy ra sự việc, hoặc cơ quan Công an, phòng cháy chữa cháy nếu là hỏa hoạn, tai nạn.
Bên cạnh đó, người nộp thuế cần chuẩn bị báo cáo tài chính và hồ sơ kiểm kê, gồm: Bảng kê chi tiết hàng hóa, vật tư, tài sản bị thiệt hại; hóa đơn chứng từ liên quan đến giá trị tài sản hư hỏng.
Ngoài ra, hồ sơ xác định bồi thường (nếu có), gồm văn bản xác định bồi thường của cơ quan Bảo hiểm nếu doanh nghiệp có mua bảo hiểm tài sản/hàng hóa; văn bản xác định trách nhiệm bồi thường của cá nhân, tổ chức gây ra tai nạn (nếu có) và bản sao các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục tai nạn.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông !