Thứ hai 05/10/2026 19:08
Thời tiết: Hà Nội 26°C
Đà Nẵng 28°C
Cà Mau 27°C
Hải Phòng 25°C
TP Hồ Chí Minh 27°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách / Chính sách và cuộc sống
aa

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Lê Bùi
Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý
Xử lý tờ khai tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập quá hạn còn tồn trên hệ thống VNACCS/VCIS. (Trong ảnh: Công chức Hải quan khu vực VI kiểm soát hàng hóa nhập khẩu). Ảnh: H.Nụ

Theo báo cáo của Chi cục Hải quan khu vực VI, Công ty hữu hạn công trình XD điện lực An Huy 2 - Tập đoàn XD NL TQ (gọi tắt là doanh nghiệp) có 2 tờ khai tạm nhập đăng ký năm 2018 và 2019, với thời hạn tái xuất lần lượt đến tháng 4/2023 và tháng 11/2023. Hàng hóa là các thiết bị phục vụ thi công công trình. Đến nay, doanh nghiệp chưa mở tờ khai tái xuất đối với số hàng hóa này.

Thực hiện Công văn số 16070/CHQ-GSQL ngày 11/5/2026 của Cục Hải quan về xử lý tờ khai tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập quá hạn còn tồn trên hệ thống VNACCS/VCIS, Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Chi cục Hải quan khu vực VI) đã nhiều lần gửi giấy mời doanh nghiệp đến làm việc. Tuy nhiên, doanh nghiệp không cử người đại diện hợp pháp đến làm việc mà gửi công văn giải trình nguyên nhân chưa tái xuất hàng hóa.

Theo giải trình của doanh nghiệp, khoảng tháng 6/2023, hàng hóa thuộc 2 tờ khai trên đã bị mất trộm. Do tại thời điểm xảy ra vụ việc không có người phụ trách trực tiếp có mặt tại nhà máy nên doanh nghiệp không kịp kê khai, trình báo với cơ quan chức năng. Doanh nghiệp cho biết đến nay không thể xin được xác nhận của địa phương về sự việc do địa danh hành chính có nhiều thay đổi.

Theo đó, doanh nghiệp đề nghị Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho phép mở tờ khai chuyển tiêu thụ nội địa đối với hàng hóa thuộc 2 tờ khai, đồng thời cam kết nộp đầy đủ thuế và chấp hành các quy định pháp luật.

Qua rà soát, Chi cục Hải quan khu vực VI cho biết đã tham khảo Công văn số 4119/TCHQ-GSQL ngày 3/10/2012 của Tổng cục Hải quan (này là Cục Hải quan) về xử lý hàng tạm nhập bị mất. Tuy nhiên, trường hợp này có điểm vướng là việc mất trộm hàng hóa không có xác nhận của cơ quan Công an.

Trên cơ sở đó, Chi cục Hải quan khu vực VI đề xuất yêu cầu doanh nghiệp khai thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa đối với hàng hóa tạm nhập tại 2 tờ khai theo quy định tại khoản 5 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 167/2025/NĐ-CP, để xử lý và thanh khoản tờ khai còn treo trên hệ thống.

Chi cục Hải quan khu vực VI cũng đề xuất xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp về hành vi “Khai báo và làm thủ tục sau khi chuyển tiêu thụ nội địa hoặc thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế...” theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 8 Nghị định số 169/2026/NĐ-CP ngày 15/5/2026 của Chính phủ.

Về vụ việc, Cục Hải quan dẫn quy định tại điểm a khoản 2 Điều 84 Thông tư số 38/2015/TT-BTC về trách nhiệm theo dõi, quản lý hàng tạm nhập tái xuất. Theo đó, quá thời hạn tạm nhập tái xuất đã đăng ký nhưng chưa làm thủ tục tái xuất hoặc chưa thực hiện gia hạn thì cơ quan Hải quan xử lý theo quy định của pháp luật và thực hiện ấn định thuế nếu có.

Cục Hải quan cũng dẫn quy định tại điểm d khoản 2 Điều 21 Thông tư số 38/2015/TT-BTC được sửa đổi tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC, về trường hợp người nộp thuế thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa nhưng không tự giác kê khai, nộp thuế với cơ quan Hải quan.

Trên cơ sở các quy định nêu trên, Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực của thông tin do doanh nghiệp giải trình để xử lý theo quy định.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.
Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Doosung Tech Vietnam về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó nêu rõ thời điểm xác định thu nhập tính thuế, các khoản thu nhập được miễn thuế và quy định khấu trừ thuế đối với một số trường hợp chi trả tiền lương, tiền công.
Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế yêu cầu rà soát tiền thuê đất của Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang

Cục Thuế đề nghị Thuế TP. Cần Thơ phối hợp các cơ quan chức năng rà soát việc cho thuê đất, xác định đơn giá thuê đất đối với Công ty cổ phần Bê tông 620 Hậu Giang trước khi áp dụng quy định về xử lý chuyển tiếp tiền thuê đất.
Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Trợ cấp thôi việc không tính vào thu nhập chịu thuế

Phần trợ cấp thôi việc hoặc mất việc làm cao hơn mức pháp luật quy định vẫn không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN nếu mức chi được quy định cụ thể trong quy chế tài chính, quy chế nội bộ, hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp.
Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Đề xuất áp dụng thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu để sản xuất ô tô

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài Chương trình ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2032, mở rộng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện để sản xuất xe xuất khẩu...
Dự án mới tính ưu đãi thuế từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế

Dự án mới tính ưu đãi thuế từ năm phát sinh thu nhập chịu thuế

Thời gian miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án đầu tư mới được tính từ năm đầu tiên dự án phát sinh thu nhập chịu thuế thuộc diện ưu đãi. Lãi tiền gửi và chênh lệch tỷ giá không liên quan đến hoạt động được ưu đãi không làm phát sinh thời điểm bắt đầu tính ưu đãi.
Thanh toán qua bên thứ ba được khấu trừ thuế nếu đáp ứng điều kiện

Thanh toán qua bên thứ ba được khấu trừ thuế nếu đáp ứng điều kiện

Cục Thuế vừa hướng dẫn Thuế TP. Đồng Nai về chính sách thuế đối với trường hợp doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ ba và khoản tiền nhà đầu tư chuyển trước khi doanh nghiệp mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp.
Thay đổi cách làm thủ tục hải quan với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh

Thay đổi cách làm thủ tục hải quan với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh

Thông tư số 142/2026/TT-BTC ngày 29/9/2026 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh gửi qua dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh quốc tế. Đáng chú ý, Thông tư số 142/2026/TT-BTC bổ sung yêu cầu định danh, xác thực điện tử; quy định cụ thể hơn điều kiện đối với hàng Nhóm 1 và điều chỉnh cơ chế doanh nghiệp chuyển phát nhanh nộp thay thuế, phí và có hiệu lực từ ngày 16/11/2026.
Kéo dài thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu đến hết năm 2026

Kéo dài thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu đến hết năm 2026

Ngày 30/9/2026, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2026.
Cửa khẩu thông minh kết nối dữ liệu Việt Nam - Trung Quốc

Cửa khẩu thông minh kết nối dữ liệu Việt Nam - Trung Quốc

Việc kết nối hệ thống Cửa khẩu thông minh giữa Việt Nam với phía Trung Quốc, đồng thời liên thông với hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan và Cổng thông tin một cửa quốc gia, tạo nền tảng để thông tin hàng hóa, phương tiện được trao đổi trước và xử lý xuyên biên giới.
Hàng hóa rủi ro cao bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc từ ngày 1/1/2027

Hàng hóa rủi ro cao bắt buộc phải truy xuất nguồn gốc từ ngày 1/1/2027

Nghị định số 372/2026/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/1/2027, sẽ tạo cơ sở kết nối thông tin sản phẩm với các khâu trọng yếu trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là truy xuất nguồn gốc. Điểm đáng chú ý của quy đinh này là dữ liệu phải có khả năng xác minh, truy vết độc lập, đồng thời việc triển khai phải bảo đảm không phát sinh nghĩa vụ kê khai nhiều lần.
Quảng cáo trên YouTube không thuộc diện ưu đãi thuế dành cho báo chí

Quảng cáo trên YouTube không thuộc diện ưu đãi thuế dành cho báo chí

Theo Cục Thuế, hoạt động quảng cáo trên nền tảng số YouTube không phải là hoạt động “xuất bản báo chí trên không gian mạng”, nên không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dành cho ngành báo chí.