![]() |
| Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế. Ảnh: Minh họa, hỗ trợ bởi AI. |
Làm rõ đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng về thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNDN) đối với một số trường hợp, Thuế TP. Đà Nẵng cho biết,
Cơ quan Thuế địa phương dẫn khoản 2, khoản 3 Điều 46 Nghị định số 253/2026/NĐ-CP ngày 30/6/2026 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật thuế TNCN.
Theo đó, thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế, sau khi trừ các khoản theo quy định.
Các khoản được trừ gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc; khoản đóng góp bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện; khoản đóng góp tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung; mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện và bảo hiểm nhân thọ.
Đối với khoản đóng góp tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện và bảo hiểm nhân thọ, tổng mức được trừ khi xác định thu nhập tính thuế tối đa không quá 3 triệu đồng/tháng. Mức này bao gồm cả số tiền do người sử dụng lao động đóng cho người lao động và số tiền do người lao động tự đóng, nếu có.
Đáng chú ý, Nghị định số 253/2026/NĐ-CP quy định khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc; khoản đóng góp tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung và mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện của năm nào được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó.
Về thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công, quy định tại Điều 46 xác định, đây là thời điểm người sử dụng lao động trả tiền lương, tiền công cho người nộp thuế hoặc thời điểm người nộp thuế nhận được thu nhập.
Thời điểm này cũng áp dụng đối với các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền, các khoản trợ cấp, phụ cấp và thu nhập khác quy định tại Điều 8 của Nghị định trong kỳ tính thuế.
Từ các quy định trên, Thuế TP. Đà Nẵng xác định thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế.
Theo đó, thu nhập tính thuế đối với tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế, sau khi trừ các khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động. Nguyên tắc áp dụng là khoản đóng góp bảo hiểm của năm nào được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó.
Thuế TP. Đà Nẵng đưa ra tình huống cụ thể, công ty đã khấu trừ bảo hiểm bắt buộc tháng 12/2025 của người lao động trước khi chi trả lương tháng 12/2025.
Trong trường hợp này, khoản bảo hiểm bắt buộc tháng 12/2025 mà công ty đã khấu trừ sẽ được trừ vào tổng thu nhập chịu thuế khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Cơ quan Thuế cũng nêu rõ, căn cứ xác định thu nhập được trừ là bản chụp chứng từ nộp tiền do tổ chức bảo hiểm, quỹ hưu trí bổ sung, doanh nghiệp bảo hiểm cấp và xác nhận của tổ chức trả thu nhập về số tiền bảo hiểm đã khấu trừ, đã nộp.
Bên cạnh nội dung về khoản bảo hiểm, Thuế TP. Đà Nẵng cũng hướng dẫn việc khấu trừ thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công, tiền thù lao và các khoản chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng.
Theo khoản 2 Điều 50 Nghị định số 253/2026/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân trả tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, bao gồm cả trường hợp trả tiền lương, thu nhập khác cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động, nếu mức chi trả từ 5 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế.
Mức khấu trừ là 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân. Trường hợp mức chi trả thu nhập dưới 5 triệu đồng/lần, tổ chức, cá nhân trả thu nhập được khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% khi cá nhân có yêu cầu.
Đối với trường hợp cụ thể của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng, cơ quan Thuế hướng dẫn, khi doanh nghiệp chi trả thu nhập từ 5 triệu đồng/lần trở lên cho cá nhân cư trú là thành viên hội đồng quản trị không ký hợp đồng lao động, Công ty phải khấu trừ 10% thuế TNCN trên tổng số tiền trước khi chi trả.
Khoản thu nhập này không được trừ các khoản bảo hiểm mà thành viên hội đồng quản trị tự đóng toàn bộ thông qua Công ty.