Hàng giả trong kiện hàng nhỏ gây khó khăn cho cơ quan thực thi
![]() |
| Công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) giám sát hàng hóa qua máy soi, tháng 2/2023. Ảnh: Ngọc Linh |
Sự thật đang diễn ra
Hoạt động mua bán trên các sàn TMĐT, mạng xã hội cũng như qua các ứng dụng mua hàng trên thiết bị điện tử tăng mạnh trong những năm gần đây, trở thành thói quen của nhiều người, nhất là giới trẻ trên toàn thế giới. Chỉ cần ở nhà với chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể mua đủ mọi sản phẩm hàng hóa, từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, thiết bị đồ dùng gia đình đến đồ công nghệ, điện tử, sách, hoa, quà tặng, thực phẩm... Tuy nhiên, một số người mua sắm không may mắn đã mua phải hàng giả, vì các hình thức lừa đảo người tiêu dùng cũng ngày càng nhiều và phức tạp trên TMĐT.
Theo số liệu tại hội thảo phòng chống hàng giả khu vực ASEAN do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Dự án IP Key SEA – Dự án về SHTT do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ tổ chức ngày 7/11/2024, kết quả khảo sát của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) với 1.000 người tại mỗi quốc gia khu vực ASEAN cho thấy, có tới 88% người tiêu dùng đã nhìn thấy hàng giả trên thị trường. Bên cạnh đó, có tới 70% người tiêu dùng đã mua phải hàng giả. Đặc biệt cứ 4 người tiêu dùng thì có 1 người biết hàng đó không phải là hàng chính hãng.
| Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer (Hoa Kỳ), Việt Nam được xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Còn theo khảo sát của Dự án IP Key SEA, Việt Nam, được coi là một trong những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Cụ thể, TMĐT của Việt Nam đã tăng từ 11 tỷ USD vào năm 2021 lên 16 tỷ USD vào năm 2023 và dự báo năm 2025 sẽ đạt 24 tỷ USD. Giá trị thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo sẽ đạt 60 tỷ USD vào năm 2030, đứng thứ hai chỉ sau Indonesia (160 tỷ USD), ngang bằng Thái Lan và Philippines. Năm 2024, các nền tảng TMĐT lớn nhất Việt Nam dự kiến đạt doanh thu và doanh số bán hàng vượt 12,5 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 35% so với năm 2023. |
Ông Anthony Manuguerra, Chuyên gia thực thi, Đài Quan sát châu Âu về vi phạm quyền SHTT (EUIPO) cho rằng, sàn TMĐT trở thành một trong những kênh buôn bán của hàng giả tại ASEAN do việc kiểm soát hàng hóa vi phạm SHTT qua biên giới chưa được hiệu quả. Cùng với đó là sự phát triển phức tạp của thương mại, live streaming và việc áp dụng AI/ thực tế ảo gây khó khăn trong việc xác định người bán hàng giả trực tuyến…
Ông Anthony Manuguerra nhấn mạnh, giao dịch qua sàn TMĐT chủ yếu là các kiện hàng nhỏ, được vận chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất, điều này đang là cơ hội cho hàng giả “giấu mình” để hoạt động xuyên biên giới. Qua các vụ việc được kiểm tra và thu giữ tại châu Âu, các cơ quan thực thi nhận ra rằng, những kiện hàng nhỏ mua bán trực tuyến và hàng biếu tặng của những người đi du lịch vận chuyển bằng phương thức chuyển phát nhanh đang là môi trường tiềm năng để hàng giả “núp bóng”.
Ngoài ra, những kẻ làm giả hàng hóa sử dụng chiến thuật chung trên nhiều nền tảng như: chương trình tiếp thị liên kết; sử dụng nền tảng TMĐT chéo để thu hút khách hàng; thường hoạt động ở những khu vực có Luật SHTT lỏng lẻo. Điều này tạo ra nhiều thách thức cho các DN chân chính bảo vệ thương hiệu và khiến cơ quan chức năng khó có thể hành động.
Hợp tác là chìa khóa phát hiện tốt hơn
Theo ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ, việc quản lý chất lượng hàng hóa bán trên các sàn TMĐT là bài toán đau đầu, cần phối hợp đồng bộ các cơ quan chức năng. Đáng chú ý, các cơ quan chức năng đang gặp một số khó khăn khi xử lý hàng nhái, hàng giả trong môi trường TMĐT.
Ví dụ, khó xác định chủ thể thực hiện hành vi. Cụ thể khi mua bán, khách hàng có thể thấy hiển thị địa chỉ của nơi bán, nhưng khi cơ quan có thẩm quyền đến địa chỉ đó thì trong hầu hết các trường hợp, nơi đó không phải là nơi tiến hành hoạt động kinh doanh, hay còn gọi là địa chỉ “ma”.
Ông Ninoslav Babíc, Cố vấn cấp cao, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Cộng hòa Croatia cho biết, hàng hóa giao dịch trên các nền tảng TMĐT thường có sự khác biệt về giá. Ngoài ra, từ các vụ việc vi phạm SHTT được phát hiện đều chỉ ra, hàng trị giá thấp đóng trong các kiện hàng nhỏ giao dịch trên TMĐT đang chiếm tỷ trọng lớn.
Khi các mặt hàng vi phạm được phát hiện, cơ quan thực thi như: Cảnh sát, Hải quan lại không có thông tin đến từ các thị trường nguồn gốc của mặt hàng (vận đơn, số liệu vận chuyển, xuất xứ, đặc tính mặt hàng...) để đưa ra mức xử lý phù hợp. Đặc biệt, khi xác định là hàng giả thì vấn đề lưu kho và tổ chức tiêu hủy cũng khiến lực lượng thực thi “đau đầu”.
Bởi nhiều quốc gia quy định chi phí lưu kho và tiêu hủy thuộc về lực lượng thực thi phải chịu. Thậm chí đối với những sản phẩm do thời gian xử lý kéo dài hoặc phải bảo quản trong điều kiện tốt dẫn tới khoản chi phí lưu kho lớn đã gây khó cho cơ quan thực thi khi triển khai các hoạt động bắt giữ đối với các kiện hàng nhỏ.
Ông Fabrice Ferrono, Cố vấn SHTT khu vực ASEAN, đại diện INPI dịch vụ kinh tế và tài chính Pháp cho ASEAN- Đại sứ quán Pháp tại Singapore chia sẻ, cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới cũng đã cảnh báo. Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã thực hiện nhiều hoạt động để giải quyết việc bán sản phẩm giả trên mạng, bao gồm cả ở ASEAN.
Các Chính phủ ở ASEAN cũng đang tập hợp các bên liên quan để chống lại việc bán hàng giả trực tuyến. Kế hoạch hành động quyền SHTT giai đoạn 2016 - 2025 của ASEAN nhấn mạnh 2 vấn đề. Đầu tiên là việc tạo ra trao đổi thông tin để thực thi trực tuyến, dữ liệu là chìa khóa để chống lại những kẻ giả mạo. Nếu các chính phủ trong ASEAN chia sẻ dữ liệu quan trọng về mô hình vi phạm trực tuyến quyền SHTT, tội phạm không thể trốn tránh bằng cách chuyển hoạt động sang các nước khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, chủ sở hữu thương hiệu có thể đóng góp vào việc trao đổi thông tin. Việc chia sẻ dữ liệu còn đảm bảo cung cấp thông tin chất lượng cao cho cơ quan Hải quan để có thể đánh giá toàn diện rủi ro vi phạm quyền SHTT.
Nội dung khác là việc tạo ra các hướng dẫn của ASEAN về thực thi trực tuyến. Các hướng dẫn sẽ giúp hài hòa cách tiếp cận chống hàng giả trực tuyến trên toàn khu vực. Một cách tiếp cận nhất quán của các nước ASEAN sẽ giúp chủ sở hữu thương hiệu và người tiêu dùng dễ dàng xác định hàng giả và báo cáo lạm dụng hơn.
Trong đó, khi các nước ASEAN áp dụng nhiều sáng kiến như Cơ chế một cửa ASEAN sẽ là cơ sở pháp lý cho một cơ sở dữ liệu trung tâm để ghi lại các đơn yêu cầu hành động hành quan và tạm giữ hàng hóa xâm phạm quyền SHTT cũng như sự trao đổi thông tin giữa các cơ quan Hải quan, ông Fabrice Ferrono nhấn mạnh.
Tin liên quan
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
08:53 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu ô tô
11:32 | 08/11/2025 Infographics
Tôn vinh nông sản vùng cao
08:55 | 09/11/2025 Tiêu dùng
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD
08:34 | 09/11/2025 Tiêu dùng
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm
08:23 | 09/11/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
22:26 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
14:05 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
14:02 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến
10:05 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
10:00 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo
08:04 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%
07:57 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%
20:14 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng
15:48 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng
15:41 | 06/11/2025 Tiêu dùng
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu thu ngân sách vượt 20% dự toán
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















