Thứ hai 08/12/2025 08:29
Thời tiết: Hà Nội 21°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Cổng thông tin điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT phải thuận tiện cho người nộp thuế

Hoài Anh
(HQ Online) - Đến nay, Cổng TTĐT dành cho hộ kinh doanh, cá nhân đăng ký, khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã hoàn thiện. Hiện việc chạy thử các ứng dụng trên giao diện cũng như giải pháp, cách thức vận hành đã hoàn thiện và chuẩn bị đưa ứng dụng Cổng TTĐT vào áp dụng thực tiễn.
Cổng thông tin điện tử cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT phải thuận tiện cho người nộp thuế
Cổng TTĐT sẽ hỗ trợ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh TMĐT. Ảnh: DN cung cấp

Đáp ứng nhu cầu quản lý thuế hiện đại, minh bạch

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cũng phát triển nhanh chóng, không chỉ hoạt động theo mô hình truyền thống như: có cửa hàng, cửa hiệu, địa điểm kinh doanh cố định, chủ hộ kinh doanh thường là các hộ gia đình, hoạt động trong phạm vi địa bàn nơi cư trú của cá nhân... mà còn phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức kinh doanh mới.

Bối cảnh này đòi hỏi ngành Thuế cần có phương thức mới trong quản lý thuế hộ kinh doanh phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, từ đó hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ của mình được đầy đủ, nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, nhận thức được tầm quan trọng đó, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính cho phép triển khai xây dựng Cổng TTĐT dành cho hộ kinh doanh, cá nhân đăng ký, khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT hướng đến thuận tiện, thân thiện với người nộp thuế, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý thuế hiện đại, minh bạch.

Theo đó, về cơ bản Cổng TTĐT đã hoàn thiện. Hiện việc chạy thử các ứng dụng trên giao diện cũng như giải pháp, cách thức vận hành đã hoàn thiện và chuẩn bị đưa ứng dụng Cổng TTĐT vào áp dụng thực tiễn.

Mới đây, Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến rà soát, đánh giá ứng dụng Cổng TTĐT dành cho hộ, cá nhân đăng ký, khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT).

Theo Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn, việc chính thức áp dụng trong thực tiễn quản lý thuế là một vấn đề rất quan trọng do hộ kinh doanh, cá nhân trong lĩnh vực TMĐT ngày càng phát triển với tốc độ rất nhanh.

Vì vậy trước khi công bố chính thức đưa Cổng TTĐT vào áp dụng, lãnh đạo Tổng cục đề nghị các đơn vị nghiệp vụ và các Cục Thuế địa phương với trách nhiệm cao nhất tiếp tục căn cứ thực tế quản lý thuế của địa phương để đóng góp ý kiến đối với từng cấu phần của ứng dụng để Cục CNTT sớm hoàn thiện đưa Cổng và hỗ trợ cho hộ kinh doanh, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT thực hiện.

Cổng TMĐT có 5 chức năng hỗ trợ cho người nộp thuế

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ DNNCN cho biết, Cổng TTĐT dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh TMĐT sẽ hỗ trợ tất cả các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT có thêm một kênh hỗ trợ khi thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế một cách thuận tiện.

Về phương án triển khai Cổng TMĐT, Cổng TMĐT gồm 5 chức năng chính: đăng nhập; đăng ký thuế; kê khai; nộp thuế; tra cứu. Ngoài ra, Cổng còn hỗ trợ một số tính năng như: hướng dẫn sử dụng; tiếp nhận phản hồi từ người nộp thuế.

“Cổng TTĐT sẽ hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh TMĐT có thể dễ dàng thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất và có thể tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế, nghĩa vụ thuế phải thực hiện của mình thông qua việc bổ sung các hướng dẫn nghiệp vụ, tương tác, tiện ích giúp cá nhân dễ dàng thao tác, sử dụng”, bà Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ.

Cùng với việc kỳ vọng Cổng TTĐT này sẽ hỗ trợ các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh TMĐT có thêm một kênh hỗ trợ khi thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế một cách thuận tiện, cũng có ý kiến bày tỏ lo ngại và cho rằng do đặc thù của hoạt động kinh doanh TMĐT là lĩnh vực mới và trong quá trình áp dụng Cổng trong thực tiễn vẫn cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung những ứng dụng có liên quan đến việc hướng dẫn khai nộp thuế trên Cổng TTĐT, từ đó tiếp tục hoàn thiện theo hướng thân thiện với người dùng và hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế.

Liên quan tới hiện đại hoá công tác quản lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế, mới đây, tại Lễ ra mắt Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế vùa được Tổng cục Thuế tổ chức, Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế cũng đang xúc tiến nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ cho quản lý thuế.

Trong đó, Tổng cục Thuế đã cơ bản hoàn thành các chức năng của Cổng TTĐT dành cho cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT đăng ký, kê khai, nộp thuế và sẽ sớm ra mắt người nộp thuế trong thời gian tới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.