![]() |
| Ảnh: minh họa. |
Bộ Tài chính đã gửi xin ý kiến các thành viên Chính phủ dự thảo một số nội dung tiếp thu, giải trình về dự án Luật thuế TNCN sửa đổi để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Một trong những nội dung quan trọng đó là việc đánh thuế TNCN đối với chuyển nhượng vàng miếng. Đây cũng là nội dung ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cân nhắc.
Ý kiến thẩm tra đề nghị Chính phủ cân nhắc thỏa đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ, kinh doanh.
Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu mức thuế và phương thức áp dụng phù hợp, phân định rõ giữa vàng đầu tư lướt sóng ngắn hạn và vàng tích trữ lâu dài để bảo đảm đạt được mục tiêu kiểm soát hoạt động đầu cơ và lành mạnh hóa thị trường vàng.
Trong dự thảo báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xin được tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Theo đó, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo rà soát kỹ lưỡng, nghiên cứu quy định pháp luật có liên quan, thông lệ quốc tế và các điều kiện quản lý thị trường vàng hiện nay để hoàn thiện quy định này trong dự thảo Luật.
Điều này để đảm bảo vừa đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về góp phần quản lý thị trường vàng, vừa có lộ trình cần thiết để đảm bảo khả thi khi thực hiện và nhận được sự đồng thuận của đa số đối tượng chịu tác động.
Theo đó, dự thảo Luật giao Chính phủ căn cứ tình hình quản lý thị trường vàng, quy định thời điểm áp dụng, ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế và điều chỉnh thuế suất cho phù hợp với lộ trình quản lý thị trường vàng và sẽ thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng vàng miếng với mức thuế suất là 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần.
Việc giao Chính phủ quy định cụ thể ngưỡng giá trị vàng miếng chịu thuế nhằm loại trừ trường hợp những cá nhân thực hiện mua, bán vàng cho mục đích tiết kiệm, cất giữ (không vì mục đích kinh doanh), phù hợp với tập quán mua vàng tích trữ của một bộ phận người dân hiện nay.
Quy định này cũng đảm bảo Chính phủ có cơ sở pháp lý quyết định việc thu thuế và các nội dung cụ thể như ngưỡng chịu thuế, điều chỉnh thuế suất khi các điều kiện về quản lý thị trường vàng đáp ứng yêu cầu của công tác thu và quản lý thu.
Ngoài ra, do đây là quy định mới, với đối tượng tác động rộng nên việc quy định như dự thảo Luật là bước đi cần thiết góp phần bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế. Đồng thời, thực hiện đúng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng, góp phần hạn chế việc đầu cơ vào vàng, thu hút được nguồn lực trong xã hội để tham gia vào nền kinh tế.
| Đối với đề nghị cân nhắc chưa nên tính thuế TNCN đối với phần thu nhập từ chuyển nhượng tín chỉ các-bon, theo Bộ Tài chính, để góp phần khuyến khích, thúc đẩy thành lập và vận hành thị trường các-bon dự thảo Luật (khoản 16 Điều 4) quy định miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng lần đầu kết quả giảm phát thải khí nhà kính của cá nhân được công nhận kết quả giảm phát thải khí nhà kính, tín chỉ các - bon của cá nhân được cấp tín chỉ các – bon; thu nhập từ tiền lãi trái phiếu xanh; thu nhập từ chuyển nhượng lần đầu trái phiếu xanh sau khi phát hành. Quy định này vừa đảm bảo ưu đãi đúng đối tượng được cấp lần đầu, loại trừ những trường hợp mua đi bán lại, tương đồng với kinh nghiệm các nước trên thế giới, đảm bảo đồng bộ với quy định tại Luật thuế TNDN số 67/2025/QH15 |