TPHCM: Hàng giả, hàng nhái vẫn lộng hành
![]() |
Lực lượng quản lý thị trường TPHCM lập biên bản xử lý vi phạm tại một điểm kinh doanh hàng lậu, hàng giả tại chợ Bến Thành. Ảnh: N.H |
Liên tục bắt giữ
Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã liên tục tổ chức các đợt truy quét hàng lậu, hàng giả, hàng nhái tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn, tịch thu số lượng lớn hàng hóa vi phạm.
Gần đây nhất, ngày 6/11, 5 đội QLTT của Cục QLTT TPHCM đã kiểm tra 30 điểm kinh doanh thời trang tại Trung tâm Thương mại Saigon Square và chợ Bến Thành. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện hàng nghìn mặt hàng thời trang gồm quần áo, giày dép, đồng hồ, túi xách, kính mắt mang đủ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Louis Vuiton, Chanel, Dior, Longchamp, Rolex, Bvlgari, Chopard, Patek Philippe, Hermes, Franck Muller, Montblanc, MCM, Burberry… nghi là hàng hóa nhập lậu, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có đăng ký kinh doanh tại thời điểm lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình để kiểm tra.
Trước đó, vào ngày 11 và 12/7, cũng tại hai địa điểm nêu trên 6 đội QLTT của Cục QLTT TPHCM đã đồng loạt kiểm tra các điểm nghi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, thu giữ gần 2.000 sản phẩm là túi xách, ví, thắt lưng, đồng hồ, bút, giày dép, quần áo, mũ có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nổi tiếng thế giới, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có đăng ký kinh doanh... Cuối tháng 8 vừa qua, qua kiểm tra đột xuất 15 điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố, trong đó có Trung tâm thương mại chợ Nga tại quận 1 và Trung tâm thương mại dịch vụ An Đông ở quận 5, lực lượng QLTT TPHCM đã thu giữ hàng trăm sản phẩm giả thương hiệu The North Face, Uniqlo và Sensodyne với giá trị ước tính trên 61 triệu đồng.
Mặc dù lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các đợt ra quân, truy quét nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn nhan nhản tại chợ Bến Thành và các trung tâm thương mại như: Saigon Square, An Đông Palaza, chợ Nga và rất nhiều các trung tâm thương mại có quy mô tương tự trên địa bàn thành phố. Qua các vụ việc điển hình nêu trên có thể thấy, việc kiểm soát, hàng gian, hàng giả tại TP.HCM đang là vấn đề rất nan giải.
Điều đáng nói là việc chống hàng giả, hàng nhái hiện nay chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý, tịch thu hàng hóa thì hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng nhái co cụm, giảm bớt nhưng ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi thì các điểm kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng nhái lại bung ra hoạt động.
Khó giải quyết triệt để
Lý giải nguyên nhân của việc không thể giải quyết dứt điểm tình trạng kinh doanh hàng hàng giả, hàng nhái tại các tụ điểm nêu trên, một lãnh đạo Cục QLTT TPHCM cho biết, mặc dù biết rõ một số trung tâm thương mại có bán hàng giả, hàng nhái, vì tuần nào kiểm tra cũng phát hiện vi phạm nhưng lực lượng QLTT vẫn gặp không ít khó khăn trong việc kiểm tra, xử phạt. Bởi vì, dù đã nắm được thông tin nhưng khi tiến hành ra quân thì chủ sạp kinh doanh đó tẩu tán tài sản bằng cách đẩy qua các sạp bên cạnh. Khi lực lượng kéo đi thì chủ sạp đó lại treo lên bán tiếp. Hàng giả trông rất giống hàng thật nên không thể xác định ngay từ đầu mà cần phải có xác nhận từ đơn vị chủ hãng sản phẩm. Chỉ khi có xác nhận là hàng giả thì QLTT mới lập biên bản để xử phạt vi phạm hành chính.
Một nguyên nhân quan trọng khác giúp hàng giả, hàng nhái vẫn sống khỏe tại các chợ và các trung tâm thương mại là giá bán rất rẻ so với hàng chính hãng, trong khi về chủng loại, mẫu mã cũng không thua kém nhiều so với hàng thật. Theo ghi nhận tại chợ Bến Thành, Saigon Square, An Đông Plaza, Luky Plaza, Taka..., các sản phẩm giày thể thao giả nhãn hiệu Adidas, Nike, Reebok được bán với giá từ 100.000 đến 150.000 đồng. Các loại mắt kính, đồng hồ ghi các nhãn hiệu nổi tiếng RayBan, Chanel, Gucci, Dior; đồng hồ G-Shock, Burberry, Rolex, Longines; túi xách, ví da hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci, The North Face… chỉ vài trăm nghìn đồng đến 1 triệu đồng/sản phẩm. Tại đây người tiêu dùng công khai bán hàng giả, hàng nhái và có rất nhiều người tiêu dùng sính hàng thương hiệu nên mặc dù biết là hàng giả, hàng lậu vẫn tìm đến mua.
Luật gia Phan Thị Việt Thu, Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM nhìn nhận, hàng giả, hàng nhái là vấn nạn kìm hãm sự phát triển kinh tế. Nếu người tiêu dùng vẫn có tâm lý ham rẻ, sính ngoại, biết hàng giả mà vẫn mua đồng nghĩa với việc tiếp tay cho hàng nhái, hàng giả tiếp tục có đất sống. Bên cạnh đó, dù bị kiểm soát gắt gao nhưng hàng giả vẫn tung hoành, vì lợi nhuận quá lớn. Thương nhân chỉ cần bỏ một số vốn nhỏ là có thể mua được hàng giả, hàng nhái về bán kiếm lời.
Để hạn chế tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” trong việc chống hàng giả, hàng nhái, tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết, Sở Công Thương đã đề nghị ngay sau khi kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm phải bàn giao lại cho các lực lượng và đơn vị quản lý tại chỗ như các ban quản lý chợ, ban quản lý siêu thị, trung tâm thương mại, các đội QLTT phụ trách và yêu cầu các lực lượng này phải hậu kiểm, giám sát không để cho các đối tượng có hành vi tái phạm...
Cùng chủ đề: Chống gian lận xuất xứ
Tin liên quan

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
09:54 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
15:50 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhiều giải pháp ngăn chặn hàng giả, hàng lậu tại thị trường nội địa
11:40 | 29/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển
18:17 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Đối tượng phạm tội về động vật hoang dã bị bắt giữ, phạt tù tăng cao
09:42 | 05/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?
21:26 | 04/09/2025 Hồ sơ

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép
19:53 | 04/09/2025 Tiêu dùng

Hải quan khu vực VIII tuyên truyền để người dân không tham gia, bao che buôn lậu
10:11 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Triệt phá thành công chuyên án 8.000 viên ma tuý tổng hợp
09:04 | 04/09/2025 Hồ sơ

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan phối hợp “chặt đứt” đường dây vận chuyển 25.400 viên ma túy
15:31 | 03/09/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa: “Vi ngộ” bị khởi tố thêm tội trốn thuế
14:46 | 03/09/2025 Hồ sơ

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu
10:36 | 03/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Hải quan khu vực VII phối hợp phá chuyên án ma túy lớn, thu giữ 44 bánh heroin
09:24 | 01/09/2025 Hồ sơ

Khởi tố giám đốc doanh nghiệp mua bán trái phép hóa đơn
08:05 | 31/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
