Thứ tư 07/10/2026 23:15
Thời tiết: Hà Nội 24°C
Đà Nẵng 25°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 25°C
TP Hồ Chí Minh 26°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách / Diễn đàn
aa

Thời gian lưu giữ hàng hóa gửi kho ngoại quan được gia hạn 1 lần

Nụ Bùi
Theo quy định, hàng hóa gửi kho ngoại quan được lưu giữ trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày được gửi vào kho, trường hợp có lý do chính đáng thì được gia hạn một lần không quá 12 tháng.
Thủ tục nhập khẩu hàng hoá từ kho ngoại quan của doanh nghiệp ưu tiên Hệ thống giám sát tự động: Cách mạng hóa mô hình quản trị kho ngoại quan Bán hàng cho đối tác nước ngoài, nhưng giao tại kho ngoại quan có được hưởng thuế GTGT 0%?

Trước đề nghị của Công ty TNHH LF Logistics Việt Nam về việc cho phép gia hạn thời gian hàng hóa gửi kho ngoại quan, Cục Hải quan có ý kiến trả lời cụ thể.

Theo đó, với quy định về thời hạn lưu giữ hàng gửi kho ngoại quan tại khoản 1 Điều 61 Luật Hải quan 2014 quy định, hàng hóa gửi kho ngoại quan được lưu giữ trong thời gian không quá 12 tháng kể từ ngày được gửi vào kho. Trường hợp có lý do chính đáng thì được Cục trưởng Cục Hải quan (nay là Chi cục trưởng Chi cục hải quan khu vực) đang quản lý kho ngoại quan gia hạn một lần không quá 12 tháng.

Đối với quy định về xử lý hàng tồn đọng, khoản 1 Điều 58 Luật Hải quan 2014 quy định, hàng hóa tồn đọng được lưu giữ tại khu vực cảng, kho bãi thuộc địa bàn hoạt động hải quan gồm hàng hóa mà chủ hàng hóa tuyên bố từ bỏ hoặc thực hiện hành vi chứng tỏ từ bỏ.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, tại Điều 5 Thông tư số 203/2014/TT-BTC hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan quy định việc xác định chủ hàng hóa thực hiện hành vi chứng từ việc từ bỏ tại một số địa bàn hoạt động hải quan đặc thù được thực hiện như sau: “Đối với hàng hóa trong kho ngoại quan: Chậm nhất là 15 ngày, trước ngày hợp đồng thuê kho ngoại quan hoặc hợp đồng gia hạn thuê kho ngoại quan hết hạn, chủ kho ngoại quan có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho chủ hàng hóa biết về hợp đồng thuê kho hoặc hợp đồng gia hạn thuê kho sắp hết hạn để chủ hàng làm thủ tục đưa hàng hóa ra khỏi kho ngoại quan; quá thời hạn 90 ngày, kể từ ngày hết hạn hợp đồng thuê kho ngoại quan hoặc hàng hóa hết hạn hợp đồng gia hạn thuê kho ngoại quan mà chủ hàng hóa không đưa hàng hóa ra khỏi kho ngoại quan thì hàng hóa đó được xác định là hàng hóa mà chủ hàng thực hiện hành vi chứng tỏ việc từ bỏ”.

Trường hợp hàng hóa được xác định là hàng hóa tồn đọng sẽ được xử lý theo quy định tại Nghị định số 77/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 của Chính phủ quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân và quy định tại Thông tư số 203/2014/TT-BTC.

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quản lý kho ngoại quan được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 23 Nghị định số 128/2020/NĐ-CP. Theo đó, phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi không đưa hàng hóa, nguyên liệu, vật tư ra khỏi kho ngoại quan, kho bảo thuế, địa điểm thu gom hàng lẻ, cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế khi quá thời hạn lưu giữ theo quy định.

Đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Hải quan đề nghị doanh nghiệp căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật, liên hệ với cơ quan Hải quan quản lý kho ngoại quan để thực hiện việc đưa hàng hóa ra khỏi kho ngoại quan theo quy định.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hải quan làm rõ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng

Hải quan làm rõ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo cơ quan Hải quan, việc sản phẩm được xuất khẩu sau khi hàng hóa nhập khẩu được đưa vào sản xuất không đồng nghĩa với trường hợp hàng hóa nhập khẩu sau đó xuất khẩu để áp dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Với Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ tổng hợp Kim Ngân (Công ty Kim Ngân), việc xem xét khoản thuế đã nộp phải căn cứ vào loại hình khai báo, hồ sơ hải quan, hợp đồng và mục đích sử dụng hàng hóa.
Hải quan triển khai áp dụng mức thuế mới đối với xăng, dầu

Hải quan triển khai áp dụng mức thuế mới đối với xăng, dầu

Cục Hải quan vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các chi cục hải quan khu vực triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP, trong đó kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2026.
Gặp thiên tai, hỏa hoạn, hộ kinh doanh có được giảm thuế?

Gặp thiên tai, hỏa hoạn, hộ kinh doanh có được giảm thuế?

Với hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho phép giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại. Tuy nhiên, việc xem xét được giảm thuế chỉ có thể thực hiện trên cơ sở hồ sơ chứng minh đầy đủ sự kiện, thiệt hại và chi phí liên quan.
EMAGAZINE: Bài 1 - Nhận diện người kinh doanh trong "ma trận" giao dịch số

EMAGAZINE: Bài 1 - Nhận diện người kinh doanh trong "ma trận" giao dịch số

Những vụ việc kinh doanh trực tuyến bị phát hiện để ngoài sổ sách hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng doanh thu cho thấy thách thức trong nhận diện và quản lý người kinh doanh trên môi trường số. Khi một cá nhân có thể đồng thời bán hàng qua nhiều nền tảng và sử dụng nhiều tài khoản thanh toán, yêu cầu đặt ra là phải xác định đúng chủ thể phát sinh nghĩa vụ thuế, thay vì chỉ quản lý những tài khoản bán hàng riêng lẻ.
Nên áp thuế với hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất cùng một phương thức

Nên áp thuế với hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất cùng một phương thức

Chính sách thuế đối với hàng hóa thực hiện theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu và doanh nghiệp chế xuất đang có những phương thức áp dụng khác nhau. Thực tiễn này đặt ra yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy định trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 134/2016/NĐ-CP.
Rà soát Danh mục hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập

Rà soát Danh mục hàng hóa phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập

Mặc dù Quyết định số 31/2026/QĐ-TTg đã tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý hàng hóa phải làm thủ tục tại cửa khẩu nhập, nhưng theo Cục Hải quan, Danh mục vẫn cần được rà soát để phù hợp yêu cầu quản lý mới. Trên cơ sở đó, dự thảo Thông tư được xây dựng, kế thừa những nội dung còn phù hợp của Quyết định số 31/2026/QĐ-TTg và điều chỉnh những nhóm hàng cần thiết.
Hàng xuất khẩu quay vào nội địa, thuế tiêu thụ đặc biệt tính thế nào?

Hàng xuất khẩu quay vào nội địa, thuế tiêu thụ đặc biệt tính thế nào?

Theo chuyên gia, khi hàng hóa đã được mua hoặc nhận ủy thác để xuất khẩu nhưng không thực tế ra nước ngoài mà chuyển về tiêu thụ trong nước, điểm đến của hàng hóa trở thành căn cứ quan trọng để xác định nghĩa vụ thuế. Điều này được quy định cụ thể tại Thông tư số 136/2026/TT-BTC, hàng thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi tiêu thụ trong nước phải kê khai, nộp thuế.
Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị xuất khẩu

Thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị xuất khẩu

Tám tháng năm 2026, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 374,84 tỷ USD, trong đó hàng công nghiệp chế biến chiếm 90,2%. Khi hàng Việt ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, bài toán không chỉ là xuất khẩu được bao nhiêu, mà quan trọng hơn là doanh nghiệp giữ lại được bao nhiêu giá trị. Ở đó, thương hiệu là mắt xích nối công nghệ, chất lượng, sở hữu trí tuệ với niềm tin và khả năng định giá.
Tạm nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ tạo thuận lợi khi quyết toán và hoàn thuế

Tạm nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ tạo thuận lợi khi quyết toán và hoàn thuế

Chi cục Thuế Thương mại điện tử (TMĐT) - Cục Thuế vừa có Công văn số 458/TMDT-THNV về việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện tạm nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Các chuyên gia cho rằng, việc này giúp người nộp thuế thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng lúng túng khi thực hiện quyết toán thuế cuối năm.
Quản lý thực phẩm bằng dữ liệu: Giảm khai báo, tăng thuận lợi cho doanh nghiệp

Quản lý thực phẩm bằng dữ liệu: Giảm khai báo, tăng thuận lợi cho doanh nghiệp

Không xây dựng thêm một hệ thống truy xuất nguồn gốc riêng, Bộ Công Thương đề xuất hình thành cơ sở dữ liệu về thực phẩm có khả năng kết nối, chia sẻ với nhiều hệ thống dữ liệu khác. Thay đổi này không chỉ đặt ra yêu cầu mới trong quản lý thực phẩm mà còn có thể tác động trực tiếp đến chi phí, quy trình tuân thủ và khả năng đáp ứng yêu cầu thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với ThS. Nguyễn Thị Lan Anh, Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính về vấn đề này.
Chính sách thuế tạo dư địa để kinh tế tư nhân lớn lên

Chính sách thuế tạo dư địa để kinh tế tư nhân lớn lên

Với mục tiêu đến năm 2030 khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 55-58% GDP và 35-40% tổng thu ngân sách, các chuyên gia cho rằng, bài toán đặt ra cho chính sách thuế không chỉ là huy động nguồn thu hiện tại, mà quan trọng hơn là tạo điều kiện mở rộng cơ sở thu, nâng cao năng suất và giúp chuyển hóa nguồn lực tư nhân để góp phần vào tăng trưởng bền vững.
Dự thảo Luật An toàn thực phẩm: Lấp khoảng trống hậu kiểm, ngăn thực phẩm giả

Dự thảo Luật An toàn thực phẩm: Lấp khoảng trống hậu kiểm, ngăn thực phẩm giả

Sữa giả, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng liên tiếp bị phát hiện đang cho thấy những lỗ hổng không chỉ ở khâu cấp phép mà còn trong quá trình giám sát sau lưu thông. ThS. Luật sư Bùi Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Chân Thiện Mỹ thuộc Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hậu kiểm chưa đủ mạnh, dữ liệu quản lý thiếu liên thông và trách nhiệm còn phân tán đang tạo khoảng trống, đất sống cho thực phẩm giả, kém chất lượng. Theo ông, sửa đổi Luật An toàn thực phẩm cần chuyển mạnh sang kiểm soát xuyên suốt vòng đời sản phẩm, đồng thời làm rõ trách nhiệm và tăng năng lực quản lý trên môi trường số.
Miễn, giảm phí, lệ phí để người dân tiến sâu hơn vào đời sống số

Miễn, giảm phí, lệ phí để người dân tiến sâu hơn vào đời sống số

Từ ngày 15/8/2026 đến hết ngày 28/2/2027, công dân có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được miễn, giảm 10 khoản phí, lệ phí nếu đáp ứng đủ điều kiện. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính, Luật sư Phạm Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), Chuyên gia Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số cho rằng, không chỉ giúp người dân giảm chi phí khi thực hiện thủ tục, chính sách này còn mở thêm lợi ích cho doanh nghiệp nhỏ, hộ và cá nhân kinh doanh khi dữ liệu số ngày càng gắn chặt với giao dịch, quản lý và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
Thêm dư địa giảm thủ tục, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất

Thêm dư địa giảm thủ tục, chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất

Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2026/NĐ-CP đang mở thêm dư địa để doanh nghiệp nhập khẩu hóa chất giảm thủ tục, chi phí tuân thủ và đẩy mạnh số hóa quản lý. Tuy nhiên, theo TS. Đào Cao Sơn, Phó Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu và Sở hữu trí tuệ, Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại, thông quan chỉ là một khâu trong cả quá trình, doanh nghiệp cần chủ động hơn từ khai báo, lưu trữ, vận chuyển đến bảo quản và sử dụng hóa chất.
Ngăn chặn gian lận hóa đơn bằng AI: Đề xuất ứng dụng mô hình quản lý đa tầng

Ngăn chặn gian lận hóa đơn bằng AI: Đề xuất ứng dụng mô hình quản lý đa tầng

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển vượt bậc, việc ứng dụng công nghệ đa tầng để quản lý thuế là xu hướng không thể đảo ngược của thế giới. Là quốc gia tiếp cận sau, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tận dụng ngay những công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.