Thị trường ôtô châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe điện ID 3 tại nhà máy của Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Volkswagen (VW) ở Zwickau, miền Đông Đức ngày 23/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) ngày 21/11 công bố số liệu cho thấy doanh số ôtô mới tại châu Âu chững lại trong tháng 10, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm, trong khi quá trình chuyển đổi sang các mẫu xe điện hoàn toàn hoặc xe lai (hybrid) tiếp tục tiến triển.
ACEA cho biết đà tăng trưởng doanh số tại Tây Ban Nha và Đức, lần lượt ở mức 7,2% và 6%, đã bù đắp cho sự sụt giảm tại Pháp, Italy và Anh.
Số lượng xe mới được đăng ký trong tháng 10/2024 tại Liên minh châu Âu (EU), Anh và Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,04 triệu xe.
Doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
Số lượng xe đăng ký tại EU, Anh và EFTA của Volkswagen tăng 12,6%, trong khi của Stellantis giảm 16,7% và Renault giảm 0,4%. Doanh số của nhà sản xuất xe điện Tesla giảm 23,1% và của SAIC Motor (Trung Quốc) giảm 10%.
Tại EU, tổng số xe mới đăng ký tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý, doanh số ôtô tại Đức đã tăng 6% trong tháng Mười sau chuỗi ba tháng giảm.
Xe điện - bao gồm BEV, HEV và xe hybrid sạc điện (PHEV) - chiếm 55,4% tổng số xe chở khách được đăng ký trong tháng 10 tại EU, cao hơn mức 51,3% trong tháng 10/2023.
Ông Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, nhận định rằng khi thời điểm cuối năm đang đến gần, các nhà sản xuất ôtô đang tăng cường đưa ra nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi để bán hết hàng tồn kho.
Công nhân làm việc trên dây chuyền sản xuất xe ô tô của Hãng BMW (Đức). (Ảnh: DW/TTXVN)
Ông cho rằng điều này giúp số liệu về lượng xe đăng ký được ổn định, nhưng không nên bị nhầm lẫn đây là dấu hiệu của sự phục hồi thị trường.
Các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu, chi phí sản xuất cao cũng như sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc. Cuối tháng 10, EU đã phê duyệt việc tăng thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc lên tới 45,3%.
Một loạt nhà sản xuất ôtô châu Âu, trong đó có hãng sản xuất ôtô lớn thứ tư thế giới Stellantis và Volkswagen, đã cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành khi nhu cầu giảm và chi phí tăng cao đã khiến giá trị thị trường của lĩnh vực này giảm hàng tỷ euro.
Các hãng này đang đối mặt tình trạng nhu cầu yếu tại Trung Quốc và Mỹ, căng thẳng thương mại giữa những nền kinh tế lớn. Doanh thu tại Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu của các công ty ôtô hàng đầu nước Đức.
Nhưng tình hình kinh tế suy yếu tại đây, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các hãng ôtô Trung Quốc và cuộc đua về giá ở thị trường xe điện đã góp phần làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe.
Áp lực lại càng lớn thêm khi các doanh nghiệp đối mặt với những mục tiêu khí thải mới của EU. Khối này yêu cầu các nhà sản xuất ôtô giảm lượng khí thải bằng cách tăng số lượng xe điện và xe lai (xe hybrid, chạy được cả xăng lẫn điện). Nếu không, họ sẽ phải đối mặt với mức phạt đáng kể.
Nhân viên hãng Nissan hoàn tất công đoạn sản xuất xe ô tô tại nhà máy của Công ty ở Sunderland, Đông Bắc Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Việc đáp ứng các mục tiêu này trở nên khó khăn hơn do tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí, trong khi các thị trường như Đức lại cắt giảm trợ cấp cho mua xe điện.
Một số nhà sản xuất, trừ Stellantis, đã ủng hộ EU nới lỏng hoặc trì hoãn các mục tiêu này. Họ muốn tránh khoản tiền phạt lên tới 51 tỷ euro (khoảng 55,7 tỷ USD) vào năm 2030, theo ước tính của công ty tư vấn tài chính toàn cầu AlixPartners.
Nhà phân tích Henning Cosman của ngân hàng Barclays dự đoán sẽ có khoảng 70 mẫu xe điện mới ra mắt tại châu Âu vào năm 2025.
Ông cảnh báo giảm giá để thúc đẩy doanh số có thể gây ra "mùa Đông xe điện" khi người tiêu dùng có thể trì hoãn mua hàng, chờ đợi các mẫu xe tốt hơn, giá cả phải chăng hơn.
Trong khi đó, nghiên cứu của Renault chỉ ra các nhà sản xuất ôtô EU cần 20-22% thị phần châu Âu để đảm bảo tuân thủ các mục tiêu khí thải. Hiện tại, họ chỉ đạt dưới 15% thị phần.
Các nhà phân tích cho rằng việc tuân thủ là khả thi thông qua việc mua tín chỉ phát thải từ các đối thủ cạnh tranh có đội xe “sạch” hơn. Tuy nhiên, chiến lược này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của các công ty như Volkswagen và Ford, vốn đang tụt hậu trong các mục tiêu so với các đối thủ./.
Tin liên quan

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường ôtô diễn biến ra sao sau khi hết chính sách giảm lệ phí trước bạ?
09:29 | 09/12/2024 Nhịp sống thị trường

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ôtô Trung Quốc lên tiếng
08:42 | 29/07/2024 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
