Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Từ 7 bậc xuống 5 bậc, hai phương án cải tiến biểu thuế TNCN đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến tại dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi mới nhất. Đi kèm với đó là điều chỉnh giảm trừ gia cảnh và khoảng cách thu nhập chịu thuế với kỳ vọng tạo ra hệ thống thuế đơn giản, công bằng và phù hợp hơn với đời sống người dân.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN
Nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế, đảm bảo điều tiết ở mức cao hơn vào những người có thu nhập ở bậc thuế cao. Ảnh: TNga.

2 phương án mới nhất về biểu thuế TNCN

Khoản 2 Điều 22 Luật Thuế TNCN quy định, thu nhập từ tiền lương, tiền công đang áp dụng biểu thuế lũy tiến 7 bậc, từ 5%,10%,15%, 20%, 25%, 30% và 35%.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy số bậc nhiều, khoảng cách giữa các bậc hẹp dẫn đến tình trạng “nhảy bậc” thuế khi tổng hợp thu nhập cuối năm, khiến số thuế phải nộp tăng lên dù chênh lệch không đáng kể. Điều này làm gia tăng số lượng người phải quyết toán thuế, tạo thêm thủ tục hành chính.

Trong khi đó, áp dụng biểu thuế lũy tiến là thông lệ quốc tế, được nhiều quốc gia sử dụng nhằm đảm bảo tính công bằng theo chiều dọc, tức là người có thu nhập cao hơn phải nộp thuế nhiều hơn. Song, cách thiết kế biểu thuế ở mỗi nước khác nhau, tùy theo định hướng chính sách thuế và điều kiện kinh tế - xã hội.

Xu hướng chung tại nhiều nước gần đây cho thấy, đơn giản hóa biểu thuế bằng cách cắt giảm số bậc. Tại khu vực châu Á, trong số các quốc gia đã được nghiên cứu, số bậc thuế dao động từ 5 đến 13 bậc.

Cụ thể, có 3 quốc gia áp dụng 7 bậc thuế, 2 quốc gia áp dụng 5 bậc và 2 quốc gia áp dụng 8 bậc. Đáng chú ý, Singapore là quốc gia có số bậc thuế nhiều nhất với 13 bậc.

Ở các khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ và châu Úc, phần lớn các quốc gia áp dụng từ 5 đến 6 bậc thuế. Riêng Hoa Kỳ áp dụng 7 bậc, còn Albania là nước có số bậc thuế ít nhất, với chỉ 2 bậc.

Bộ Tài chính cho biết, qua rà soát cơ cấu biểu thuế hiện nay và nghiên cứu xu hướng cải thiện về mức sống dân cư trong thời gian tới cũng như kinh nghiệm quốc tế, có thể nghiên cứu để cắt giảm số bậc thuế của Biểu thuế hiện nay từ 7 bậc xuống mức phù hợp.

Cùng với đó, xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế, đảm bảo điều tiết ở mức cao hơn vào những người có thu nhập ở bậc thuế cao.

Thực hiện theo hướng này sẽ góp phần đơn giản hóa, giảm số bậc thuế nhằm tạo thuận lợi cho công tác kê khai, nộp thuế của người nộp thuế.

Việc sửa đổi Biểu thuế TNCN cần phù hợp với định hướng được đặt ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, đảm bảo phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội, thu nhập và mức sống của người dân và với thông lệ quốc tế góp phần đảm bảo quyền lợi của người lao động, khuyến khích sự phát triển của thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế, vừa đảm bảo nguồn thu cho NSNN.

Trên cơ sở rà soát, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế, cắt giảm số bậc từ 7 xuống 5.

Cụ thể, với phương án 1: phần thu nhập tính thuế/tháng: đến 10 triệu đồng thì áp dụng mức thuế suất 5%; trên 10–30 triệu đồng: 15%; trên 30–50 triệu đồng: 20%; trên 50–80 triệu đồng: 30%; trên 80 triệu đồng: 35%

Phương án 2: phần thu nhập tính thuế/tháng đến 10 triệu đồng: 5%; trên 10–30 triệu đồng: 15%; trên 30–60 triệu đồng: 25%; trên 60–100 triệu đồng: 30%; trên 100 triệu đồng: 35%

Cả hai phương án đưa ra đều có ưu điểm là đơn giản, dễ áp dụng, khoảng cách thu nhập giữa các bậc được nới rộng, hạn chế tình trạng nhảy bậc, đồng thời giảm gánh nặng kê khai, quyết toán cho người nộp thuế.

Theo tính toán của cơ quan soạn thảo, với phương án 1, người có thu nhập ở bậc 1 sẽ không bị ảnh hưởng (tuy nhiên với việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh thì cá nhân đang có thu nhập ở bậc 1 đều được giảm thuế); người nộp thuế từ bậc 2 trở lên đều được giảm so với hiện hành.

Ví dụ: cá nhân có thu nhập tính thuế 10 triệu đồng/tháng sẽ được giảm 250 nghìn đồng/tháng; 30 triệu đồng/tháng giảm 850 nghìn; 40 triệu đồng/tháng giảm 750 nghìn; 80 triệu đồng/tháng giảm 650 nghìn.

Với phương án 2, phần lớn cá nhân có thu nhập tính thuế dưới 50 triệu đồng/tháng được hưởng mức giảm tương tự phương án 1. Tuy nhiên, nhóm có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng sẽ được giảm nhiều hơn, đồng nghĩa số thu ngân sách giảm nhiều hơn so với phương án 1.

Quá trình lấy ý kiến của Bộ Tài chính cho thấy, đa số nghiêng về phương án 2. Tuy vậy, cũng có đề xuất giãn khoảng cách thu nhập hơn nữa, hạ mức thuế suất cao nhất xuống 30% hoặc 25%. Song, so với quốc tế, việc duy trì mức trần 35% vẫn được xem là hợp lý.

Theo PGS. TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), việc giảm số lượng thuế suất trong biểu thuế và ngưỡng thu nhập trong biểu thuế lũy tiến tác động đến mục tiêu tái phân phối thu nhập đảm bảo công bằng của thuế thu nhập cá nhân trên hai phương diện chính. Cùng với việc giảm bớt nghĩa vụ thuế TNCN đối với người có thu nhập trung bình thấp và trung bình, vừa đảm bảo mức độ lũy tiến phù hợp để khuyến khích lao động trình độ cao.

Qua đó, đảm bảo tính công bằng theo chiều dọc của thuế TNCN, theo đó những người có khả năng chi trả cao hơn thì phải trả thuế nhiều hơn ở một mức phù hợp.

Hơn nữa, việc rút gọn bậc thuế cũng làm cho biểu thuế được đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với xu hướng cải cách thuế trên thế giới.

Gắn với mức sống dân cư

Theo Báo cáo khảo sát mức sống dân cư 2024, thu nhập bình quân đầu người đạt 5,4 triệu đồng/tháng. Nhóm 20% dân số giàu nhất có thu nhập bình quân 11,8 triệu đồng/tháng/người.

Bộ Tài chính đề xuất mức giảm trừ gia cảnh mới là 15,5 triệu đồng/tháng, gần gấp 3 lần thu nhập bình quân đầu người và cao hơn cả mức thu nhập bình quân của nhóm 20% giàu nhất.

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN
Điều chỉnh khoảng cách thu nhập chịu thuế để tạo ra hệ thống thuế đơn giản, công bằng. Ảnh minh họa.

Với mức giảm trừ này, nhiều người có thu nhập trung bình – thấp sẽ không còn thuộc diện chịu thuế. Chẳng hạn, cá nhân có một người phụ thuộc, thu nhập 20 triệu đồng/tháng, hiện nộp 125 nghìn đồng, sẽ không phải nộp thuế theo phương án mới.

Người có thu nhập 25 triệu đồng/tháng, số thuế giảm từ 448 nghìn xuống còn 34 nghìn (giảm 92%); thu nhập 30 triệu đồng, thuế giảm từ 968 nghìn xuống còn 258 nghìn (giảm 73%).

Việc điều chỉnh giảm trừ gia cảnh và biểu thuế chắc chắn tác động đến nguồn thu NSNN. Cụ thể, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh sẽ làm giảm thu khoảng 12 nghìn tỷ đồng (phương án 1), 21 nghìn tỷ đồng (phương án 2). Điều chỉnh biểu thuế làm giảm thu 7,12 nghìn tỷ đồng (phương án 1), 8,74 nghìn tỷ đồng (phương án 2).

Tổng cộng, phương án 2 sẽ làm giảm thu nhiều hơn, nhưng đồng thời tạo dư địa hỗ trợ người nộp thuế, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy thị trường lao động.

Việc sửa đổi biểu thuế TNCN theo hướng rút gọn bậc, nới rộng khoảng cách, đồng thời nâng mức giảm trừ gia cảnh và bổ sung thêm các khoản giảm trừ như y tế, giáo dục… được đánh giá là bước đi phù hợp với xu thế cải cách, tạo thuận lợi cho người dân, góp phần khuyến khích lao động, sản xuất trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Quan trọng hơn, cải cách biểu thuế lần này không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật, mà còn thể hiện định hướng chính sách tài khóa hướng tới công bằng, hiệu quả và phát triển bền vững.

1. Ngưỡng thu nhập để xác định thu nhập tính thuế

Luật Thuế TNCN thực hiện từ 1/1/2009 quy định, cá nhân có thu nhập từ trúng thưởng, từ bản quyền, từ nhượng quyền thương mại, từ nhận thừa kế, quà tặng nộp thuế 10% trên phần thu nhập vượt 10 triêu đồng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề xuất nâng ngưỡng thu nhập chịu thuế này để đồng bộ với việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, ngưỡng doanh thu nộp thuế đối với cá nhân kinh doanh.

Theo đó, tại dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi mới nhất, Bộ Tài chính đã điều chỉnh nâng ngưỡng thu nhập tính thuế đối với một số khoản thu nhập lên 20 triệu đồng.

2. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản

Để đảm bảo về căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tiễn, minh bạch, đơn giản trong việc kê khai, nộp thuế của người nộp thuế và cơ quan thuế trong quá trình thực hiện, dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi đề xuất thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực theo quy định của pháp luật hoặc thời điểm đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu bất động sản.

Nga Phạm

Tin liên quan

Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Làm rõ phạm vi chịu thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường

Sau khi tổng hợp, tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đã thống nhất sửa đổi khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB. Quy định mới làm rõ tiêu chí xác định nước giải khát chịu thuế dựa trên hàm lượng đường, thống nhất với tiêu chuẩn quốc gia và quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tính minh bạch và khả thi khi áp dụng.
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đưa vào nhiều nội dung mang tính đột phá về chuyển đổi số, thể hiện rõ định hướng xây dựng cơ quan thuế điện tử hiện đại, minh bạch và hiệu quả. Luật mới không chỉ cải cách phương thức quản lý mà còn đặt nền móng cho nền quản trị thuế số hóa, tự động hóa toàn diện.
Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Hoàn thiện cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB năm 2025, nội dung được các doanh nghiệp, hiệp hội và tổ chức quốc tế đặc biệt quan tâm là cơ chế xác định giá tính thuế TTĐB đối với thuốc lá. Đây là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách, môi trường cạnh tranh, cũng như mục tiêu giảm tiêu dùng thuốc lá theo định hướng sức khỏe cộng đồng.
Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh nghiệp được quyền lựa chọn hưởng ưu đãi về thuế suất và về thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp phép, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, được phép đầu tư hoặc theo quy định của của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu

Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu

Cục Thuế đã có Công văn số 4707/CT-CS gửi Thuế tỉnh Đồng Nai hướng dẫn chính sách thuế GTGT liên quan đến việc khai bổ sung hồ sơ hải quan và điều chỉnh hóa đơn đối với hàng hóa xuất khẩu.
Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước

Không tính thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, thù lao từ cơ quan nhà nước

Cục Thuế vừa có hướng dẫn liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với các khoản thu hộ, các khoản thù lao từ cơ quan nhà nước.
Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Quản lý phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất thế nào cho đúng?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp, việc sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đã trở thành một xu hướng phổ biến. Tuy nhiên, việc quản lý phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất lại dựa vào nhiều quy định và liên quan đến nhiều bộ, ngành.
Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Đề xuất điều chỉnh thuế suất và đối tượng không chịu thuế GTGT

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, trong đó có những nội dung quan trọng liên quan đến chính sách thuế đối với nông sản và thức ăn chăn nuôi. Theo đánh giá, việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm tháo gỡ vướng mắc thực tiễn, bảo đảm công bằng giữa hàng hóa trong nước và hàng nhập khẩu. Đồng thời, tiếp sức cho doanh nghiệp nông nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa tối đa để giải quyết hoàn thuế

Trao đổi với phóng viên về vấn đề hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp bên lề Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” do Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức vào trung tuần tháng 10/2025, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Trưởng Ban Nghiệp vụ thuế (Cục Thuế) đã nhấn mạnh các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế kê khai và giải quyết thủ tục hoàn thuế.
Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản và hộ kinh doanh

Cục Thuế ban hành Công văn số 4613/CT-CS trả lời bà Đào Yến Nhi liên quan đến phản ánh, kiến nghị mã số PAKN.20250820.0375 về chính sách thuế áp dụng đối với hộ, cá nhân kinh doanh và hoạt động cho thuê tài sản.
Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Khai mã trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh

Trước vướng mắc của Công ty CP giao nhận và vận tải Nam Hà Nội trong việc khai chỉ tiêu “Mã phân loại hàng hoá” trên tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu qua đường chuyển phát nhanh, Cục Hải quan đã có công văn trả lời và hướng dẫn .
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Để các doanh nghiệp (DN) nắm rõ các quy định, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn Công ty TNHH TM DV Trí Lực Việt thực hiện quy định về thanh toán nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung.
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất

Trước đề nghị của Công ty TNHH Liu Huang liên quan đến thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp (DN) chế xuất, Cục Hải quan đã có văn bản trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay

Theo Cục Thuế, không có cơ sở để xem xét miễn thuế đối với thu nhập từ lãi tiền vay của Ngân hàng BNP Paribas theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam – Pháp.
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Trên cơ sở cuộc họp với Đại sứ quán Israel ngày 17/10/2025 về một số vướng mắc liên quan đến mẫu C/O, cấp C/O điện tử, nhà XK có điều kiện và công hàm ngày 4/8/2025 của Hải quan Israel thông báo về việc cấp C/O điện tử, Cục Hải quan hướng dẫn các chi cục hải quan khu vực thực hiện các vấn đề về C/O mẫu Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA).
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời vướng mắc cho Thuế thành phố Hà Nội về việc công ty ký hợp đồng đại lý tiêu thụ sản phẩm theo năm với khách hàng, phát sinh trả thưởng do khách hàng đạt hoặc vượt doanh số bán hàng thì đối với khoản tiền thưởng không thuộc trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phải khoản thu liên quan đến việc bán hàng hóa, cung cấp địch vụ thì có phải lập hóa đơn, tính thuế GTGT hay không.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

(INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước

Người nộp thuế trong năm không có sự thay đổi các yếu tố dẫn đến thay đổi số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp thì không phải kê khai năm tiếp theo.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, thương mại song phương Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt gần 7 tỷ USD.
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
Phiên bản di động