Sản xuất ô tô, xe máy “ngấm đòn” gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu
![]() | Thực trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu |
![]() | Honda Việt Nam: Kinh doanh ô tô- xe máy đã tăng trưởng tốt |
![]() | Hướng dẫn xác nhận nhập khẩu đối với thân máy, khung xe ô tô, mô tô, xe gắn máy |
![]() |
Thiếu hụt chíp bán dẫn toàn cầu khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô xe máy đang gặp khó khăn. Ảnh: Nguyễn Hà |
Bất khả kháng
Mới đây, Honda Việt Nam- nhà sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam-“cực chẳng đã” đã phải thông báo một thực tế không ai muốn: “Do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế - chính trị và cuộc khủng hoảng thiếu hụt chíp bán dẫn toàn cầu, quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề. HVN không phải là trường hợp ngoại lệ. Bắt đầu từ tháng 4/2022, HVN phải đối mặt với việc sản lượng sản xuất trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa sụt giảm. Theo đó, sản lượng sản xuất bình quân của một số mẫu xe ga sản xuất trong nước dự kiến sẽ giảm hơn một nửa so với kế hoạch ban đầu trong tháng 5. Tình trạng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong những tháng tới”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của Honda Việt Nam trong việc các đại lý (HEAD) bán “chênh” giá rất cao so với giá hãng công bố, đại diện Honda Việt Nam cho biết: HEAD và Honda Việt Nam là những đối tác kinh doanh độc lập. HEAD có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình bao gồm cả việc quản lý giá bán cũng như điều chỉnh mở rộng các hoạt động kinh doanh của mình, trong sự hài hòa của các cam kết kinh doanh với Honda Việt Nam nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật nói chung và Luật Cạnh tranh nói riêng. Honda Việt Nam luôn hoạt động theo tinh thần tuân thủ pháp luật và luôn chia sẻ tinh thần này cho mọi đối tác của Honda Việt Nam trong đó có các HEAD. Tinh thần tuân thủ luật pháp được Honda Việt Nam khuyến nghị và chia sẻ định kỳ trong các buổi họp đại lý hàng năm và Honda Việt Nam cũng tin rằng những hành vi sai phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định. Hiện Honda Việt Nam luôn công khai giá bán lẻ đề xuất với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham khảo của khách hàng và HEAD, đồng thời cũng đã và đang khuyến nghị các HEAD cân nhắc bán xe cho người tiêu dùng theo giá bán này trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích tối đa cho HEAD cũng như khách hàng. |
Như vậy, khả năng một số mẫu xe tay ga được sản xuất và phân phối ở thị trường trong nước có thể sẽ khan hàng trong thời gian tới. Dù nhà sản xuất cam kết sẽ cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng dự đoán các sản phẩm xe ga "hot" của Honda như Vision, SH mode, Air Blade, LEAD hay SH… sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo đó khả năng giá xe ga của hãng trong thời gian tới sẽ tăng cao do cung không đáp ứng đủ cầu.
Tuy nhiên đây cũng là một thực tế mà bản thân nhà sản xuất không hề mong muốn, và cũng khó có thể “tự mình” khắc phục được.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về các giải pháp khắc phục cụ thể, đại diện Honda Việt Nam cho biết: hãng luôn nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để khắc phục tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, tình huống khó khăn về nguồn cung là do khách quan mang lại và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Với bản chất là một công ty sản xuất, Honda Việt Nam cũng không tránh khỏi ngoại lệ.
Cái khó không chỉ riêng ai
Đúng là Honda Việt Nam không phải trường hợp ngoại lệ. Trước đó, hàng loạt các nhà sản xuất ô tô - xe máy trên toàn cầu cũng đưa ra thông báo về việc khan hiếm xe do gián đoạn chuỗi cung ứng. Cuối tháng 3/2022, Mazda phải đóng cửa hai nhà máy của mình tại Nhật Bản trong tháng 4, 5 do nguồn cung phụ tùng bị gián đoạn. Cuối tháng 4, Ford cũng đưa ra thông báo về việc Ford Ranger đời 2022 phải trễ hẹn do chuỗi cung ứng linh kiện bị gián đoạn.
![]() |
Sản lượng sản xuất sụt giảm khiến nhiều mẫu xe trên thị trường đang "cung không đủ cầu". Ảnh: Nguyễn Hà |
Tại Việt Nam, đại diện nhiều hãng ô tô cũng đã lên tiếng về việc một số mẫu xe khan hàng do thiếu hụt linh kiện. Có thể kể đến như vào tháng 4, Mitsubishi Việt Nam có văn bản thông báo đến các đại lý về việc thay đổi thời gian giao hàng. Suzuki cũng không giấu việc đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cho thị trường Việt Nam.
Khó khăn này dẫn tới thị trường có nhiều mẫu xe mới ra nhưng thời gian giao xe kéo dài. Đối với xe nhập khẩu thay vì 2-3 tháng hiện thời gian đặt hàng đã bị kéo dài lên tới 6-7 tháng.
Cuối quý 1/2022, nhiều hãng xe liên tiếp thông báo tăng giá đề xuất của nhiều ô tô. Lý do đều liên quan đến tình trạng thiếu hụt và tăng giá linh kiện lắp ráp ô tô.
Đơn cử như Toyota Việt Nam đã phải thông báo sẽ tăng giá của hàng loạt mẫu xe từ tháng 5 tới. Trong đó, cao nhất là mức tăng lên tới 40 triệu đồng của các mẫu Land Cruiser, Land Cruiser Prado và Alphard. Mẫu xe bán chạy Corolla Cross cũng được thông báo tăng giá 2 lần trong quý 1 và đắt hơn khi ra mắt 36 triệu đồng.
Thương hiệu xe sang Lexus của Toyota cũng được thông báo điều chỉnh tăng giá bán từ ngày 1/5 dành cho các mẫu xe bán tốt như: ES, RX300, RX350, GX và LM.
Trước đó, một số mẫu xe được thông báo tăng giá ngay từ đầu quý 1/2022. Đơn cử như Ford tăng giá 2 mẫu xe chủ lực Ranger và Everest. Hay Kia cũng thông báo điều chỉnh tăng giá đề xuất cho 3 mẫu xe bán chạy nhất của hãng gồm: Sonet, Seltos và K3.
Do nguồn cung khan hiếm nên nhiều đại lý đã ép khách hàng mua ô tô kèm phụ kiện (thường được gọi với tên “bia kèm lạc”). Từ đầu năm đến nay khách hàng muốn mua các mẫu xe của Hyundai như Creta, Tucson và SantaFe…. đều phải chịu cảnh “bia kèm lạc” với trị giá trên 100 triệu đồng/xe để được nhận hàng sớm hơn.
Hay muốn mua và nhận xe Ford Ranger sớm, khách hàng phải chi thêm tiền phụ kiện với mức từ 20 - 90 triệu đồng. Các mẫu xe mới và bán chạy của Toyota như Veloz Cross và Raize cũng đang được bán “bia kèm lạc” trị giá hàng chục triệu đồng.
Bước sang quý 2, với tình trạng khủng hoảng linh kiện kéo dài, dự đoán sẽ còn nhiều những cái tên khác trong ngành ô tô, xe máy bị ảnh hưởng.
Có thể thấy đây là một thực tế mà cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều không mong muốn. Hiện các nhà sản xuất đều đang tìm nhiều giải pháp để khắc phục, tuy nhiên, khó khăn này khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Các khách hàng chỉ có thể hoặc chấp nhận một mức giá sản phẩm mới, cao hơn hoặc điều tiết nhu cầu tiêu dùng của mình.
Theo Bloomberg, giá nguyên liệu thô cho việc sản xuất xe cộ đã tăng hơn 80% trong năm 2021. Theo chỉ số Commodity Spot Index (đo diễn biến giá của 23 hàng hóa cơ bản) đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2011. Trong đó, kim loại đã tăng hơn 20% trong năm 2021. Khủng hoảng chip, linh kiện điện tử cũng lan dần ra toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Từ các chính sách thắt chặt do dịch Covid-19 cho đến các biến động chính trị khiến chuỗi cung ứng vốn gặp nhiều trở ngại, nay lại càng khan hiếm. Vì tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, linh kiện, phụ tùng cùng nhiều bộ phận liên quan khác buộc các hãng xe phải cắt giảm sản lượng toàn cầu. |
Tin liên quan

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo
19:00 | 25/08/2025 Thuế

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
