Ôtô bị hư hỏng vì thiên tai, chủ xe cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm?
Theo ghi nhận, cơn bão Yagi vừa qua đã làm cho nhiều cây xanh bật gốc, cột điện đổ hay bảng hiệu rơi làm hư hỏng nặng nề đối với nhiều phương tiện ôtô. Trong số đó, những chủ xe đã mua bảo hiểm sẽ được chi trả một phần chi phí, giúp làm giảm gánh nặng về kinh tế.
Tuy nhiên, một số tài xế chưa có kinh nghiệm, không tuân thủ quy trình để hưởng bảo hiểm dẫn đến bị công ty bảo hiểm từ chối đáng tiếc. Do đó, Báo Điện tử VietnamPlus đã có trao đổi với anh Trọng Dũng, một người làm việc lâu năm trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới về những lưu ý để các chủ xe có thể được bồi thường bảo hiểm theo đúng quy định.
Báo cáo sự cố và giữ hiện trường
Khi xe ôtô xảy ra tai nạn, trước tiên chủ phương tiện cần gọi cứu hộ 115 nếu có người bị thương đồng thời thông báo sự cố cho công ty bảo hiểm.
Chủ xe cần thông báo ngay cho đơn vị bảo hiểm và giữ nguyên hiện trường khi xe xảy ra sự cố. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thông thường, mỗi đơn vị bảo hiểm đều có số hotline phục vụ khách hàng 24/7 được in rõ ràng trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Theo quy định bảo hiểm vật chất ôtô, có trường hợp công ty bảo hiểm từ chối bồi thường nếu khách hàng không thông báo khi xảy ra tai nạn, thậm chí là phạt 10-50% tổng chi phí sửa chữa trong tiến trình thực hiện quyền lợi bảo hiểm xe.
Khi gọi khai báo, chủ xe chú ý khai báo trung thực, đầy đủ thông tin vụ tai nạn, bao gồm họ tên người điều khiển xe, số điện thoại, biển số xe, thời gian, địa điểm xảy ra sự cố và diễn biến cụ thể để được đảm bảo quyền lợi tốt nhất.
Ngoài ra, nguyên tắc tối quan trọng để được hưởng bảo hiểm đó là phải giữ nguyên hiện trường. Điều này đảm bảo toàn bộ chi tiết trong tai nạn không bị tác động hay thay đổi, gây khó khăn trong quá trình điều tra, giám định bồi thường.
Thu thập hồ sơ yêu cầu bồi thường
Sau khi đã báo cáo với đơn vị bảo hiểm, chủ xe cần chụp ảnh/quay phim hiện trường vụ tai nạn, bao gồm thiệt hại cho xe cộ, dấu vết trên đường và các bằng chứng khác liên quan đến vụ tai nạn.
Chủ xe cần chuẩn bị đủ giấy tờ liên quan để làm hồ sơ bảo hiểm. (Ảnh minh họa)
Giám định viên của đơn vị bảo hiểm tới sẽ yêu cầu chủ xe điền thông tin vào tờ khai yêu cầu bồi thường. Tài xế có thể tải tờ khai yêu cầu bồi thường từ website của công ty bảo hiểm hoặc nhận trực tiếp từ giám định viên và điền đầy đủ và chính xác thông tin vào tờ khai.
Trong quá trình làm hồ sơ, giám định viên sẽ yêu cầu thu thập một số giấy tờ cho thủ tục bồi thường. Chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn bao gồm: Giấy đăng kiểm xe, bằng lái xe, giấy tờ tùy thân của người lái xe, biên bản của công an (nếu có),… báo giá sửa chữa xe, hóa đơn chứng từ liên quan đến sửa chữa xe (nếu có)…
Giám định tổn thất
Việc giám định bồi thường diễn ra cần có sự góp mặt của người đại diện hợp pháp cùng đại diện ủy quyền giám định của đơn vị bảo hiểm. Căn cứ vào diễn biến, nguyên nhân xảy ra tai nạn mà công ty bảo hiểm sẽ quyết định về việc thông báo cơ quan công an tham gia xác minh vụ tai nạn hay không.
Các giám định viên sẽ giám định mức độ thiệt hại, hư hỏng của xe từ đó đưa ra mức bồi thường theo đúng quy định. (Ảnh minh họa: VATC)
Đối với mức thiệt hại vật chất thấp dưới 10 triệu đồng hoặc từ các nguyên nhân tự gây đơn giản như đá văng làm vỡ kính chắn gió, va quệt vào vật cố định gây xước móp thân vỏ xe,… chủ phương tiện chỉ cần chờ công ty bảo hiểm thẩm định và thông báo kết quả bồi thường.
Đối với mức tổn thất từ trên 10 triệu đồng hoặc các nguyên nhân phức tạp có thể dẫn đến hư hỏng kéo theo như xe bị sập gầm, sập hố,… giám định viên của công ty bảo hiểm tiếp nhận thông tin và hướng dẫn kịp thời, giám định hiện trường, tùy theo tình huống tai nạn công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu xin xác nhận của cảnh sát/công an/chính quyền địa phương rồi mới làm thủ tục bồi thường.
Tham khảo phương án bồi thường
Sau khi giám định thiệt hại, công ty bảo hiểm sẽ tính toán phương án bồi thường và số tiền bồi thường bảo hiểm xe ôtô bị thiệt hại sao cho hợp lý và thông báo cho chủ xe.
Giám định viên sẽ xác định và báo mức độ và phương án bồi thường tới các chủ xe sau khi giám định hư hại (Ảnh minh họa: Webdp.net)
Về phương án bồi thường, đơn vị bảo hiểm sẽ đưa ra 2 hình thức: Sửa chữa xe hoặc bồi thường bằng tiền. Đối với phương án sửa chữa, nếu hợp đồng có điều khoản lựa chọn cơ sở sửa chữa, chi phí sẽ tính theo bảng giá chính hãng. Còn nếu chủ xe chọn đơn vị ngoài thì phải thống nhất theo giá trị trường. Việc bồi thường bằng tiền sẽ áp dụng cho những bộ phận dễ đánh giá thiệt hại mà không thể thay thế hoặc chủ xe gặp nạn tại khu vực không có xưởng dịch vụ chất lượng trong khi cần phải khắc phục tổn thất ngay.
Về mức độ bồi thường, nếu chỉ hư hỏng các bộ phận cụ thể thì các công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế hợp lý thuộc phạm vi bảo hiểm để sửa chữa/ hay thế/bồi thường bằng tiền để sửa chữa, khắc phục tổn thất. Với trường hợp xe bị hư hỏng nặng, thiệt hại không thể phục hồi hoặc tổng chi phí sửa chữa >75% giá trị xe thì số tiền bồi thường tối đa bằng giá trị thực tế của xe tương đương trước khi xảy ra tổn thất và không vượt quá số tiền bảo hiểm ghi trên hợp đồng./.
Tin liên quan

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh, 3 quốc gia châu Á áp đảo thị phần
15:09 | 18/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển
21:31 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng
11:14 | 07/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư
21:43 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
