OCOP Việt: Hành trình vươn ra thế giới
Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch |
![]() |
Nhu cầu quốc tế với sản phẩm OCOP đang tăng mạnh, nhất là từ cộng đồng người Việt tại châu Âu và Mỹ. |
Dấu ấn OCOP trên thị trường quốc tế
Các sản phẩm OCOP của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Thống kê đến hết năm 2024, Việt Nam đã có 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và 8.086 chủ thể OCOP.
Đáng chú ý, trong số 79 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia, đã có 48/79 sản phẩm (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, và Nhật Bản. Điều này cho thấy sự trưởng thành về năng lực và quy mô sản xuất của các chủ thể OCOP, cũng như khả năng thích ứng với các yêu cầu và tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe.
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu hiện nay đã chứng minh tiềm năng vươn tầm quốc tế rất rõ nét. Chẳng hạn, sản phẩm nước mắm truyền thống đến từ Thanh Hóa, dù là thương hiệu còn khá trẻ, đã đạt chứng nhận OCOP 5 sao và nhanh chóng được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận.
Sản phẩm này đã xuất khẩu thành công tới nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Singapore, New Zealand, Nhật Bản hay Hàn Quốc, đồng thời hoàn tất các điều kiện để xuất khẩu chính ngạch vào EU và Trung Quốc. Không chỉ mang giá trị về kinh tế, mặt hàng này còn được kỳ vọng thúc đẩy chuỗi giá trị của ngư dân, diêm dân, góp phần lan tỏa nét đặc sắc văn hóa ẩm thực Việt.
Tương tự, một sản phẩm gốm sứ thủ công có xuất xứ từ làng nghề Bát Tràng (Hà Nội) cũng đã khẳng định được vị thế trên bản đồ xuất khẩu. Hiện nay, khoảng 95% sản lượng đã được xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, trong đó có dòng sản phẩm gốm siêu mỏng, siêu nhẹ đạt chuẩn OCOP 5 sao. Yếu tố bản sắc và giá trị văn hóa địa phương được lồng ghép trong từng thiết kế đã giúp sản phẩm này gia tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế.
Nhiều sản phẩm khác cũng mang lại hiệu quả tích cực cho kinh tế nông thôn khi xuất khẩu, bao gồm: miến dong, măng nấu ngay, rong nho tách nước, cà phê, mắc ca, hạt điều, sầu riêng sấy, và hạt sen sấy. Các sản phẩm OCOP không chỉ là thành công về kinh tế mà còn góp phần quảng bá các giá trị văn hóa và bản sắc Việt Nam ra thế giới.
Định hướng và cơ hội để OCOP vươn ra thế giới
Việt Nam có nhiều tiềm năng và đa dạng về điều kiện sản xuất, văn hóa để phát triển các sản phẩm đặc sản, mang giá trị vùng, miền. Chương trình OCOP đã mang đến tác động tích cực và mạnh mẽ cho sự phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn.
Nhờ OCOP, nhiều địa phương đã chuyển đổi từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất theo chuỗi giá trị, với vùng nguyên liệu ổn định, khi tỷ lệ chủ thể xây dựng liên kết chuỗi giá trị đạt tới 48,3%. Không chỉ vậy, OCOP còn góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm và cải thiện sinh kế… Điển hình, tại xã Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội), thu nhập của các hộ làm miến OCOP đã cao gấp 15 - 20 lần so với trồng lúa truyền thống.
Nhu cầu của thị trường quốc tế đối với sản phẩm OCOP là rất lớn và nhiều tiềm năng, đặc biệt từ cộng đồng người Việt Nam ở các nước châu Âu và Mỹ. Sản phẩm OCOP 4 sao và 5 sao đủ tự tin để tham gia sâu hơn và mạnh mẽ hơn vào thị trường xuất khẩu.
Để OCOP phát huy tối đa tiềm năng, việc triển khai đồng bộ nhiều định hướng chiến lược là hết sức cần thiết. Trước hết, chương trình phải ưu tiên nâng cao chất lượng và uy tín sản phẩm thay vì chạy theo số lượng. Các chuyên gia kinh tế, nông nghiệp cho rằng cần tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ kể cả sau khi sản phẩm đã được công nhận, đồng thời kiên quyết thu hồi những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ thể và củng cố thương hiệu OCOP trên thị trường.
Song song đó, chính sách hỗ trợ cũng cần được hoàn thiện, từ tín dụng ưu đãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho đến xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm một cách linh hoạt, phù hợp thực tiễn và dễ tiếp cận hơn. Yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin với người tiêu dùng vẫn là quy trình kiểm định chất lượng và truy xuất nguồn gốc minh bạch.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số và mở rộng kênh phân phối là hướng đi không thể bỏ qua. Việc các sản phẩm OCOP xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart, Lazada, Shopee đã cho thấy tiềm năng hội nhập của kinh tế nông thôn. Cần tiếp tục kết nối sản phẩm OCOP với những hệ thống phân phối quy mô lớn, từ siêu thị đến chuỗi cửa hàng nông sản sạch, để nâng cao khả năng tiếp cận thị trường.
Cuối cùng, vai trò quản lý và giám sát của chính quyền địa phương cần được phát huy tối đa. Sự đồng hành, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng chạy theo phong trào, đảm bảo chương trình OCOP phát triển bền vững, hiệu quả, gắn với xây dựng chuỗi giá trị khép kín và tăng cường liên kết vùng.
VIETNAM OCOPEX 2025: Cú hích cho xuất khẩu Một sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng là Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/8/2025 tại Khu Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Đây là sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam chủ trì. Dự kiến, Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày đa dạng các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm sấy khô, tổ yến, sản phẩm làm đẹp… Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”, Diễn đàn “Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu”, Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế, Chương trình Livestream: “OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới”, và Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP. |
Tin liên quan

Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
10:32 | 04/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới
19:17 | 03/08/2025 Xu hướng

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
22:03 | 29/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo
15:41 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động
07:48 | 26/08/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng
14:51 | 25/08/2025 Nhịp sống thị trường

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung
16:07 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
14:05 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

54% dự án FDI mới chọn thuê nhà xưởng thay vì thuê đất
11:09 | 22/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều tác động tích cực tới thị trường bất động sản
09:36 | 22/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ
17:06 | 21/08/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Giá trị của độc lập, tự do

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Lạng Sơn thông tin thực hiện cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Xâm phạm nhãn hiệu– Lacto Mason Việt Nam trả giá đắt

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi
