Lên sàn quốc tế - cơ hội vàng cho sản phẩm OCOP Việt Nam
![]() |
Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT giúp sản phẩm OCOP vươn xa. Đồ họa: TT |
Chuyển đổi số, bắt nhịp thương mại điện tử toàn cầu
Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com và Công ty NBT Holdings (đối tác ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam) tổ chức Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu”.
Sự kiện được thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể OCOP áp dụng công nghệ số để mở rộng kênh phân phối, tăng doanh số, quảng bá thương hiệu và đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số được Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh vai trò của TMĐT xuyên biên giới trong hỗ trợ doanh nghiệp OCOP vươn ra thị trường thế giới. Từ năm 2023, chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” đã được khởi động trên Alibaba.com (nền tảng TMĐT B2B toàn cầu). Đây là mô hình xúc tiến thương mại số mang tính chiến lược, gắn liền với thương hiệu quốc gia Việt Nam. Chương trình có quy trình tuyển chọn doanh nghiệp minh bạch, kèm theo hệ thống hỗ trợ toàn diện từ đào tạo, tư vấn kỹ thuật đến kết nối thị trường quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú cho biết, tính đến giữa năm 2025, đã có 200 doanh nghiệp Việt thuộc các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tham gia chương trình. Các doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng lực số, đồng thời quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt một cách chuyên nghiệp hơn trên sàn quốc tế.
Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ xây dựng thương hiệu số để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững trên kênh TMĐT.
Xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm OCOP Việt Nam
Chương trình OCOP những năm gần đây tác động tích cực đến kinh tế nông thôn. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chú trọng xây dựng sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi giá trị, có tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc và gắn với văn hóa vùng miền.
Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương, đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, thuộc về 9.195 chủ thể. Trong đó, 126 sản phẩm đã được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, có bao bì thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít rào cản trong việc đưa sản phẩm OCOP lên nền tảng, sàn TMĐT. Các chủ thể OCOP phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã, còn hạn chế về nguồn lực, kỹ năng số, cũng như chưa nắm rõ quy trình tham gia sàn TMĐT quốc tế.
Từ năm 2023, chương trình “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion” đã được khởi động trên Alibaba.com. Đây là mô hình xúc tiến thương mại số mang tính chiến lược, gắn liền với thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đến giữa năm 2025, đã có 200 doanh nghiệp Việt thuộc các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tham gia chương trình. |
Nhận định tại Hội nghị, nhiều chuyên gia cho rằng, xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã bắt mắt, giá trị văn hóa địa phương và dễ dàng đặt mua online. Đây là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ cho sản phẩm OCOP nếu không chuyển mình mạnh mẽ.
Chia sẻ tại hội nghị, một số doanh nghiệp Việt từng thành công với kênh xuất khẩu trực tuyến cho biết, việc tham gia Alibaba.com giúp họ tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, rút ngắn thời gian giao dịch và tiết kiệm chi phí tiếp thị quốc tế. Alibaba.com hiện có hơn 260 triệu người mua đến từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, là một kênh phân phối tiềm năng với quy mô toàn cầu.
Nhiều ý kiến đề xuất tăng cường đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp OCOP về kỹ năng bán hàng trực tuyến, tối ưu hóa gian hàng trên sàn B2B như Alibaba.com. Bởi theo các chuyên gia, việc quảng bá sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở gian hàng online mà cần đi kèm câu chuyện thương hiệu, thông điệp vùng miền và chất lượng sản phẩm.
Tương tự, việc tận dụng dữ liệu người dùng và hành vi tiêu dùng cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược sản phẩm phù hợp với từng thị trường, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu chuyên nghiệp trên nền tảng số, đại diện NBT Holdings cũng cho rằng: NBT Holdings đang hỗ trợ doanh nghiệp OCOP từng bước thiết lập gian hàng, xây dựng nội dung quảng bá, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật xuyên suốt quá trình tham gia.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, các chương trình hỗ trợ trong thời gian tới sẽ tập trung vào ba trụ cột chính: nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp OCOP, xây dựng thương hiệu số phù hợp với từng thị trường và tăng cường kết nối với hệ thống phân phối hiện đại.
Thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT, Việt Nam kỳ vọng sản phẩm OCOP không chỉ tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa mà còn có thể trở thành đặc sản xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và quảng bá hình ảnh đất nước.
Tin liên quan

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?
21:08 | 18/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản
14:15 | 18/10/2025 Hải quan

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật
09:11 | 07/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics