Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới
Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa |
![]() |
Bất chấp áp lực chi phí sản xuất tăng cao, 60% doanh nghiệp vẫn giữ niềm tin tích cực về triển vọng trong năm tới. |
Theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp 2025 của Ngân hàng UOB, gần 90% doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn mạnh mẽ mở rộng ra thị trường nước ngoài, với mục tiêu chính là gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Khao khát vươn ra toàn cầu càng rõ nét hơn khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng vào đầu tháng 4/2025. Trước diễn biến đó, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch thâm nhập thị trường mới, trong khi khoảng 80% doanh nghiệp Việt Nam đã có phương án ứng phó, tận dụng khoảng ân hạn 90 ngày được phía Hoa Kỳ ban hành để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Dù còn đối mặt nhiều thách thức như chi phí nguyên vật liệu, sản xuất tăng cao (52%) hay lo ngại về lạm phát (30%), 60% doanh nghiệp vẫn duy trì niềm tin tích cực về triển vọng trong năm tới. Theo ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp của Ngân hàng UOB Việt Nam, sự lạc quan này phản ánh những yếu tố nền tảng vững chắc của kinh tế Việt Nam cùng hiệu quả của các chính sách cải cách gần đây.
Để hiện thực hóa mục tiêu vươn ra thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt đang tích cực triển khai hàng loạt chiến lược, từ đa dạng hóa nguồn cung, đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN, ưu tiên số hóa, phát triển bền vững, cho đến tận dụng các hiệp định thương mại song phương. Gần 70% trong số đó kỳ vọng ASEAN sẽ là động lực chính thúc đẩy thương mại trong khu vực, trong khi thị trường Thái Lan, Singapore, cùng châu Âu ngày càng được ưu tiên trong kế hoạch mở rộng.
Bên cạnh đó, nhu cầu về hỗ trợ từ phía Chính phủ và các tổ chức tài chính vẫn rất rõ nét. 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính ngắn hạn để giảm thiểu tác động từ hàng rào thuế quan, 65% kỳ vọng có chính sách trợ cấp hoặc miễn, giảm thuế đối với ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Về dài hạn, 62% mong đợi được hỗ trợ trong đàm phán, ký kết hiệp định thương mại song phương cùng ưu tiên kết nối với các tập đoàn lớn để hình thành mạng lưới khách hàng chiến lược.
Đáng chú ý, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về thế hệ lãnh đạo kế nghiệp, chiếm gần 75% tổng số, cao hơn mức trung bình 60% của toàn khu vực. Đây là thế hệ có tư duy đổi mới, nhạy bén trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo sinh (generative AI), điện toán đám mây, thực tế tăng cường (AR) và blockchain. Hơn 95% trong số đó ưu tiên phát triển bền vững, tận dụng nguồn tài chính xanh để thu hút nhà đầu tư, nâng cao khả năng thích ứng trước mọi biến động trong tương lai.
Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam chủ động bứt phá với Big Data và Blockchain
14:56 | 14/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt
14:23 | 03/09/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử
13:22 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha
15:05 | 19/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
21:44 | 18/10/2025 Diễn đàn

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ
14:41 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh
13:54 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp
11:14 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc
11:12 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB nhận bốn giải thưởng danh giá từ Visa
10:27 | 17/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
21:34 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tổng kết dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh năm 2025
20:33 | 16/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 – ngành Bán lẻ
16:45 | 15/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gỡ “nút thắt” về thuế, phí để công nghiệp khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững
16:43 | 15/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Cầu nối đưa công nghiệp văn hóa Việt ra thế giới
21:23 | 14/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân Việt Nam khắc phục hậu quả bão, lũ
19:27 | 14/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Sẽ có chính sách ưu tiên hoàn thuế đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

5 nội dung đổi mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
