Thứ năm 04/12/2025 11:41
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Xuất nhập khẩu
aa

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Trọng Nghĩa
Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Nhập khẩu ô tô đạt kỷ lục hơn 18.000 xe Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ
Việt Nam là thị trường nhập khẩu xe lắp ráp tại Indonesia lớn thứ 3 thế giới.

Nhập khẩu tăng mạnh, vượt mốc năm 2024

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 đang cho thấy sự bứt phá rõ rệt khi nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, kéo theo lượng xe nhập khẩu gia tăng trên hầu hết các phân khúc. Theo thống kê mới nhất, tính đến hết tháng 10 năm 2025, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8%, tương ứng tăng thêm 1,63 tỷ USD so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, phản ánh sự phục hồi mạnh của thị trường sau giai đoạn chậm nhịp trong năm trước.

Đi sâu vào cơ cấu hàng hóa, nhóm ô tô nguyên chiếc tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng. Lũy kế 10 tháng năm 2025, tổng lượng xe nguyên chiếc nhập về đạt 171.364 chiếc, tăng 20% (tăng 28.558 chiếc) so với cùng kỳ 2024. Giá trị nhập khẩu nhóm này đạt 3,85 tỷ USD, tăng tới 31%, tương ứng với mức tăng gần 910 triệu USD.

Riêng tháng 10 năm 2025, trị giá nhập khẩu ô tô và linh kiện đạt 963 triệu USD, tăng 7,8% so với tháng 9. Tuy nhiên, lượng xe nguyên chiếc nhập trong tháng lại giảm nhẹ 5,5%, đạt 16.343 chiếc, cho thấy sự điều chỉnh theo chu kỳ khi thị trường bước vào giai đoạn chuyển giao quý.

Ở từng phân khúc, dòng xe dưới 9 chỗ tiếp tục là phân khúc chủ lực khi chiếm 128.564 chiếc, tăng 9,5% (tăng 11.121 chiếc). Đáng chú ý hơn cả là sự tăng tốc ngoạn mục của xe tải và xe chuyên dụng. Cụ thể, xe tải đạt 22.415 chiếc, tăng 79,6% (tăng 9.934 chiếc). Nhóm xe loại khác cũng tăng 62,6% với 22.315 chiếc. Ngược lại, lượng xe trên 9 chỗ nhập khẩu vẫn ở mức rất thấp, chỉ 70 chiếc trong 10 tháng.

Một điểm nhấn quan trọng là tổng chi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng năm 2025 đã vượt mức 8,482 tỷ USD của cả năm 2024. Trong năm 2024, Việt Nam chi 4,864 tỷ USD cho linh kiện và 3,618 tỷ USD cho ô tô nguyên chiếc; việc vượt mốc này trước hai tháng khẳng định quy mô thị trường 2025 đang mở rộng nhanh và các doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị nguồn cung cho mùa mua sắm cuối năm.

Xe Thái Lan, Indonesia giữ vững vị thế thống trị

Xét về nguồn gốc xuất xứ, khu vực ASEAN tiếp tục là nhà cung cấp chủ lực của thị trường Việt Nam. Xe nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan chiếm tới 72% tổng lượng xe nhập khẩu. Đây là kết quả của ưu đãi thuế quan trong khu vực và năng lực sản xuất mạnh của hai quốc gia này, đặc biệt trong các dòng xe phổ thông dưới 9 chỗ.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ
Xe nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan chiếm tới 72% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam.

Trong cuộc đua song mã, Indonesia đang tạm dẫn trước với 64.626 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ 2024. Thái Lan bám sát với 56.862 chiếc, tăng 4,4%. Các dòng xe lắp tại hai nước này, như: Mitsubishi Xpander hay nhiều mẫu xe Toyota và Honda, tiếp tục chiếm ưu thế lớn về giá bán và nguồn cung, giúp chúng duy trì sức hút với người tiêu dùng Việt Nam. Hình ảnh hàng loạt xe chờ thông quan tại cảng đã trở nên quen thuộc, thể hiện nhịp độ đưa xe về nước liên tục để phục vụ nhu cầu tăng cao.

Bên cạnh đó, sự sôi động của phân khúc xe tải và xe chuyên dụng cũng góp phần đáng kể vào tổng lượng xe nhập khẩu, nhất là khi nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô logistics, vận tải và xây dựng. Với tốc độ tăng trưởng gần 80% của phân khúc xe tải, thị trường 2025 cho thấy sự lan tỏa không chỉ ở nhu cầu tiêu dùng cá nhân mà còn ở hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Với những dấu hiệu tích cực kể trên, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Việc kim ngạch nhập khẩu sớm vượt mốc của cả năm 2024 đặt kỳ vọng vào một năm bùng nổ mới, khi các hãng xe, nhà phân phối và đại lý đều đang chuẩn bị nguồn hàng mạnh mẽ cho mùa cao điểm mua sắm.

Trong bối cảnh thu nhập cải thiện và tín dụng tiêu dùng dần hồi phục, sức mua được dự báo tiếp tục duy trì, tạo thêm động lực cho thị trường ô tô nhập khẩu trong năm 2025.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.
Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đối mặt thách thức, các ban, ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” hàng loạt các giải pháp nhằm đưa hoạt động XK bứt tốc về đích trong tháng cuối năm 2025.
Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục 7,64 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục 7,64 tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ở hầu hết các chủng loại. Đặc biệt, cà phê chế biến đã trở thành động lực tăng trưởng mới.
Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Với lợi thế đất đai rộng lớn và định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, Gia Lai đang trở thành điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Singapore. Nhiều kế hoạch đầu tư, đặc biệt là dự án Trung tâm kiểm nghiệm nông sản, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị cho sản phẩm xuất khẩu.
Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục siết chặt quy định an toàn thực phẩm và mở rộng nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nông sản Việt đang đối mặt sức ép cạnh tranh lớn. Tuy vậy, với lợi thế địa lý và nhu cầu thị trường tăng mạnh, đây vẫn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam củng cố thị phần nếu thích ứng kịp thời.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong năm 2025 bất chấp biến động thị trường và thiếu hụt nguyên liệu trong nước. Sự trỗi dậy của các sản phẩm chế biến sẵn đang trở thành động lực then chốt, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và giữ vững vị thế tại khu vực Đông Á và ASEAN.
Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 3.021 triệu USD, bằng 93,49% kế hoạch năm và tăng 14,82% so với cùng kỳ năm 2024.
Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nhu cầu tiêu thụ nông sản Việt tại Nhật Bản đang tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thị trường này ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tuy vậy, những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn vẫn là thách thức không nhỏ.
Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Bất chấp thị trường còn nhiều biến động, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 đang cho thấy sức bật ấn tượng với giá trị 10 tháng đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Những tín hiệu phục hồi rõ nét từ các ngành hàng chủ lực giúp kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD ngày càng gần hơn.
Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Mặc dù kinh tế Nhật Bản vẫn chật vật phục hồi, nhưng thủy sản Việt Nam lại tìm được chỗ đứng rõ ràng hơn nhờ sự dịch chuyển mạnh mẽ trong khẩu vị tiêu dùng và khoảng trống ngày càng lớn của nguồn cung nội địa Nhật.
Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Việt Nam vừa chính thức bước vào nhóm 15 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới, cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy, bài toán thiếu hụt nhân lực lại trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp.
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Ban Quản lý KKT mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý trực tiếp đối với các KKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.