| Nhập khẩu ô tô đạt kỷ lục hơn 18.000 xe Nhập khẩu ô tô có chiều hướng sôi động Nhập khẩu ô tô sôi động dịp cuối năm Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày |
![]() |
| Việt Nam là thị trường nhập khẩu xe lắp ráp tại Indonesia lớn thứ 3 thế giới. |
Nhập khẩu tăng mạnh, vượt mốc năm 2024
Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 đang cho thấy sự bứt phá rõ rệt khi nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại, kéo theo lượng xe nhập khẩu gia tăng trên hầu hết các phân khúc. Theo thống kê mới nhất, tính đến hết tháng 10 năm 2025, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8%, tương ứng tăng thêm 1,63 tỷ USD so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, phản ánh sự phục hồi mạnh của thị trường sau giai đoạn chậm nhịp trong năm trước.
Đi sâu vào cơ cấu hàng hóa, nhóm ô tô nguyên chiếc tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng. Lũy kế 10 tháng năm 2025, tổng lượng xe nguyên chiếc nhập về đạt 171.364 chiếc, tăng 20% (tăng 28.558 chiếc) so với cùng kỳ 2024. Giá trị nhập khẩu nhóm này đạt 3,85 tỷ USD, tăng tới 31%, tương ứng với mức tăng gần 910 triệu USD.
Riêng tháng 10 năm 2025, trị giá nhập khẩu ô tô và linh kiện đạt 963 triệu USD, tăng 7,8% so với tháng 9. Tuy nhiên, lượng xe nguyên chiếc nhập trong tháng lại giảm nhẹ 5,5%, đạt 16.343 chiếc, cho thấy sự điều chỉnh theo chu kỳ khi thị trường bước vào giai đoạn chuyển giao quý.
Ở từng phân khúc, dòng xe dưới 9 chỗ tiếp tục là phân khúc chủ lực khi chiếm 128.564 chiếc, tăng 9,5% (tăng 11.121 chiếc). Đáng chú ý hơn cả là sự tăng tốc ngoạn mục của xe tải và xe chuyên dụng. Cụ thể, xe tải đạt 22.415 chiếc, tăng 79,6% (tăng 9.934 chiếc). Nhóm xe loại khác cũng tăng 62,6% với 22.315 chiếc. Ngược lại, lượng xe trên 9 chỗ nhập khẩu vẫn ở mức rất thấp, chỉ 70 chiếc trong 10 tháng.
Một điểm nhấn quan trọng là tổng chi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng năm 2025 đã vượt mức 8,482 tỷ USD của cả năm 2024. Trong năm 2024, Việt Nam chi 4,864 tỷ USD cho linh kiện và 3,618 tỷ USD cho ô tô nguyên chiếc; việc vượt mốc này trước hai tháng khẳng định quy mô thị trường 2025 đang mở rộng nhanh và các doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị nguồn cung cho mùa mua sắm cuối năm.
Xe Thái Lan, Indonesia giữ vững vị thế thống trị
Xét về nguồn gốc xuất xứ, khu vực ASEAN tiếp tục là nhà cung cấp chủ lực của thị trường Việt Nam. Xe nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan chiếm tới 72% tổng lượng xe nhập khẩu. Đây là kết quả của ưu đãi thuế quan trong khu vực và năng lực sản xuất mạnh của hai quốc gia này, đặc biệt trong các dòng xe phổ thông dưới 9 chỗ.
![]() |
| Xe nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan chiếm tới 72% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam. |
Trong cuộc đua song mã, Indonesia đang tạm dẫn trước với 64.626 chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ 2024. Thái Lan bám sát với 56.862 chiếc, tăng 4,4%. Các dòng xe lắp tại hai nước này, như: Mitsubishi Xpander hay nhiều mẫu xe Toyota và Honda, tiếp tục chiếm ưu thế lớn về giá bán và nguồn cung, giúp chúng duy trì sức hút với người tiêu dùng Việt Nam. Hình ảnh hàng loạt xe chờ thông quan tại cảng đã trở nên quen thuộc, thể hiện nhịp độ đưa xe về nước liên tục để phục vụ nhu cầu tăng cao.
Bên cạnh đó, sự sôi động của phân khúc xe tải và xe chuyên dụng cũng góp phần đáng kể vào tổng lượng xe nhập khẩu, nhất là khi nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô logistics, vận tải và xây dựng. Với tốc độ tăng trưởng gần 80% của phân khúc xe tải, thị trường 2025 cho thấy sự lan tỏa không chỉ ở nhu cầu tiêu dùng cá nhân mà còn ở hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Với những dấu hiệu tích cực kể trên, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm. Việc kim ngạch nhập khẩu sớm vượt mốc của cả năm 2024 đặt kỳ vọng vào một năm bùng nổ mới, khi các hãng xe, nhà phân phối và đại lý đều đang chuẩn bị nguồn hàng mạnh mẽ cho mùa cao điểm mua sắm.
Trong bối cảnh thu nhập cải thiện và tín dụng tiêu dùng dần hồi phục, sức mua được dự báo tiếp tục duy trì, tạo thêm động lực cho thị trường ô tô nhập khẩu trong năm 2025.