Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam
| Tăng trưởng 35%, TC MOTOR có 4 mẫu xe lọt Top đứng đầu Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường ô tô trong nước 11 tháng, trên 72 nghìn xe Hyundai được bán ra |
![]() |
| Với việc Škoda chính thức ra mắt, TC Motor đang đi theo chiến lược tương tự Thaco với đủ các thương hiệu từ Nhật, Hàn và châu Âu. |
Thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, với gần 130 năm hình thành và phát triển, Škoda là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời trên thế giới, với rất nhiều thành tựu và giải thưởng danh giá về thiết kế, vận hành và an toàn.
Năm 2022, TC Motor và Škoda đã ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và phân phối độc quyền xe du lịch Škoda, đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam.
Sự xuất hiện Škoda Auto không chỉ đánh dấu bước khởi đầu của thương hiệu ô tô của Cộng hoà Czech tại Việt Nam, mà còn đánh dấu sự phát triển của TC Motor trên con đường trở thành một nhà phân phối ô tô đa thương hiệu, với thị phần lớn tại Việt Nam.
Như vậy, cùng với sự có mặt của Škoda, TC Motor đã trở thành một trong những nhà phân phối quy tụ nhiều thương hiệu ô tô lớn của thế giới, bao gồm Hyundai (Genesis, Ioniq), Nissan và nay là Škoda. Điều này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dần hình thành những tập đoàn phân phối, tập hợp những thương hiệu ô tô lớn trên thế giới vào cùng một hệ thống, với những mối quan hệ mang tính tương hỗ và đồng thuận.
![]() |
| Škoda thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, là một trong những hãng ô tô lớn trên thế giới với gần 130 năm tuổi. |
Trước khi nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng ở Quảng Ninh đi vào hoạt động, xe Škoda sẽ được nhập khẩu từ nhà máy tại châu Âu. Trong năm 2023, hai mẫu xe Czech nhập về là dòng SUV cỡ C (Karoq giá 999-1.089 triệu đồng) và SUV cỡ D (Kodiaq giá 1,189-1,409 tỷ đồng). Sau đó hãng mở rộng sang các mẫu sedan phân khúc C và D. Sau năm 2025, các mẫu xe điện như Enyaq iV và Vision 7S sẽ được phân phối tại Việt Nam.
Trước mắt TC Motor sẽ khai trương 4 đại lý đầu tiên tại Hà Nội, Nghệ An, Đăk Lăk và Tp Hồ Chí Minh, kế hoạch trong 5 năm tới, tập đoàn sẽ phát triển hệ thống hơn 30 đại lý trên toàn quốc với mục tiêu doanh số bán hàng hơn 30.000 xe/năm.
Ngoài kế hoạch bán hàng trước mắt, TC Motor cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trong tương lại tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh) với công suất thiết kế 120.000 xe/năm cùng mục tiêu đưa ra các sản phẩm đầu tiên vào năm 2025.
Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy đầu tiên sản xuất các mẫu xe Škoda tại khu vực Đông Nam Á, với lợi thế xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực trong tương lai. TC Motor hé lộ sẽ lắp ráp các dòng xe ở phân khúc B-SUV và B-Sedan.
![]() |
| Tại Việt Nam, trước Škoda đã có không ít thương hiệu xe cũng rất nổi tiếng khác của châu Âu như Volkswagen, UAZ , Peugeot hay Renault. Tuy nhiên, mức độ thành công của các thương hiệu xe này hầu như đều chưa được như mong muốn, trừ thương hiệu Peugeot do Thaco phân phối. |
![]() |
| Škoda là thương hiệu ô tô "có tiếng" và bề dày lịch sử, tuy nhiên với thị trường như Việt Nam, thành công hay không xem ra còn phụ thuộc vào cách hãng xe Cộng hòa Czech và TC Motors sẽ tính toán phân khúc và mức giá bán sản phẩm ra sao. |
![]() |
| Thương hiệu xe hơi Đông Âu chào Việt Nam với hai mẫu xe gầm cao phân khúc C và D, giá từ 999 triệu đến 1,4 tỷ đồng. |
Tin liên quan
INFOGRAPHIC: Chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu ô tô
11:32 | 08/11/2025 Infographics
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
10:02 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn
09:07 | 05/11/2025 Tiêu dùng
Tôn vinh nông sản vùng cao
08:55 | 09/11/2025 Tiêu dùng
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD
08:34 | 09/11/2025 Tiêu dùng
Du lịch được dự báo tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm
08:23 | 09/11/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
22:26 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
14:05 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
14:02 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến
10:05 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
10:00 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo
08:04 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%
07:57 | 07/11/2025 Tiêu dùng
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%
20:14 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng
15:48 | 06/11/2025 Tiêu dùng
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng
15:41 | 06/11/2025 Tiêu dùng
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu thu ngân sách vượt 20% dự toán
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử






















