Thứ hai 08/12/2025 00:22
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Nguyễn Hà
(HQ Online) - Thị trường ô tô Việt Nam vừa có thêm một thương hiệu ô tô mới đến từ châu Âu - Škoda (thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen). Thương hiệu xe có xuất xứ Cộng hòa Czech có lịch sử lâu đời (gần 130 năm) và đã xuất xưởng những mẫu xe lăn bánh ở hơn 100 quốc gia trên toàn cầu, được Tập đoàn Thành Công (TC Motor) đưa về Việt Nam với chiến lược sẽ sản xuất lắp ráp tại Việt Nam.
Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Với việc Škoda chính thức ra mắt, TC Motor đang đi theo chiến lược tương tự Thaco với đủ các thương hiệu từ Nhật, Hàn và châu Âu.

Thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, với gần 130 năm hình thành và phát triển, Škoda là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời trên thế giới, với rất nhiều thành tựu và giải thưởng danh giá về thiết kế, vận hành và an toàn.

Năm 2022, TC Motor và Škoda đã ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và phân phối độc quyền xe du lịch Škoda, đánh dấu mốc quan trọng trong việc chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện Škoda Auto không chỉ đánh dấu bước khởi đầu của thương hiệu ô tô của Cộng hoà Czech tại Việt Nam, mà còn đánh dấu sự phát triển của TC Motor trên con đường trở thành một nhà phân phối ô tô đa thương hiệu, với thị phần lớn tại Việt Nam.

Như vậy, cùng với sự có mặt của Škoda, TC Motor đã trở thành một trong những nhà phân phối quy tụ nhiều thương hiệu ô tô lớn của thế giới, bao gồm Hyundai (Genesis, Ioniq), Nissan và nay là Škoda. Điều này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dần hình thành những tập đoàn phân phối, tập hợp những thương hiệu ô tô lớn trên thế giới vào cùng một hệ thống, với những mối quan hệ mang tính tương hỗ và đồng thuận.

Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Škoda thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, là một trong những hãng ô tô lớn trên thế giới với gần 130 năm tuổi.

Trước khi nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng ở Quảng Ninh đi vào hoạt động, xe Škoda sẽ được nhập khẩu từ nhà máy tại châu Âu. Trong năm 2023, hai mẫu xe Czech nhập về là dòng SUV cỡ C (Karoq giá 999-1.089 triệu đồng) và SUV cỡ D (Kodiaq giá 1,189-1,409 tỷ đồng). Sau đó hãng mở rộng sang các mẫu sedan phân khúc C và D. Sau năm 2025, các mẫu xe điện như Enyaq iV và Vision 7S sẽ được phân phối tại Việt Nam.

Trước mắt TC Motor sẽ khai trương 4 đại lý đầu tiên tại Hà Nội, Nghệ An, Đăk Lăk và Tp Hồ Chí Minh, kế hoạch trong 5 năm tới, tập đoàn sẽ phát triển hệ thống hơn 30 đại lý trên toàn quốc với mục tiêu doanh số bán hàng hơn 30.000 xe/năm.

Ngoài kế hoạch bán hàng trước mắt, TC Motor cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trong tương lại tại nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (khu công nghiệp Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh) với công suất thiết kế 120.000 xe/năm cùng mục tiêu đưa ra các sản phẩm đầu tiên vào năm 2025.

Nếu đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy đầu tiên sản xuất các mẫu xe Škoda tại khu vực Đông Nam Á, với lợi thế xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực trong tương lai. TC Motor hé lộ sẽ lắp ráp các dòng xe ở phân khúc B-SUV và B-Sedan.

Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Tại Việt Nam, trước Škoda đã có không ít thương hiệu xe cũng rất nổi tiếng khác của châu Âu như Volkswagen, UAZ , Peugeot hay Renault. Tuy nhiên, mức độ thành công của các thương hiệu xe này hầu như đều chưa được như mong muốn, trừ thương hiệu Peugeot do Thaco phân phối.

Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Škoda là thương hiệu ô tô "có tiếng" và bề dày lịch sử, tuy nhiên với thị trường như Việt Nam, thành công hay không xem ra còn phụ thuộc vào cách hãng xe Cộng hòa Czech và TC Motors sẽ tính toán phân khúc và mức giá bán sản phẩm ra sao.

Škoda, thương hiệu ô tô đến từ châu Âu chính thức có mặt tại Việt Nam

Thương hiệu xe hơi Đông Âu chào Việt Nam với hai mẫu xe gầm cao phân khúc C và D, giá từ 999 triệu đến 1,4 tỷ đồng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.