Các nhà sản xuất tạo ra công nghệ mới trên thị trường ôtô Việt Nam
Thêm một mẫu xe gầm cao của hãng xe Nhật Bản về Việt Nam. (Ảnh nguồn: Honda)
Trong những năm gần đây các nhà sản xuất ôtô đã không ngừng nghiên cứu để tạo ra các tính năng an toàn và công nghệ mới để hỗ trợ người lái giúp cho quá trình vận hành xe an toàn hơn.
Nhiều công nghệ mới, tiếp cận khả năng bán tự động
Năm 2020, Việt Nam liên tục đón nhận nhiều mẫu ôtô mới, từ tầm trung đến cao cấp. Đi kèm với đó, các nhà phân phối đều đưa vào xe mới các trang bị mang tính công nghệ cao, đáp ứng phần nào nhu cầu khách hàng.
Những công nghệ mới như phanh tự động, giữ khoảng cách với xe phía trước, chống chệch làn đường, camera 360 độ... đang dần phổ biến với người dùng ôtô. Sự phát triển của công nghệ diễn biến một cách chóng mặt và người Việt sớm tiếp cận được ngay cả trên một số dòng xe phổ thông thay vì chỉ có ở xe hạng sang như trước.
Nếu “cái răng, cái tóc là góc con người” với phương tiện ôtô ngày nay, bên cạnh mặt calăng, “cặp mắt" (đèn xe), đôi gương bên ngoài ngày càng nâng cấp nhiều hơn. Các mẫu xe cỡ B bản mới ra mắt trong năm qua như Hyundai Accent, Honda City, Mitsubishi Attrage sẵn có đèn pha thấu kính Bi-LED hoặc LED, gương gập chỉnh điện tích hợp LED xinhan.
Ở bên trong, trang bị khởi động nút bấm với khóa thông minh đề nổ từ xa không còn là tùy chọn xa xỉ, xuất hiện ngay từ dòng xe cỡ A, B như Kia Morning, Honda City, Hyundai Accent...
Ở phân khúc SUV/Crossover cỡ B khá “hot” với sự xuất hiện của Kia Seltos, Peugeot 2008, MG ZS, Toyota Corolla Cross, có giá từ 600 triệu đến 800 triệu đồng trang bị hàng loạt công nghệ mới như màn hình cỡ lớn trên 10inch tích hợp Apple Carplay và Android Auto, sạc không dây.
Về mặt an toàn, không thiếu các tính năng hỗ trợ người lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khi dừng đèn đỏ. Riêng Toyota Corolla Cross được trang bị nhiều công nghệ hơn, đáng kể là gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense mà nhiều mẫu xe ở phân khúc cao hơn cũng chưa có.
Loạt công nghệ tiên tiến hơn, chạm ngưỡng khả năng lái xe bán tự động đã xuất hiện ở những dòng xe trên dưới 1 tỷ đồng, thay vì trước đây chỉ có ở dòng xe cao cấp giá vài tỷ đồng. Những cái tên có thể kể đến gây sự chú ý như Honda CR-V, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport, Subaru Forester... đều được nâng cấp hỗ trợ người lái.
Đầu tiên phải kể đến khả năng quan sát và xử lý tự động của chiếc xe nhờ các gói công nghệ này. Trên Honda CR-V 2020 có Sensing gồm 5 tính năng như hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), đèn pha thích ứng tự động (AHB), kiểm soát hành trình thích ứng gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS).
Trên Kia Sorento thế hệ mới cũng đủ các tính năng như cảnh báo va chạm trước, hỗ trợ phanh tự động, báo lệch làn và giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng khoảng cách và camera 360 độ... Với Subaru Forester là công nghệ “mắt thần” trứ danh EyeSight hay Pajero Sport mới người lái gần như có thêm “thiên thần hộ mệnh” khi bài toán “tự động” áp lên loạt trang bị từ hệ thống phanh cho đến vô-lăng cùng các cảnh báo hiệu quả.
Xu hướng công nghệ trong thời gian tới
Vào mùa Hè năm 2020, khi Apple giới thiệu một giao thức chìa khóa ôtô mới xuất hiện trên ứng dụng Wallet của iOS, nhiều người cho rằng đó là công nghệ chỉ dành cho xe đắt tiền. Thế nhưng ngay đầu năm 2021, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc-Samsung thông qua việc giới thiệu điện thoại Galaxy S21 đã trình chiếu khả năng tích hợp khóa ôtô kỹ thuật số thế hệ mới dùng băng thông rộng (UWB), cải thiện hơn loại giao tiếp trường gần (NFC).
Samsung mô tả cách mở khóa bằng UWB tiện lợi hơn rất nhiều, khi điện thoại để trong túi, bạn chỉ cần chạm vào tay nắm cửa để vào bên trong xe như công nghệ NFC.
Bên cạnh đó, việc tích hợp khóa kỹ thuật số cấp hệ điều hành sẽ cho phép người dùng chia sẻ chìa khóa của mình với người thân khi cần. Điều này báo hiệu sự thay đổi của ngành ôtô trong thời gian tới, nhất là khi Samsung công bố hợp tác với Ford, Genesis, Audi và BMW để mang tính năng này đến nhiều mẫu xe.
Tương tự hệ thống màn hình giải trí trung tâm, cụm đồng hỗ kỹ thuật số ngay phía trước người lái ngày càng được nhiều hãng xe tập trung cải tiến. Từ chỗ dùng đồng hồ analog kim số truyền thống kết hợp màn hình LCD cỡ nhỏ, các hãng xe đang có xu hướng chuyển sang dạng màn hình số kích thước lớn. Ngoài hiển thị các thông số của xe dễ dàng, màn hình này hữu ích hơn khi tích hợp bản đồ dẫn đường, hỗ trợ người lái quan sát camera ở điểm mù, kết nối Internet...
Logo của hãng xe Volvo. (Nguồn:AP)
Bên cạnh đó, khả năng ôtô tự đỗ cũng sẽ là xu hướng bắt đầu thập niên mới. Đến nay, không chỉ Volvo hay Tesla quan tâm tới công nghệ này mà nhiều hãng xe khác như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Ford cũng đi sâu hơn vào trải nghiệm này. Dần từ chỗ bán tự động, chiếc xe sẽ không cần người ngồi trong thao tác điều khiển mà sẽ nhàn nhã đứng từ xa bấm nút qua chìa khóa hoặc điện thoại thông minh.
Công nghệ cao, giá bán có tăng?
Trước đây, các mẫu xe mỗi khi bước sang thế hệ mới hoặc nâng cấp, hãng xe tăng giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng với lý do nâng nâng cấp... triệt để, bù lại hàm lượng công nghệ được đánh giá chất lượng hơn rất nhiều.
Đơn cử như Honda CR-V 2020 bản cao cấp đắt hơn trước 25 triệu đồng (giá 1,118 tỷ đồng) nhưng có thêm loạt trang bị cao cấp như gói Sensing, đá cốp, sạc không dây; Mitsubishi Pajero Sport 2020 bản cao nhất 1,25 tỷ đồng, đắt hơn 95-130 triệu đồng so với bản cũ; Kia Sorento thế hệ mới giá cao nhất là 1,349 tỷ đồng, cao hơn thế hệ cũ hơn 300 triệu đồng.
Khách hàng Nguyễn Đức Mạnh (Đông Anh, Hà Nội) mới mua Honda CR-V 2020 cho rằng những tính năng mới khiến giá xe đắt hơn trước nhưng rất “xứng đồng tiền bát gạo.” Anh Mạnh nói: “Xe có thêm cảnh báo và phanh tự động khiến việc lái xe trên cao tốc khá nhàn. Hơn nữa với xe 7 chỗ, việc chở đồ nhiều là điều thường thấy, nên tính năng đá chân mở cốp rất tiện lợi.”
Chuyên gia ôtô Vĩnh Nam nhận định các hãng xe tại Việt Nam đang ngày càng nhạy bén khi cố gắng cập nhật những tính năng an toàn mới, phù hợp nhu cầu của khách hàng. “Mức độ cạnh tranh tăng lên trong khi ưu đãi thuế phí cũng diễn ra làm số lượng xe xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường. Vì vậy, các hãng xe hướng đến việc tận dụng ưu đãi thuế phí để gia tăng hàm lượng công nghệ trên xe thay vì giảm giá bán. Điều này dễ thấy nhất trên các dòng xe trên 1 tỷ đồng,” chuyên gia Vĩnh Nam nói.
Cũng cho rằng các công nghệ an toàn mới đang ngày càng được trang bị nhiều và dễ được chấp nhận với khách hàng Việt, anh Nguyễn Quốc Hùng kể lại câu chuyện: “Trước đây chạy xe đường dài, tôi thường có người ngồi cạnh nói chuyện cho đỡ buồn ngủ. Hiện lái chiếc xe đời mới là xe tự động hết giúp tự tin hẳn. Đơn giản như việc đi chệch làn là vôlăng rung lên rồi tự điều chỉnh nếu lái xe chưa xử lý, rồi đánh lái xinhan chuyển làn lập tức màn hình phía trước xuất hiện hình ảnh góc phía sau bên phụ, tránh hoàn toàn điểm mù.”
Theo anh Lê Văn Thùy, quản lý kinh doanh của Viet Auto, việc áp dụng nhiều tính năng an toàn, công nghệ và tiện nghi sẽ là xu hướng trong các năm tiếp theo, bởi khi chiếc ôtô dần được coi là phương tiện đi lại công nghệ cao giống món ăn mới, phù hợp chất lượng sống thay đổi của người dân./.
Tin liên quan

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Hợp nhất Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Áo
19:00 | 25/08/2025 Thuế

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025
09:45 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
